Con hiến thận để cứu cha bị suy thận nặng

30/08/2018 - 17:52
Bệnh nhân bị suy thận nặng, phải lọc máu từ nhiều năm trước. Gần đây, bệnh nhân trở nặng, có chỉ định ghép thận để duy trì sự sống. Thấy vậy, người con đã hiến thận để ghép cho cha.
Ngày 30/8, bác sĩ Lê Văn Sỹ, Giám đốc BV Đa khoa Thanh Hóa cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca ghép thận bằng phương pháp nội soi cho bệnh nhân H.H.N. (sinh năm 1970, ở TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).
 
 
images5419672_1.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

Sau khi làm các xét nghiệm, các chỉ số của người hiến và người nhận đều phù hợp. Tuy nhiên, trước khi thực hiện ca phẫu thuật, bệnh nhân có creatinin máu tăng cao và thiếu máu nặng đã được hội chẩn, xử lý chỉ định lọc máu cấp cứu, truyền máu.

Sau khi sức khỏe của bệnh nhân ổn định, ngày 17/8, BV đã thực hiện ca ghép thận bằng phương pháp nội soi.
 
Đến nay, chức năng thận của cả người nhận và hiến đã trở lại bình thường, sức khỏe phục hồi nên BV cho xuất viện vào ngày 30/8.
 
Bác sĩ Sỹ cho biết, nhờ lấy thận bằng phương pháp nội soi, vết mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao, máu bị mất ít, ít đau, bệnh nhân hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn hơn.
 
Cũng theo ông Sỹ, trung bình mỗi năm, BV có 420 trường hợp mới mắc suy thận mãn tính điều trị nội trú, trong đó nhiều người có nhu cầu ghép thận. Vì vậy, việc triển khai kỹ thuật ghép thận tại BV tuyến tỉnh sẽ giúp người bệnh giảm chi phí hơn 25% so với chạy thận nhân tạo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm