Con tự kỷ, vợ chồng có thể sinh thêm

15/05/2016 - 23:23
Tự kỷ thuộc danh mục dị tật và các bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền theo qui định của Bộ Y tế. Vì vậy, nếu cặp vợ chồng có con mắc bệnh này thì có thể sinh con thứ 3 mà không bị coi là vi phạm Pháp lệnh Dân số.

Hỏi: Vợ chồng tôi là công chức, hiện đã có 2 con. Tuy nhiên, cháu lớn bị tự kỷ, dù đã chạy chữa khắp nơi nhưng không khỏi. Vừa qua, tôi nghe nói nhà nước có chính sách cho phép một số trường hợp được sinh con thứ 3. Xin Báo PNVN cho biết đó là những trường hợp nào, như vợ chồng tôi nếu sinh con thứ 3 thì có vi phạm Pháp lệnh Dân số?

 Trần Thị Đông (Nam Định)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 2, Nghị định số 20/2010/NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số thì những trường hợp sau đây không vi phạm quy định sinh một hoặc hai con:

  1. Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư…
  2. Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp trung ương xác nhận.
  3. Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ): a, Sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai người đã có con riêng (con đẻ); b, Sinh một con hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai người đã có con riêng (con đẻ)…

Ngày 20/1/2014, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 03/2014/TT-BYT (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2014) kèm danh mục dị tật, bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền để xác định cặp vợ chồng sinh con thứ ba không vi phạm quy định sinh một hoặc hai con theo quy định tại Khoản 5, Điều 2, Nghị định số 20/2010/NĐ-CP. Danh mục dị tật, bệnh hiểm nghèo này gồm 158 tên dị tật, bệnh quy định như: Di chứng viêm não; Tất cả các chẩn đoán xác định ung thư; hội chứng tan máu do urê cao; Hội chứng thiếu iốt bẩm sinh; tính tự kỷ ở trẻ em; tâm thần phân liệt…

Như vậy, nếu con chị mắc dị tật, bệnh thuộc danh mục nêu trên, đã được Hội đồng Giám định y khoa tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc Hội đồng Giám định y khoa trung ương xác định, thì vợ chồng chị có thể sinh con thứ ba mà không vi phạm.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm