'Con nghiện' cầm lái: Người dân ra đường như 'cuộc chiến sinh tử'

22/01/2019 - 13:42
Gần đây liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người khiến dư luận bàng hoàng. Điều đáng nói, không ít tài xế - kẻ gây ra tai nạn kinh hoàng - dương tính với ma túy. Tự bao giờ, người dân ra đường chẳng khác nào bước vào một cuộc chiến sinh tử?

Ngay trong ngày đầu năm mới 2019, chiếc xe container do một tài xế sử dụng ma túy điều khiển đã đâm liên hoàn 21 xe máy đang dừng đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhựt (ấp 1, xã Nhựt Chánh, Bến Lức, Long An) khiến hơn 20 người thương vong. Vụ tai nạn thảm khốc đầu năm mới khiến dư luận lẫn cơ quan chức năng bàng hoàng.

Sau đó, nhiều địa phương, doanh nghiệp vận tải đã tổ chức kiểm tra sức khỏe đối với tài xế xe tải. Đã có không ít tài xế nghiện ma túy bị phát hiện, thải loại ra khỏi đội ngũ lái xe. Những tưởng các biện pháp mạnh đó sẽ siết chặt công tác quản lý, giảm thiểu tai nạn giao thông do xe tải gây nên. Thế nhưng, trong những ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc khác lại xảy ra ở Hải Dương, cướp đi sinh mạng của 8 người dân vô tội.

 

60f27b68df2936776f38.jpg
Tài xế Lương Văn Tâm - người cầm lái gây ra vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người thiệt mạng ở Hải Dương được xác định dương tính với ma túy

 

Có lý do để người dân phẫn nộ khi tài xế điều khiển “cỗ máy giết người” ấy lại là một kẻ dương tính với ma túy.

Chiều 21/1, khi đoàn người viếng nghĩa trang liệt sĩ đang đi bộ trên Quốc lộ 5, đoạn qua huyện Kim Thành, Hải Dương thì bị một xe tải đâm trực diện. Hậu quả, đã có 8 người tử vong và nhiều người khác bị thương nặng. Nỗi đau bỗng chốc ập đến với cả chục gia đình trong những ngày cuối cùng của năm càng khiến thêm xót xa.

Không khó nhận ra điểm chung của 2 vụ tai nạn thảm khốc đầu năm mới, đó là cả 2 tài xế đều dương tính với ma túy.

 

6c8b71213260db3e8271.jpg
Tài xế điều khiển chiếc xe container đâm liên hoàn 21 xe máy dừng đèn đỏ ở Long An cũng nghiện ma túy

Không chỉ ma túy, những chất kích thích khác như rượu, bia cũng đang từng ngày biến tài xế thành kẻ giết người và biến xế hộp thành “xe điên”.

Ngày 22/10/2018, một phụ nữ say rượu đã đâm liên tiếp vào 4 - 5 xe máy khiến 1 người chết, 5 người khác bị thương ở ngã tư Hàng Xanh (TPHCM); Ngày 18/12/2018, chiếc Lexus BSK 29A-742xx lưu thông trên phố Trích Sài (Q.Tây Hồ, Hà Nội) đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn, cuốn hàng loạt xe máy vào gầm khiến 6 người phải nhập viện. Điều đáng nói, nữ tài xế này sau đó được xác định có nồng độ cồn vượt quy định nhiều lần.

Cách đây chưa đầy 1 tháng, 2 thai phụ đã bị chấn thương nghiêm trọng, động thai sau khi bị chiếc xế hộp đâm phải trên phố Trần Duy Hưng (Q.Cầu Giấy, Hà Nội). Nam tài xế điều khiển chiếc xe bỏ chạy khiến nhiều người dân bức xúc đuổi theo. Khi bị giữ lại, tài xế bước xuống xe, nồng nặc mùi rượu.

 

tai-nn.jpg
Còn đây là vụ tai nạn giao thông liên hoàn, cuốn nhiều xe máy vào gầm do một nữ tài xế nồng nặc mùi rượu điều khiển

Dù người có tinh thần lạc quan nhất thì cũng không thể không lo lắng, bất an khi hàng loạt vụ tài xế đâm vào người đi bộ, gây tai nạn liên hoàn trên phố. Dường như, mỗi lần ra đường là một cuộc chiến sinh tử. Ở đó, người tham gia giao thông có thể bị thần chết ẩn náu trong những bánh xe tải, container mang đi bất cứ lúc nào.

Sau hàng loạt vụ tai nạn trên, đầu tháng 1/2019, TPHCM đã triển khai tổng kiểm tra, sàng lọc tài xế xe tải, xe container trên địa bàn. Kết quả các đợt kiểm tra cho thấy, rất nhiều tài xế container dương tính với ma túy bị phát hiện. Thậm chí, có khu vực cảng kiểm tra 10 tài xế thì có tới 4 người nghiện ma túy.

Trước thực trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải mạnh tay xử lý chứ không thể chỉ nêu thực trạng nguyên nhân tai nạn là do rượu, bia, ma túy. TS - chuyên gia tâm lý Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, qua các vụ tai nạn, cần phải xem xét lại tránh nhiệm không chỉ riêng tài xế mà công ty thuê tài xế cũng phải chịu trách nhiệm khi tuyển chọn tài xế nghiện ma tuý.

TS Tùng Lâm cũng cho rằng, cần quy trách nhiệm của lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải khi xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc mà tài xế sử dụng ma túy, rượu bia.

“Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cần phải xây dựng đề án quản lý tài xế và doanh nghiệp vân tải. Trong đó, phải truy trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp vận tải có tài xế gây tai nạn khi sử dụng rượu bia, ma tuý. Cần phải quản lý từ gốc, từ đào tạo tài xế, cấp giấy phép lái xe, tuyển chọn tài xế. Vừa qua, tôi thấy tổng cục Đường bộ giảm các tiêu chí đào tạo tài xế để đáp ứng như cầu thiếu tài xế là không chấp nhận được. Dù thiếu nhưng cũng cần phải đảm bảo tính mạng con người, tài sản, các quy định đào tạo tài xế đã được thế giới thừa nhận”, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm