Con gái mới lớn xem hình nhạy cảm, mẹ sốc, con lại bình thản như không

24/10/2019 - 16:23
“Mẹ đừng lo quá làm gì, con không hư hỏng đâu, các bạn lớp con xem đầy”. Câu nói bình thản của con gái 13 tuổi khiến mẹ hết sốc vì tấm hình, giờ lại choáng váng hơn, khi bất ngờ phát hiện con lén lút xem các hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội.

Mới đây, trong một lần đi ăn tối với con gái, chị Bùi Thị Trang (Hà Nội) giật mình khi thấy trong điện thoại của cô con gái mới lớn có lưu tấm hình nhạy cảm của cặp đôi nam nữ, chị không khỏi chột dạ, hoảng hốt về con. Lâu nay chị biết con đang lớn dần, cũng đã rèn rũa con khá kỹ, những câu chuyện về giới tính thầm kín, những kỹ năng nguy hiểm và nhiều kiến thức về xâm hại tình dục trẻ em, bạo hành, về cả những câu chuyện “bà mẹ trẻ con” vì nhiều lý do xảy đến với các bạn cùng trang lứa với con, để con dần hiểu các kỹ năng cần tránh.

Lẽ nào tất cả những câu chuyện, những dặn dò, rỉ tai của chị cho con là chưa đủ?
(Ảnh minh hoạ)

Thế nhưng, tấm hình nhạy cảm về cặp đôi nam nữ trẻ kia được con lưu trong điện thoại lại khiến chị có phần bàng hoàng. Lẽ nào tất cả những câu chuyện, những dặn dò, rỉ tai của chị cho con là chưa đủ?

2 năm nay, vì cuộc hôn nhân không hạnh phúc, toà án cho chị dắt cậu con trai nhỏ đi theo, chị đành để cô con gái lớn ở lại với bố. Rất nhiều người đã thắc mắc, thậm chí oán trách chị khi để cô con gái lớn đang bắt đầu bước vào tuổi “nổi loạn” ở với bố, khi thời điểm này con cần mẹ hơn. Nhưng chị chỉ có một sự lựa chọn, nên đành ngậm lòng vậy.

Dù rất khó khăn, nhưng chị vẫn tranh thủ tuần nào cũng ghé về thăm con gái ít nhất 1 lần. Những lần ấy, 2 mẹ con thường đi hiệu sách, đi mua đồ dùng thiết yếu cho con, đi ăn tối. Tất cả chỉ gói gọn trong chừng 2 giờ đồng hồ. Nhưng ngần ấy thời gian, cũng tạm đủ để chị tỉ tê với con gái những điều cần thiết nhất.

Lần này, chị giật mình và vô cùng lo lắng cho con gái về chuyện tấm hình. Vậy là con đang tò mò về chuyện người lớn, con đã xem những gì, đã biết những gì về chuyện đó? Nhỡ khi nào con muốn phiêu lưu trong chuyện “thử làm người lớn” thì sao đây?

Trái với lo sợ của chị, cô con gái cười ròn: “Mẹ đừng lo quá làm gì, con không sa ngã đâu, các bạn ở lớp con xem đầy…”. Câu trả lời bình thản của con càng khiến chị sốc thêm. Thế ra, không chỉ mình con “có vấn đề”, mà chuyện này lại là rất bình thường với nhiều bạn trong lớp con. Nghĩa là những dặn dò, những câu chuyện giới tính mà chị vẫn rót vào tai con thời gian qua còn chưa đủ? Sự nhận biết của các con đã vượt ra ngoài những đề phòng, mà chị trang bị kỹ năng cho cô con gái khá xa.

Trước đây, khi chưa ly hôn, mẹ con chị còn ở chung nhà, mọi vấn đề vào mạng xã hội của con đều được chị giám sát kỹ. Con được vào xem khi có thời gian giải trí nhất định, những nội dung con xem hầu như chị đều biết. Còn bây giờ, con ở với chồng cũ, chị không còn nhiều thời gian để làm những việc mình muốn với con. 

Đã rất lâu sau ly hôn, chị đành quay về nói chuyện nghiêm túc với gia đình chồng cũ về vấn đề “nóng” của con. Chồng cũ của chị thường xuyên đi vắng, con gái chủ yếu ở với ông bà nội, mọi vấn đề về dạy bảo của con hầu như chồng cũ trao đổi với con qua điện thoại. Có lẽ đó là lý do con gái được thả lỏng, được tự do lướt web mà thiếu sự giám sát của người lớn thời gian qua.

Sau sự việc nhỏ này xảy ra, mọi cam kết phía nhà chồng cũ cũng được đưa ra, mọi người sẽ cùng nhau quan tâm, gần gũi con gái chị hơn. Không có cách nào khác, chồng cũ chị phải sắp xếp lại công việc, những chuyến đi dài ngày để có thêm thời gian bên cô con gái, định hướng cho con những việc làm có ý nghĩa và đúng đắn.

Riêng chị, dù khó khăn hơn, vất vả hơn, nhưng chị cũng không thể lơ là việc giám sát con ở giới hạn của mình. Trước đây, chị vẫn thi thoảng kiểm tra facebook của con, các hội nhóm, danh sách bạn bè nào xa lạ, chị đều không đồng ý cho con kết bạn, thì nay, chị cũng phải cố lấy cái uy làm mẹ ra để điều chỉnh con gái, tránh những nguy cơ đáng tiếc trên bước đường tương lai phía trước của cô con gái bắt đầu vào tuổi teen nổi loạn.

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm