Công chúng Sài thành hào hứng đi nghe hò - lý phương Nam

05/08/2018 - 12:00
Tối 4/8, hơn 300 khán giả đã có mặt để cùng chia sẻ tình yêu văn hóa dân gian Nam bộ tại Soul Live Project Complex (TPHCM), trong chương trình “Diễn xướng Nam bộ” kỳ 2: Hò - Lý phương Nam.
Chương trình này nhằm mang đến cho khán giả những trải nghiệm chân thực hơn về hò và lý - 2 hình thức diễn xướng gắn liền với người dân miền Nam từ bao đời nay. Chương trình do Amberstone Media kết hợp thực hiện với Cultural Community Discourse (CCD) - Đối thoại Văn hóa Cộng đồng tổ chức. 
dien-xuong-nam-bo-3.jpg
Đêm diễn "Diễn xướng Nam bộ” kỳ 2: Hò - Lý Phương Nam" với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ

Được biết, CCD là một dự án của Cội Việt nhằm kết nối các nhà nghiên cứu với công chúng để trình bày các công trình khảo cứu, bóc tách từng lớp văn hóa của một cộng đồng. Cụ thể hơn, chương trình muốn tìm hiểu các yếu tố tạo nên nhân dạng của cộng đồng, các chất liệu kiến tạo nên ký ức của cộng đồng, những gì có thể xảy ra khi các cộng đồng giao thoa và tương tác với nhau.

dien-xuong-nam-bo-1.jpg
Một giọng ca nhí thử sức với hò - lý phương Nam

Tại chương trình, diễn giả PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm mang đến những kiến thức tổng quan về 2 hình thức hò và lý thông qua những chia sẻ, phân tích và ví dụ sinh động. Cùng với đó là những màn biểu diễn đan xen của giọng ca ngọt ngào Tánh Linh cùng ban nhạc Đờn ca tài tử của chú Sáu Hưng... Thông qua chương trình, khán giả đã được trải nghiệm chân thực những kiến thức nhất định về Hò và Lý, về nét văn hóa đậm đà bản sắc Nam bộ.

dien-xuong-nam-bo-2.jpg
PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm (phải) giới thiệu những kiến thức tổng quan về 2 hình thức hò và lý

Với thâm niên đào tạo và giảng dạy trong ngành âm nhạc dân tộc tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm đã gắn bó nửa đời mình với nền âm nhạc truyền thống của đất nước, đồng thời khởi xướng và tham gia nhiều dự án nghiên cứu về các loại hình diễn xướng đất phương Nam, trong đó có 2 loại hình Hò và Lý Nam bộ. Bà đã được trao nhiều giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam. Hiện bà dành thời gian đưa âm nhạc truyền thống vào chương trình giáo dục phổ thông. 

dien-xuong-nam-bo-4.jpg
Đêm diễn cũng tái hiện bối cảnh chợ quê với những gian hàng bán quà vặt và trò chơi dân gian

Điều khiến chương trình trở nên thú vị là phần tái hiện bối cảnh chợ quê với những gian hàng bán các món quà vặt đậm chất Nam bộ như khoai mì hấp nước dừa, bánh tằm bì, bánh pía... Khán giả không phân biệt độ tuổi, quê quán đều hào hứng tham gia những trò chơi dân gian: banh đũa, nhảy lò cò, ô ăn quan... để được một vé trở về tuổi thơ. Hòa chung không khí của chương trình, nhiều bạn đã diện áo dài, áo bà ba Nam bộ đến nghe hò - lý Phương Nam. Ai nấy đều không quên chụp ảnh để lưu lại trải nghiệm đặc biệt này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm