Con ‘mây mưa’ nơi công cộng: Bài học để phụ huynh nhìn thẳng vào vấn đề!

07/08/2018 - 16:54
Dạo gần đây, cụm từ “đôi trẻ mây mưa ở quán trà sữa” trở nên hot hơn bao giờ hết. Theo chuyên viên tư vấn tâm lý Võ Hồng Tâm, có nhiều vấn đề khác hơn là sự phán xét. Đây là bài học quá lớn cho các em nhưng cũng là bài học để người lớn chúng ta cùng nhìn lại.

Nói về chuyện "mây mưa" nơi công cộng, nhìn ở góc độ một người trẻ, đã có những chia sẻ:

 

Ôi dào, một vài người thể hiện tình cảm thái quá nơi công cộng chứ có phải ai cũng thế đâu - một vài người trẻ bảo thế. 

 

Một vài người trẻ lại la lối ầm ầm lên: Có ai điên như thế đâu! Chỉ một số rất ít không biết kiềm chế cảm xúc của mình!

 

Rõ ràng là chuyện cũng quan trọng đó, nhưng người lớn cũng hơi xoắn lên rồi.

 

may-mua-noi-cong-cong.jpg
Một số người trẻ không ngần ngại thể hiện tình cảm thái quá nơi công cộng. Ảnh minh họa

 

Nếu tôi là phụ huynh, phụ huynh trực tiếp của hai bạn trẻ trong quán trà sữa, tôi chắc giận đến “tím mật bầm gan” xấu hổ không chỗ nào chịu nổi, nhưng cơ bản là “thôi nào, bình tĩnh, sai một lần mà trăm ngàn lần không bao giờ tái phạm, tự mình biết lớn lên, biết bảo vệ lấy chính mình, thì cũng may hơn là vài tháng sau biết mình có “cháu” phải không?

 

Đúng là bạn sẽ giận, sẽ xấu hổ, sẽ... rất nhiều cái sẽ, nhưng chung quy bạn vẫn là cha mẹ, trong những lúc thế này đây sự bình tĩnh của bạn, cách dạy dỗ của bạn có tính quyết định đến cách nghĩ và cách sống của con bạn trong tương lai, sau sai lầm nghiêm trọng vậy.

 

Khi bạn có đủ bình tĩnh rồi, hãy ngồi xuống và trò chuyện cùng con, hãy quan tâm đến suy nghĩ trước đó của con bạn, đến những cảm xúc của hiện tại. Để biết, bạn, và người lớn chúng ta đã thiếu sót ở chỗ nào khi trang bị hành trang cho các em bước vào thế giới của người lớn.

 

Con bạn có biết rằng, tình yêu thì không hề xấu, nhưng vì tình yêu sẽ dẫn đến một cái nắm tay vô cùng ấm áp, dẫn đến một nụ hôn vô cùng ngọt ngào để rồi rất nhiều cảm xúc và tế bào mang tên “tính dục” sẽ trỗi dậy, khi nó trỗi dậy rồi toàn bộ thần kinh dường như không còn tồn tại, và nhiều người lớn còn “hóa rồ” huống chi là thần kinh yếu như các bạn tuổi teen.

 

Rồi hãy hỏi xem, con cảm thấy trong tình cảm, sự tôn trọng nằm ở vị trí nào. Đừng vội nói rằng, hành động đó là thiếu tôn trọng mọi người xung quanh, chẳng có người nào cần tôn trọng hơn chính bản thân con. Khi cơ thể của con có một bàn tay khác sờ vào, không phải với một sự trân trọng, không thể cho con một địa điểm trân trọng, không thể cho con một danh phận cam kết thì liệu con có được “tôn trọng” hay không? Thì liệu đó là tình yêu hay là tình dục?

 

tra-sua-2-1612470.jpg
Phụ huynh có trách nhiệm chia sẻ với con việc yêu thế nào cho đẹp, yêu thế nào cho đúng. Ảnh minh họa

 

Đó, có phải còn nhiều vấn đề khác hơn là sự phán xét? Sai cũng đã sai rồi. Một bài học quá lớn cho các em, cũng là bài học để người lớn chúng ta cùng nhìn lại, và vào thẳng vấn đề. 

 

Suy cho cùng, tình dục là vô cùng tế nhị. Vấn đề chỉ có 2 người hiểu mà thôi. Khi mọi thứ cảm xúc “khát khao” bị đẩy lên đến cao trào thì đừng nói đến quán trà sữa vắng tanh (không có tâm trí nào nhớ đến camera) mà công viên đông người qua lại, bãi biển ồn ào, đôi tình nhân còn làm được nữa cơ mà.

 

Chúng ta, những người lớn, những thầy cô có dám nói thẳng vấn đề này với các em không, hay sợ “vẽ đường cho hươu chạy”. Làm cách nào để tình dục an toàn, làm cách nào để tình yêu học trò vẫn được thăng hoa, mà vẫn có sự tôn trọng? Yêu thế nào cho đẹp. Yêu thế nào cho “đúng”?

 

Phải chăng đã đến lúc “tình dục” không còn là chuyện của hai người, nên là chuyên để “học”, để chuẩn bị hành trang cho các em bước vào thế giới người lớn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm