Con sinh ở nước ngoài, nay về Việt Nam đăng ký hộ khẩu thế nào?

31/03/2018 - 14:27
Vợ chồng tôi trước đây sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Chúng tôi, có làm giấy khai sinh cho con tại Đại sứ quán Việt Nam. Hiện chúng tôi đã về nước công tác. Vậy luật quy định thế nào về việc đăng ký hộ khẩu cho trẻ sinh ra ở nước ngoài?
Hỏi: Vợ chồng tôi trước đây sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Cách đây 2 năm, chúng tôi đã sinh một cháu ở bên đó, có làm giấy khai sinh cho con tại Đại sứ quán Việt Nam. Hiện chúng tôi đã về nước công tác. Vậy xin Báo PNVN cho biết chúng tôi muốn đăng ký hộ khẩu cho con thì cần làm những thủ tục gì?

                                                                                                         Nguyễn Như Trang (TP HCM)
anh67.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 16, Luật Quốc tịch Việt Nam thì: "Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam thì có quốc tịch Việt Nam".

Như vậy, chị là người Việt Nam, có quốc tịch Việt Nam thì đương nhiên con của chị sẽ có quốc tịch Việt Nam.

Nếu chị muốn nhập hộ khẩu cho con thì chị phải làm thủ tục đăng ký thường trú cho con. Thủ tục đăng ký thường trú được thực hiện như sau:

Theo quy định từ điều 18 đến điều 20 của Luật Cư trú năm 2006, sửa đổi, bổ sung năm 2013 thì công dân Việt Nam khi làm thủ tục đăng ký thường trú với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ được ghi nhận và cấp sổ hộ khẩu.

Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì đăng ký thường trú ở tỉnh đó. Nếu người đăng ký thường trú thuê, mượn, ở nhờ chỗ ở của cá nhân thì phải được chủ hộ đồng ý bằng văn bản.

Nếu công dân muốn đăng ký tại thành phố trực thuộc Trung ương thì phải thuộc một trong những trường hợp sau:

Có chỗ ở hợp pháp; trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 1 năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 2 năm trở lên. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình.

Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu; giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm