Con học chấp chới, phụ huynh đau đầu chọn nguyện vọng vào 10 cho con

22/04/2019 - 17:33
Mấy hôm nay, chị Thu Hoài (Trường Chinh, Hà Nội) đau đầu vì không biết chọn nguyện vọng vào 10 cho con như thế nào khi con thích một trường, mẹ muốn con chọn trường khác, cô giáo lại tư vấn trường khác nữa.
_dsc9094.JPG
Kỳ thi vào 10 Hà Nội không chỉ áp lực với học sinh mà khiến phụ huynh vô cùng căng thẳng. Ảnh: T.H

Thời điểm này, học sinh lớp 9 Hà Nội đang phải đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT công lập. Những học sinh có học lực giỏi, bố mẹ không phải lo vì con có thể thi chuyên, thi trường THPT công lập top đầu. Những học sinh học yếu, bố mẹ xác định ngay từ đầu con đường đi cho con, rút khỏi guồng quay ôn thi vào 10 căng thẳng, vật vã. Với những học sinh không giỏi hẳn, mức học chấp chới, đây là thời điểm phụ huynh đau đầu chọn nguyện vọng vào 10 cho con.

Khi giáo viên phát đơn đen (đơn nháp viết nguyện vọng) về cho học sinh điền nguyện vọng, mẹ con chị Thu Hoài (Trường Chinh, Hà Nội) đã xảy ra cuộc tranh cãi nảy lửa. Con trai chị học ở mức trên khá, không giỏi hẳn nhưng nằng nặc đòi thi trường THPT Kim Liên - một trong những trường THPT công lập top đầu của Hà Nội. Dù biết trường đấy lấy điểm cao nhưng con giải thích “có lý do đặc biệt nên con muốn được vào học ở trường THPT Kim Liên”. Phân tích cho con đủ kiểu, rằng sức học của con không thể so với các bạn học giỏi, chọn trường top đầu như vậy chẳng khác gì con nhận kết quả trượt ngay từ khi chưa thi. Thuyết phục mãi, con chấp nhận nghe theo ý kiến của mẹ, thi vào trường THPT Lê Quý Đôn (Đống Đa).

Chị Thu Hoài yên tâm với lựa chọn nguyện vọng vào 10 cho con và tự tin ghi vào đơn đen của con là nguyện vọng 1- trường THPT Lê Quý Đôn, nguyện vọng 2- trường THPT Đống Đa. Thế nhưng, chiều qua, nhận được điện thoại của cô giáo chủ nhiệm tư vấn khiến chị không thôi suy nghĩ.

Cô giáo cho rằng, trường THPT Lê Quý Đôn vẫn là hơi quá sức với con và khuyên con thi vào trường THPT Đống Đa để mức an toàn cao. Nghe cô khuyên như vậy, chị Thu Hoài vô cùng băn khoăn. Nếu so với điểm chuẩn mọi năm của trường THPT Lê Quý Đôn, con trai chị ở mức suýt soát. Thế nhưng, năm nay thi khác hẳn mọi năm, thêm 2 môn Anh và Sử, việc dự tính vô cùng khó khăn. Nếu sức học của con bật hơn hẳn, các bài điểm thi trên 8, tổng số điểm thi thử, thi cuối năm cao hơn điểm chuẩn của trường THPT Lê Quý Đôn, chị đã không phải lo lắng. Đằng này, điểm của con trai chị chỉ ở mức 7,5-7,7 khiến chị vô cùng cân nhắc.

_dsc9115.JPG
Lựa chọn nguyện vọng, bài toán cân não cho nhiều phụ huynh có con thi vào 10. Ảnh: T.H

Nói chuyện với con trai, cậu nằng nặc cho rằng “cô giáo coi thường con, đánh giá thấp con”. Cậu vẫn kiên quyết đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT Lê Quý Đôn và quả quyết “đơn xanh phải có chữ ký của học sinh, nên quyền lựa chọn ấy thuộc về con”.

Sự quả quyết ấy của con khiến chị Thu Hoài vô cùng đau đầu. Nếu ép con thi vào trường THPT Đống Đa, trường thấp hơn khả năng của con, chị chắc chắn rằng con sẽ chán nản mà buông xuôi, không muốn cố gắng trong thời điểm nước rút cho việc ôn luyện thi vào 10. Chấp nhận theo quyết định của con, chị cảm thấy thực sự như “ngồi trên đống lửa”. Bởi, chỉ cần một chút không may mắn, chỉ cần sự nỗ lực của con không thường xuyên, con hoàn toàn đánh tuột khỏi tay tấm vé vào trường THPT công lập. Nếu con học không tốt thì không nói đằng gì. Đằng này với mức học trên khá của con, chị cảm thấy vô cùng tiếc nuối.

Tôn trọng con, để cho con quyết định, nhưng quyết định ấy ở thế “ngàn cân treo sợi tóc” hay ép con chọn trường dưới khả năng của con nhưng ở mức an toàn cao, đây là bài toán thực sự “cân não” không chỉ với chị Thu Hoài mà với rất nhiều phụ huynh có con học chới với, không giỏi hẳn.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm