Con nhịn ăn, mẹ vẫn kiên quyết không cho đi picnic qua đêm

22/04/2018 - 11:05
Thi xong học kỳ hai, con gái năn nỉ xin bố mẹ được đi chơi qua đêm ở Tam Đảo cùng nhóm bạn để xả stress nhưng chị Thái Minh vẫn kiên quyết không cho đi, mặc con giận dỗi, nhịn ăn.
img20170422142325044.jpg
Đi picnic cũng là một cách thư giãn hiệu quả để các con bước vào kỳ thi chuyển cấp với tâm thế tốt hơn. Ảnh minh họa
Lớp con gái thị Thái Minh (quận Tây Hồ, Hà Nội) vừa thi học xong học kỳ 2 nên ngày cuối tuần, nhóm hơn 10 cháu cả nam và nữ chơi thân trong lớp muốn tổ chức đi Tam Đảo (Vĩnh Phúc) chơi 2 ngày cuối tuần và ngủ lại 1 đêm. Việc này, dù con gái chưa chính thức nói gì nhưng chị Minh đã biết thông tin, vì 1 phụ huynh đã thông báo cho các mẹ trong nhóm trên Zalo.
Vị phụ huynh này cũng nói rõ rằng, có 1 gia đình trong nhóm chơi của các con hiện kinh doanh nhà nghỉ trên Tam Đảo. Vì thế, tiện dịp này các con vừa thi học kỳ xong, cho các con đi chơi với nhau 2 ngày cũng là 1 cách hay để các con tranh thủ thư giãn trước kỳ thi vào lớp 10. Các phụ huynh còn hô hào nhau, bố mẹ nào thu xếp được thời gian thì đi cùng các con cho vui.
Đa số bố mẹ trong nhóm đều tỏ ý tán thành việc cho các con được đi chơi qua đêm với nhóm bạn, riêng chị Minh im lặng không bình luận gì.
Tối đó về nhà, con gái chị Minh đã năn nỉ hết lời xin bố mẹ cho đi chơi với các bạn. Cô bé còn hứa sẽ vui chơi an toàn, thường xuyên kết nối liên lạc với bố mẹ nhưng chị Thái Minh vẫn kiên quyết không đồng ý.
photo-1-15174764318301586608275.jpg
Khi con quá căng thẳng vì sách vở, hãy để cho con được tạm thời nghỉ ngơi. Ảnh minh họa
Lý do chị Thái Minh đưa ra là: Thứ nhất, con vừa thi xong, cần có thời gian nghỉ ngơi ở nhà 1-2 ngày để bắt đầu vào cuộc ôn thi nước rút, đi xa nhà thời điểm này, bố mẹ không yên tâm. Thứ 2, đây là điểm nhạy cảm của tuổi học trò, rất có thể, khi nam-nữ đi cùng nhau qua đêm sẽ dẫn đến chuyện nảy sinh tình cảm, không an toàn.
Đêm đó, cô con gái đóng chặt cửa phòng khóc lóc, giận dỗi, cả ngày hôm sau nhịn ăn, chị Minh vẫn lạnh lùng một mực không thay đổi quan điểm.
Cấm vì lo “nước xa không cứu được lửa gần”
Thực ra, lo lắng của chị Minh không phải là không có căn cứ. Mới đây, Tiến sĩ Tâm lý học trẻ em và vị thành niên - Đại học Quốc gia Hà Nội Trần Thành Nam đưa ra một kết quả “gây sốc” cho cha mẹ: Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Nam cùng đồng nghiệp đã chọn mẫu tại một số trường ở nội và ngoại thành Hà Nội. Kết quả khảo sát cho thấy, hết lớp 9 có khoảng 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục; tính đến hết lớp 12 thì con số là 39% (!)
Không ai biết trước điều gì xảy ra nên “phòng” hơn “chống” là quan điểm của đa số bậc phụ huynh có con đang học năm cuối cấp 2, chuẩn bị vào cấp 3.
31093486_1837925549564094_4055878982166380544_n.jpg
Ảnh minh họa
Chị Minh cho biết, không phải ngẫu nhiên mà chị cấm con, không cho đi chơi qua đêm với các bạn. Trong lớp của con chị, từng có mấy đôi thích nhau, có cháu còn thể hiện tình cảm khá công khai, không giấu giếm trước các bạn. Bé Thùy An con gái chị xinh xắn, học lực khá, giao tiếp nhẹ nhàng nên được nhiều bạn quý mến. Hơn nữa, lần này trong nhóm đi chơi, chị Thái Minh lại biết rất rõ, có 1 bạn nam có cảm tình với Thùy An con chị.
“Đành rằng tính nết con mình thế nào mình hiểu hết. Tuy nhiên, việc cho con đi chơi qua đêm cùng các bạn là một sự “đánh cược” không hề an toàn. Ai biết được, trong không gian và bối cảnh tự do, các cháu lại chuẩn bị chia tay ngôi trường thân yêu, cảm xúc ùa về, những tình cảm tuổi mới lớn trỗi dậy thì chuyện tày trời gì sẽ xảy ra? Vì thế, cứ nghiêm khắc là hơn, vì “nước xa không cứu được lửa gần”, chị Minh tâm sự.
Cấm con là…hạ sách
Với kiểu hành xử cứng nhắc của chị Thái Minh và cách phản kháng của Thùy An, chắc chắn, tình cảm của 2 mẹ con sẽ còn căng thẳng trong nhiều hôm tới. Điều này, cũng sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý của Thùy An khi không còn bao lâu nữa, cô bé sẽ bước vào thi chuyển cấp vô cùng căng thẳng. 
Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, cha mẹ không nên quá lo lắng khi con xin đi chơi qua đêm với bạn. Trong trường hợp của chị Thái Minh, chị hoàn toàn có thể ứng xử tình huống này một cách linh hoạt và thuận tình hơn.
kinh-nghiem-cam-trai-cong-vien-yen-so.jpg
Hoạt động ngoài trời luôn mang lại cho các con một cảm giác thư giãn tuyệt vời. Ảnh minh họa
Cụ thể, chị Thái Minh nên bình tĩnh xác định, việc quan trọng nhất lúc này đối với con là có được một tâm trạng thoải mái nhất để những ngày tiếp theo dồn tâm sức cho việc ôn thi. Nếu nghĩ thấu đáo hơn, chị Minh vẫn có thể đồng ý cho con đi chơi cùng bạn một cách an toàn và vui vẻ nhất bằng cách chị hoặc chồng thu xếp công việc để ưu tiên đi chơi cùng con. Hoặc bằng không, chị chỉ cần chia sẻ với 1 phụ huynh đi cùng đoàn các con, nhờ “để ý” đến Thùy An và cậu bạn kia, không tạo điều kiện để các con có thời gian “đi riêng” với nhau là được.
Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, trong mọi tình huống, để đề phòng tốt nhất chuyện tình cảm không hay xảy ra với các con cuối cấp, các bậc phụ huynh đừng quên: Dạy con biết quản lý tình huống sẽ an toàn hơn là quản lý cảm xúc! Vì cảm xúc một khi đã dâng trào thì không quản lý được nữa.
“Dạy con kỹ năng tự bảo vệ mình là cách tốt nhất. Bạn không thể đi theo bảo vệ con suốt đời. Bạn cũng không thể cấm con đi chơi. Nếu con không biết tự vệ thì nó sẽ đi chơi qua đêm, thậm chí thuê nhà nghỉ ở cùng nhau, tưởng là chỉ để vui chơi nói chuyện nhưng trong thực tế đã xảy ra những hậu quả đau lòng”, chuyên gia Trịnh Trung Hòa đưa lời khuyên đối với các bậc phụ huynh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm