Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam có thể tạo ra những kỳ lân công nghệ

09/05/2019 - 12:30
Trong cuộc cách mạng lần thứ 4, công nghệ đóng vai trò sống còn đối với sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp. Nếu được đầu tư, phát triển đúng hướng, Việt Nam có thể tạo ra được các kỳ lân công nghệ không thua kém quốc gia nào.
Tầm quan trọng của doanh nghiệp khởi nghiệp đã được nhấn mạnh tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, diễn ra vào ngày 9/5/2019 tại Hà Nội.
 
dien-dan-6.jpg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian trưng bày của các đơn vị tham gia diễn đang

 

Nền kinh tế số với những mô hình và phương thức kinh doanh mới đang tạo ra những cơ hội lớn cho các tổ chức, doanh nghiệp. Phát biểu chỉ đạo diễn đàn, động viên các doanh nghiệp khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, công nghệ số, đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn, quan trọng nếu muốn đưa doanh nghiệp ra biển lớn, giúp thoát bẫy thu nhập trung bình tại Việt Nam. Nếu doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội do công nghệ, thị trường mang lại; nỗ lực cải tiến công nghệ, thị trường sẽ hoàn thành vai trò đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045.
 
dien-dan-5.jpg
Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có sự tham gia của hơn 1.000 khách mời

 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng bày tỏ tin tưởng Diễn đàn sẽ mang đến cảm hứng phát triển công nghệ cho các doanh nghiệp, để cùng thực hiện chủ đề "Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường" và khẩu hiệu hành động "Make in Vietnam", hướng đến phát triển những sản phẩm do người Việt Nam chủ động, sáng tạo, thiết kế, tích hợp sản phẩm tại Việt Nam và phát triển, đóng góp vào công nghệ, phát triển cộng đồng công nghệ trong nước và thế giới.
 
Công nghệ là yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp
 
Thực tế cho thấy, hơn 10 năm trước đây, trong số 10 công ty lớn nhất thế giới chỉ có 1 công ty duy nhất về công nghệ là Microsoft, nhưng hiện tại, có tới 9/10 công ty Top đầu thế giới là công ty công nghệ.
 
dien-dan-cn-1.jpg
Công nghệ thông tin được áp dụng tại hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế

 

Với các doanh nghiệp khởi nghiệp, nghiên cứu và phát huy được công nghệ thông tin sẽ giúp các start-up tạo ra những mô hình kinh doanh hiệu quả, tìm kiếm được thị trường mới trở thành những kỳ lân công nghệ. Trong tương lai, Việt Nam có thể trở thành trang trại nuôi dưỡng các công ty kỳ lân công nghệ, tạo thành hiệu ứng cánh bướm, tiếp cận không chỉ thị trường trong nước mà còn thị trường thế giới.
 
Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Công ty Vinfast, công nghệ là con đường nhanh nhất, hiệu quả nhất, thậm chí là duy nhất tạo nên sự phát triển đột phá cho bất kì nền kinh tế nào.
 
dien-dan-cn-2.jpg
Các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt cần đi nhanh để bắt kịp với sự phát triển của công nghệ

 

Công nghệ thông tin cũng là nền tảng để nhiều công ty khởi nghiệp vươn lên khẳng định vị thế của mình. Chia sẻ tại Diễn đàn, đại diện công ty Havana cho biết, khởi nghiệp công nghệ là cách sử dụng thành tựu nhân loại để giải bài toán tại Việt Nam và sau đó là vươn ra thế giới. Còn với đại diện Year1, tạo ra nền tảng công nghệ của riêng mình để làm chủ cuộc chơi là cách tập đoàn này đang áp dụng để tránh những sự cố rủi do trong cuộc cạnh tranh số.  
 
Công nghệ thông tin ngày ngay đã được áp dụng không chỉ trong lĩnh vực chuyên ngành, mà còn xuất hiện và ứng dụng tại hầu hết các thành phần khác của nền kinh tế như y tế, kế toán, điện toán đám mây, nông nghiệp, giao thông…
 
Các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam cũng đang nhận thức rõ được cần phải đi nhanh để bắt kịp với sự phát triển của công nghệ; cần tiếp cận nhanh với sản phẩm dịch vụ số, biến doanh nghiệp thông thường thành doanh nghiệp số.
 
Cùng với nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp khởi nghiệp, các cấp, các ngành cũng triển khai nhiều chương trình để hỗ trợ start-up sớm trở thành kỳ lân, cùng hướng tới mục tiêu, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia cường thịnh.
 
Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, diễn ra trong suốt ngày 9/5/2019 tại Hà Nội, với sự tham gia của hơn 1.000 khách mời là đại diện Chính phủ, doanh nghiệp hàng đầu sẽ quy tụ vào ngày 9/5 tại Hà Nội nhằm đưa ra các sáng kiến, ý tưởng theo định hướng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ.
 
Các đại biểu cũng thảo luận xung quanh các vấn đề: doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giải quyết bài toán Việt Nam; doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giúp Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, chính sách và giải pháp doanh nghiệp công nghệ Việt Nam; chia sẻ các giải pháp, kết nối doanh nghiệp công nghệ…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm