Công an Lai Châu vào cuộc vụ dân tố gạo cứu đói có vấn đề

09/11/2016 - 06:00
Liên quan đến vụ người dân khu tái định cư Nậm Sáng 2 (Phúc Than – Than Uyên) tố chất lượng và giá gạo cứu đói có vấn đề, lãnh đạo công an tỉnh Lai Châu xác nhận đã vào cuộc xác minh, làm rõ.
Vừa qua, báo PNVN có tuyến bài phản ánh bức xúc của những người dân ở bản Chít 1 thuộc khu tái định cư Nậm Sáng 2 (xã Phúc Than, Than Uyên, Lai Châu) về việc chất lượng gạo cứu đói cho bà con tái định cư có kém chất lượng. Liên quan đến câu chuyện này, trả lời PV, Thiếu tướng Lê Văn Bảy – Giám đốc công an tỉnh Lai Châu - cho biết, công an tỉnh này đã vào cuộc xác minh, làm rõ những vấn đề mà báo chí đề cập.

Giám đốc công an tỉnh Lai Châu cho biết thêm, bản thân ông cũng rất quan tâm đến vụ việc này và đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của công an tỉnh vào cuộc. Tuy nhiên, quá trình xác minh cũng như kết quả thì ông Lê Văn Bảy cho hay, sẽ trả lời sau.
anh-1.jpg
 Đây là loại gạo cứu trợ mà người dân phản ánh chất lượng có vấn đề
Cũng liên quan đến việc người dân phản ánh giá gạo trợ cấp bỗng dưng "nhảy" từ 14.000 đồng/1kg xuống còn 11.000 đồng/1kg chỉ trong vòng 3 tháng, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo Sở Tài chính Lai Châu.

Trả lời PV, bà Thái Thị Lan, nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính Lai Châu (mới nghỉ hưu từ 1/11/2016 – PV) cho biết, hàng tháng, cơ quan tài chính có khảo sát và thông báo gửi đến các tổ chức quản lý nhà nước biết để tham khảo trong việc thương thảo hợp đồng, thực hiện hợp đồng mua bán. Việc này Luật giá đã quy định như vậy.

"Gạo không ổn định mãi là 11.000 đồng hay 14.000 đồng mà có thể ở tháng giáp hạt gạo tẻ lên tới 14 – 15 nghìn đồng/1kg nhưng tháng sau nhằm tháng mùa vụ thì có thể giá gạo lại giảm xuống chỉ còn 8 – 9 nghìn đồng/1kg. Vì thế, việc người dân phản ánh chênh lệch giá thì cần xem xét từng thời điểm cụ thể. Nếu cơ quan quản lý trả cho dân ở đơn giá 11 nghìn đồng/1kg gạo ở thời điểm mà cơ quan tài chính thông báo đúng mức giá đó thì không sai. Nhưng nếu ở thời điểm cơ quan quản lý giá thông báo mức giá 14 nghìn đồng/1kg gạo mà anh lại chỉ cấp cho dân 11 nghìn đồng/1kg gạo là sai", bà Lan phân tích.

(Video người dân bản Chít 1 - Khu TĐC Nậm Sáng 2 phản ánh giá gạo có vấn đề)

Ngoài ra, theo bà Thái Thị Lan ở vùng miền ngược thì việc giá gạo lên xuống đôi khi còn tùy thuộc vào thời tiết, nếu mùa mưa việc vận chuyển khó khăn thì có thể giá gạo sẽ bị tăng lên.

Tuy nhiên, theo vị nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính thì việc chuyển từ phát gạo sang phát tiền để cứu đói là sai. “Việc phát chẩn cứu đói cho dân là phát bằng lương thực, nghĩa là bằng gạo chứ nếu không phát gạo mà chuyển qua phát tiền mặt là sai nguyên tắc”, bà Thái Thị Lan nhấn mạnh.

Trước đó, như PNVN đã đưa tin, để ổn định cuộc sống cho đồng bào tái định cư, ngày 22/3/2016, UBND tỉnh Lai Châu có công văn hỏa tốc 464/UBND-VX thống nhất về việc hỗ trợ gạo cứu đói cho các hộ dân tái định cư thủy điện Bản Chát và Huội Quảng ở hai huyện Than Uyên và Tân Uyên. Theo công văn này, mỗi người dân sẽ được hỗ trợ 20kg gạo tẻ/1 tháng, số gạo này hỗ trợ trong 2 năm và mỗi năm hỗ trợ 6 tháng, chia làm 2 đợt với đơn giá 14.000 đồng/1kg.

Tuy nhiên, sau khi nhận gạo cứu đói vào tháng 6/2016, nhiều người dân phản ánh với PV rằng chất lượng gạo cứu đói có vấn đề, gạo mốc, có mùi lạ và gia cầm ăn vào có thể chết khiến nhiều người hoang mang phải mang gạo đi đổi, đi bán.
 
Sau đó, Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Than Uyên đã chuyển từ trợ cấp gạo cứu đói sang cứu đói bằng tiền mặt. Dù vậy, chỉ trong vòng 3 tháng, giá gạo đã từ 14.000 đồng xuống còn 11.000 đồng. Những người dân tái định cư chỉ được nhận 11.000 đồng tiền mặt cho 1/kg gạo.

PNVN tiếp tục thông tin về vấn đề này.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm