Công an điều tra vụ núi rác thải y tế

05/08/2016 - 08:47
Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Bắc Ninh) đã vào cuộc điều tra vụ bãi tập kết rác thải y tế tại xã Văn Môn (Yên Phong, Bắc Ninh).

Chiều 3/8, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an, Sở Y tế; Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bắc Ninh về xã Văn Môn kiểm tra theo sự phản ánh của báo chí. Tại thời điểm đó, lực lượng chức năng phát hiện hơn 10 tấn rác thải y tế tập trung tại đây và chưa được phân loại. Đơn vị tập kết số rác thải y tế này là Công ty TNHH Bảo Ngọc, trụ sở tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh.

20160729_144521.jpg
Hơn 10 tấn rác thải y tế chất thành núi tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong

Giám đốc công ty, ông Nguyễn Văn Bảo không xuất trình được giấy phép xử lý rác thải nguy hại và chất thải y tế thông thường. Ông Bảo cho biết: Toàn bộ số rác thải y tế này được Công ty Bảo Ngọc thu mua từ các đơn vị khám chữa bệnh trong và ngoài tỉnh, sau đó phân loại tái chế và bán cho một số đơn vị khác có nhu cầu.

Chiều 4/8, Sở y tế tỉnh Bắc Ninh cũng đã công văn gửi Bộ Y tế báo cáo về sự việc núi rác thái y tế tại xã Văn Môn. Báo cáo nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra (2/8), có một bãi tập kết chất thải y tế, gần khu bãi rác sinh hoạt tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, bao gồm: chủ yếu là chai truyền dịch và lọ đựng thuốc sau khi sử dụng chất thành đống, dây truyền, bơm tiêm, kim tiêm. Bãi tập kết không được che đậy. Nhiều chai lọ do để ngoài trời lâu đã mất nhãn mác nên chưa xác định được có phải chất thải y tế nguy hại hay không.

20160729_143935.jpg
Trong núi rác thải y tế này, có rất nhiều kim tiêm - loại công ty Bảo Ngọc không được mua

Sở y tế tỉnh Bắc Ninh cũng đã lấy mẫu một số chất thải như vỏ chai truyền dịch, lọ thuốc, dây truyền kim tiêm… để xét nghiệm. Công an tỉnh Bắc Ninh, Sở TN&MT, Sở Y tế cùng chính quyền địa phương đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ sự việc.

Bắc Ninh hiện có 18 bệnh viện trong và ngoài công lập, 315 phòng khám đa khoa và chuyên khoa, 126 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết: Sau khi có thông tin nhiều bệnh viện trên tỉnh Bắc Ninh bán rác thải y tế cho Công ty TNHH Bảo Ngọc, bà đã chỉ đạo kiểm tra và và yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định quản lý chất thải y tế.

Trước mắt, cơ quan chức năng chưa xác định được, trong 10 tấn rác thải y tế xã Văn Môn có rác thải y tế độc hại hay không. Tuy nhiên, bước đâu kiểm tra cho thấy, trong bãi rác có nhiều kim tiêm – loại rác công ty Bảo Ngọc không được phép thu mua. Bên bán cũng không được bán.

Phía công ty Bảo Ngọc cũng đã cung cấp danh sách hàng loạt bệnh viện trên địa bàn nhiều tỉnh trong đó có rất nhiều bệnh viện ở Bắc Ninh đã bán rác thải ra ngoài.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm