Con nghỉ hè, mẹ khóc ròng

04/06/2017 - 11:45
Không có người trông con, không đủ điều kiện, thời gian đưa con đi du lịch, tham gia các khóa học, lo con sinh hư vì ham chơi không chịu học hành… là những tình cảnh éo le khiến nhiều phụ huynh “khóc ròng” khi con nghỉ hè.

Ông bà thành osin

Gần 1 tuần nay, chị Trần Thu Hà (cán bộ ngân hàng ở Thanh Xuân, Hà Nội) dù bận rộn, mệt mỏi vì công việc vẫn phải ngày hai buổi đưa đón con trai học lớp 3 đến nhờ ông bà ngoại ở Cầu Giấy trông giúp. Dù con có thể ở nhà và tự túc sinh hoạt, nhưng chị không yên tâm, sợ con vùi đầu vào iPad.

“Tôi quá stress, hôm nào cũng về muộn, tắc đường điên cuồng vẫn phải chạy ngược đường đi đón con. Nhà ông bà chật chội nên vẫn phải đưa con về ăn uống tắm rửa. Công việc của tôi làm cả thứ bảy nên càng bí hơn, bố cháu cũng bận. Cứ như thế này cả mấy tháng hè không ổn tí nào!” - chị Hà than vắn thở dài.

img_7458.JPG
 Trẻ con túm tụm chơi với nhau ở một khu tập thể Hà Nội khi hè đến. Ảnh: D.H

Nghỉ hè, trong khi trẻ con háo hức chờ đợi thì với phụ huynh là khoảng thời gian khủng hoảng. Công việc bận rộn nên khi con nghỉ ở nhà, không ít bố mẹ quáng quàng lo tìm người trông con giúp, hoặc gửi con về quê vài tuần với ông bà, hoặc tìm đại một khóa học cho con đi học như vẽ, múa, bơi lội, nấu ăn…

Anh Trần Xuân Vũ (Đội Cấn, Hà Nội) kinh doanh tự do nên thời gian khá linh hoạt. Tuy nhiên, để ở nhà và chơi với cô con gái lên 5 tuổi cả ngày, với anh là điều rất khó khăn.

“Tôi vẫn muốn con được đi đây đi đó, giao tiếp với bạn bè, học thêm nhiều kỹ năng mới để mùa hè ý nghĩa hơn. Vợ chồng tôi quyết định tìm một trường mầm non tư thục, gửi con học trong 2 tháng hè (cháu học trường mẫu giáo công lập). Vừa có bạn mới, vừa được học thêm nhiều điều hay” - anh Vũ chia sẻ.

Nở rộ các khóa học kỹ năng

Trong những năm gần đây, ở TPHCM và các đô thị lớn đã “nở rộ” nhiều khu vui chơi cho trẻ em, các khóa học kỹ năng, các lớp học năng khiếu vào dịp hè. Tuy nhiên, các hoạt động này chỉ nhắm đến những gia đình khá giả. Còn đối với các gia đình không có điều kiện thì cứ vào mỗi dịp hè về các phụ huynh lại băn khoăn không biết cho con chơi ở đâu. 

csv-6-1.jpg
 Trẻ em ở TPHCM cũng khát sân chơi vào hè. Ảnh: Phạm Thương

Không cho con học thêm trước chương trình của năm học mới vì chị Phương Chi không muốn tạo áp lực việc học hè lên con. Gia đình chị đủ khả năng đăng ký cho con tham gia các lớp học hè, trải nghiệm cuộc sống thôn quê, học cách làm vườn, hoặc đến thăm các trại trẻ mồ côi...

“Tôi muốn con thấy mình là đứa trẻ may mắn và hạnh phúc khi sống trong gia đình có điều kiện. Từ đó, để con phấn đấu giữ gìn nhân cách tốt. Làm cha làm mẹ, dù có nhiều tiền hay không có tiền cũng đều mong muốn có những khu vui chơi thật tốt để con được đến đó vui chơi trong dịp hè” - chị Phương Chi chia sẻ.

Chị Tô Ngọc Sương Chi (Q.11, TPHCM) lại chọn cách đăng ký cho con học thêm Anh văn và khóa học kỹ năng bơi lội, võ thuật.

Tại Hà Nội, nhiều lớp kỹ năng như nấu ăn, làm bánh, làm thợ mộc… cũng được mời chào rầm rộ. Giá cho mỗi khóa học lên đến tiền triệu nhưng nhiều phụ huynh vẫn cố gắng cho con theo học.

Chị Ngọc Yến (Đống Đa, Hà Nội) - chủ tiệm bánh kem handmade - hè này nhận dạy cho con cháu của bạn bè, người thân cách làm bánh, trang trí bánh kem… Lớp học mở tại nhà và luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tìm của các bé gái do sự tận tình và khéo léo của cô giáo Yến.

“Mở lớp dạy thêm cho vui nhưng không ngờ nhu cầu của phụ huynh rất cao. Tôi nghĩ cha mẹ hoàn toàn có thể chủ động dạy con học nấu ăn tại nhà, miễn là biết thu xếp thời gian. Như vậy con sẽ có khoảng thời gian nghỉ hè đúng nghĩa!” - chị Yến chia sẻ.

Chủ động lên kế hoạch hè cho con

Theo các chuyên gia tâm lý, việc cho con học hè không thể lấy ý chí chủ quan của người lớn để áp đặt cho trẻ, nhất là những thứ trái ngược với cá tính, sở thích của trẻ. Để lựa chọn hoạt động hè cho con, giúp con có kỳ nghỉ vui, ý nghĩa, phụ huynh cần dựa vào một số tiêu chí như: Điều kiện, hoàn cảnh gia đình và đặc biệt là nhu cầu, nguyện vọng của trẻ.

- Bố mẹ phải chủ động lên kế hoạch nghỉ hè cho con. Chẳng hạn, con có khả năng thích nghi kém, khó hòa nhập, muốn bé mạnh dạn hơn thì có thể cho bé tham gia các nhóm vui chơi, học kỹ năng sống, giao tiếp, nhận biết các phòng tránh các nguy hiểm...

- Muốn phát triển sự khéo léo, sáng tạo... cho con thì có thể đăng ký cho bé các lớp vẽ, tạo hình, hát nhạc...

Nếu bố mẹ muốn trẻ phát triển tình cảm thì có thể đưa con đi thăm ông bà, họ hàng, hay cho trẻ tận mắt chứng kiến cuộc sống của trẻ em đường phố phải làm việc vất vả hoặc trẻ thiệt thòi tại trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật...

- Nếu không có điều kiện cho con học năng khiếu, vui chơi tại các trung tâm thì cha mẹ vẫn có thể tạo cho trẻ một mùa hè thú vị, bổ ích ngay tại nhà. Phụ huynh tranh thủ thời gian trẻ được nghỉ để dạy con về cuộc sống xung quanh như chăm sóc các con vật, cây,...

- Nếu con nghỉ hè tại nhà, để tránh việc trẻ mê mải với game, tivi, bố mẹ cần chia thời gian hợp lý, có những khoảng cho con được chơi tự do, làm gì mình thích, thời gian học tập, làm việc nhà...

- Bố mẹ đừng quên tranh thủ thời gian đưa con đi công viên, khu vui chơi... để bé xả hơi. Cần tạo ra các hoạt động phong phú, ưu tiên và khuyến khích trẻ vận động, có thể là trườn, bò, nhảy lò cò, tập đứng một chân, tránh thời gian trẻ chơi một mình quá dài.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm