Con gái mới 12 tuổi đã đau nhức chân do thiếu dưỡng chất này

12/09/2018 - 22:53
Con gái mới 12 tuổi mà gần đây đã kêu đau nhức chân, thế là mỗi tối bố mẹ lại thay nhau xoa bóp chân cho con dễ ngủ.

Ban đầu, bố mẹ nghĩ do con vận động quá nhiều nên đau nhức chân và hơi mỏi vai. Sau thấy tình trạng kéo dài cả tháng trời, bố mẹ lo lắng. Con cũng băn khoăn, mẹ ơi hay con bị bệnh hiểm nghèo nào đó, chứ căng cơ chỉ vài hôm thôi không bị lâu cả tháng. Con sợ hãi đến mất ăn mất ngủ.

anhcanxi.jpg
Bổ sung canxi thông qua thực phẩm là chưa đủ mà nên tăng cường thêm viên uống canxi, đồng thời có thêm vitamin D, vitamin K để canxi được hấp thụ, vận chuyển đến xương. Ảnh minh họa

 

Thậm chí, đôi lúc con còn nói nghe thấy tiếng xương kêu lục khục khi bước lên cầu thang. Mẹ liền đưa con tới gặp cô Hoa, bạn thân của mẹ cũng là bác sĩ chuyên khoa xương khớp. Sau khi nghe chuyện, cô Hoa cười: “Cậu đúng là chán quá, con gái “có vấn đề lớn” mà không biết gì cả”. Mẹ còn ngơ ngác thì cô lại tiếp tục là con đang bước vào tuổi dậy thì, dấu hiệu trên cho thấy xương khớp của con có vấn đề về canxi nên gây ra hiện tượng nhức mỏi chân tay, nghe xương kêu chứ không có gì nghiêm trọng.

 

Mẹ cứ nghĩ 12 tuổi còn vẫn còn nhỏ lắm, nàng công chúa nhỏ của bố mẹ vài năm nữa con mới dậy thì phổng phao, cao lớn. Cô Hoa nói, tuổi dậy thì ở các bé gái từ khoảng 11-15. Ở giai đoạn này nhu cầu về dinh dưỡng của cơ thể trẻ rất cao, đặc biệt là canxi và khoáng chất cần nhiều hơn. Mục đích nhằm cung cấp thêm năng lượng, tăng cường canxi để xương chắc khỏe hơn.

 

Cô Hoa giải thích thêm, khi cơ thể thiếu canxi dễ dẫn đến còi cọc, xương dễ giòn gãy, cơ thể phát triển không đều. Canxi chủ yếu phân bổ ở răng và xương, có một lượng nhỏ trong máu, gan, thận. Nếu cơ thể thừa canxi sẽ dẫn đến các bệnh lý về gan, thận và máu.

 

Theo cô Hoa, thực phẩm giàu canxi như sữa và chế phẩm của sữa, sữa không đường, phô mai; nên ăn tôm, cua cá dạng nhỏ ăn được cả xương; rau xanh như cải bó xôi... Tuy nhiên, canxi ở rau hấp thụ không tốt bằng canxi ở sữa hay hải sản. Bổ sung như vậy một thời gian, tình trạng đau nhức xương ở sẽ giảm. Khoảng một tháng sau khi tăng cường thực phẩm giàu canxi mà con vẫn còn hiện tượng cũ thì nên đi khám lại, tiến hành xét nghiệm máu để biết nồng độ canxi trong cơ thể như thế nào.

 

Mẹ nghĩ là vậy ổn rồi, mẹ sẽ mua các thực phẩm trên rồi cho con ăn hợp lý. Nhưng cô Hoa nói thêm, chỉ bổ sung canxi thông qua thực phẩm là chưa đủ mà nên tăng cường thêm viên uống canxi, đồng thời có thêm vitamin D, vitamin K để canxi được hấp thụ, vận chuyển đến xương. Nên bổ sung canxi trước 2 giờ chiều, kết hợp với vận động, cần ngủ trưa khoảng 30 phút, tối ngủ trước 23 giờ.

 

Hai mẹ con vui vẻ rời khỏi phòng khám rồi ra cửa hàng mua thực phẩm và không quên vào tiệm thuốc mua thêm vitamin D, K. Nỗi lo lắng được giải tỏa, con gái mẹ lại hồn nhiên, nhí nhảnh líu lo bảo mẹ hãy mua nhiều rau, con sẽ ăn thật nhiều rau, uống nhiều sữa chứ không lười ăn như trước nữa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm