Con rể khai tử mẹ vợ đang sống để chiếm nhà tiền tỷ được 3 cơ quan tiếp tay thế nào?

10/07/2018 - 07:25
Trong số 3 đơn vị “tiếp tay” cho con rể khai tử mẹ vợ để độc chiếm nhà đất tiền tỷ ở tỉnh Đắk Nông, đáng chú ý có cả Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ, nơi cư trú của người mẹ vợ trong vụ việc này.

Ba đơn vị đã “tiếp tay” cho ông Huỳnh Thanh Long khai tử bà Lê Thị Hành (mẹ vợ ông Huỳnh Thanh Long) để làm thủ tục cấp mới sổ đỏ, chiếm đoạt tài sản thừa kế của bà Lê Thị Hành là Ủy ban nhân dân xã Nhân Cơ, Văn phòng Công chứng Đắk R’Lấp và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk R’Lấp.

Bà Lê Thị Hành (63 tuổi) vẫn đang còn rất khỏe mạnh, nhưng bị con rể “khai tử” - Ảnh: TRUNG TÂN

 

Theo thông tin của TTXVN, Công an huyện Đắk R’Lấp khẳng định ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nhân Cơ đã ký xác nhận vào “Bảng tường trình và cam kết về quan hệ nhân thân” do ông Huỳnh Thanh Long đem đến.

Không chỉ xác nhận là sai thực tế đồng thời, ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch xã Nhân Cơ, còn tự nhận hồ sơ, tự xử lý là sai quy trình theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. 

Đối với Văn phòng Công chứng huyện Đắk R’Lấp, trong quá trình kiểm tra hồ sơ đã để xảy ra nhiều sai sót, nổi bật nhất là trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi tên người để lại tài sản là Võ Thị Thu Thơm, còn toàn bộ hồ sơ mà đương sự cung cấp đều là Vũ Thị Thu Thơm (Con gái của bà Hành - hiện đã mất) nhưng vẫn được công chứng. Việc ông Vũ Trung Kiên, Trưởng Văn phòng vẫn công chứng hồ sơ là không đúng quy định tại Luật Công chứng năm 2014.

Cũng theo Công an huyện Đắk R’Lấp, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk R’Lấp đã không tiến hành xác minh theo quy định và phải chịu trách nhiệm khi không phát hiện những sai sót trong hồ sơ và việc cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Huỳnh Thanh Long.

Theo tìm hiểu của phóng viên, quá trình công chứng hồ sơ của Văn phòng Công chứng Đắk R’Lấp còn nhiều vấn đề lỏng lẻo, cần được kiểm tra, xác minh lại. Chẳng hạn như hộ khẩu photo của gia đình ông Huỳnh Thanh Long lưu tại Văn phòng chỉ có 2 nhân khẩu, trong khi bản gốc thì có 4 nhân khẩu.

Cơ quan công an và ông Huỳnh Thanh Long đều khẳng định Văn phòng Công chứng Đắk R’Lấp đã soạn “Bảng tường trình và cam kết về quan hệ nhân thân” còn ông Vũ Trung Kiên thì phủ nhận, nói mình chỉ hướng dẫn… 

Theo thông tin trên Báo Đăk Nông, bà Hành có hai người con gái. Trong đó người con gái út là chị Vũ Thị Thu Thơm (đã mất) lập gia đình cùng ông Huỳnh Thanh Long (45 tuổi) rồi về ở chung nhà với mẹ. Thấy con khó khăn, bà Hành cho mượn “sổ đỏ” (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để vợ chồng ông Long thế chấp vay vốn ngân hàng, lấy vốn làm ăn.

Vợ chồng ông Long có hai người con, một gái một trai. Đến năm 2012, do bị bệnh nặng nên chị Thơm đã qua đời.

Bà Hành cho biết: Bà chỉ ký vay ngân hàng khoảng 300 triệu để con rể làm ăn. Mới đây, một nhân viên ngân hàng có nói tôi vay đến 500 triệu đồng. Lúc này, bà mới đi hỏi lại thì được người ta đưa cho một bộ hồ sơ trong đó nói rằng tôi đã chết, toàn bộ tài sản, nhà đất này đã chuyển sang đứng tên con rể Huỳnh Thanh Long.

Sau đó, bà Hành yêu cầu ông Long phải chuyển nhượng toàn bộ tài sản đứng tên mình cho hai cháu ngoại. Mục đích của bà Hành là không phải tranh giành tài sản với con, nhưng giờ con rể của bà đã lấy vợ mới, giành hết tài sản về mình. Bà lo ngại, nếu ông Long làm ăn không may mắn, mất vốn rồi bán hết tài sản thì các cháu ngoại của sẽ khổ cực. Tuy nhiên, tôi cho các cháu đứng tên nhưng vẫn để con rể lấy “sổ đỏ” đi vay ngân hàng để làm ăn.

Được biết, chị Thơm (con gái út bà Hành) mất ngày 11/7/2012. Năm 2017 (không có ngày tháng), ông Huỳnh Thanh Long đưa “bản tường trình và cam kết về quan hệ nhân thân” đến UBND xã Nhân Cơ để xác nhận. Trong văn bản này, ngoài vợ mình, ông Long khai cha và mẹ vợ là bà Lê Thị Hành đều… đã chết. Người có quan hệ nhân thân duy nhất với ông Long chỉ có con gái Huỳnh Vũ Kim Chi (20 tuổi). Trong khi thực tế ông Long còn có một con trai út nữa nhưng không được khai vào bản tường trình này. Văn bản được ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ ký xác nhận…

Đến ngày 31/10/2017, ông Huỳnh Thanh Long đến Văn phòng công chứng Đắk R’lấp để lập “bản thỏa thuận phân chia tài sản” đối với nhà đất tại thôn 3, xã Nhân Cơ. Theo đó, chị Chi đã đồng ý tặng toàn bộ phần di sản thừa kế từ mẹ sang cho cha ruột (tức ông Long). Ngày 15/11/2017, UBND huyện Đắk R’lấp đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho ông Huỳnh Thanh Long…

Bà Lê Thị Hành không cầm được nước mắt khi biết mình bị con rể khai tử. Nguồn ảnh: Báo Đăk Nông

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Hùng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đắk Nông khẳng định Sở sẽ giao cho các bộ phận chức năng kiểm tra lại các nội dung liên quan đến Văn phòng Công chứng Đắk R’Lấp như đã nêu ở trên và sẽ xử lý nghiêm theo đúng các quy định pháp luật. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đắk R’Lấp cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân huyện Đắk R’Lấp, Sở Tư pháp Đắk Nông, Sở Tài nguyên-Môi trường Đắk Nông xử lý nghiêm những sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan. 

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Đắk Nông, ông Lê Văn Thị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đắk R’Lấp, cho biết đã chỉ đạo Phòng Nội vụ kiểm tra báo cáo của các đơn vị liên quan và rà soát các quy định để tham mưu xử lý ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nhân Cơ. Quan điểm của Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện là xử lý nghiêm các sai phạm của các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền, đồng thời kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý các cá nhân, tổ chức liên quan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm