Công kích nữ chính trị gia trên phương tiện truyền thông xã hội là một loại 'virus'

21/11/2019 - 18:25
Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trong sự kiện quảng bá sách tại London về vấn đề xung quanh các nữ chính khách đã nói: “Các nữ chính trị gia đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội về quyền của phụ nữ thông qua những bài viết trên truyền thông xã hội đầy thuyết âm mưu.”
Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phát biểu trong một sự kiện quảng bá "The Book of Gutsy Women" tại Trung tâm Southbank ở London (Anh), ngày 10/11/2019. REUTERS / Simon Dawson

 

“Phụ nữ trong mắt công chúng vẫn phải đối mặt với sự soi mói về ngoại hình và áp lực phải cư xử lịch sự và nhu mì theo cách mà đàn ông không làm.” - bà Clinton nói khi thảo luận về một cuốn sách đồng tác giả với con gái Chelsea Clinton về các nhà lãnh đạo nữ truyền cảm hứng.

Bình luận của bà được đưa ra sau khi một số thành viên nữ của quốc hội Anh tuyên bố họ sẽ không tham gia bầu cử lại trong cuộc tổng tuyển cử ngày 12/12, với lý do bị lăng mạ hay đe dọa trên các phương tiện truyền thông xã hội bao gồm cưỡng hiếp và đe dọa tính mạng.

“Tôi nghĩ rằng có một phản ứng đối với rất nhiều thành công và vai trò của phụ nữ ngay bây giờ” - Clinton nói với khán giả tại Hội trường Southbank Centre ở Trung tâm London- “Tôi nghĩ rằng phương tiện truyền thông xã hội đã thắp sáng điều đó, theo một cách rất tàn phá và độc hại. Mọi người có thể đã nghĩ rất nhiều điều trong quá khứ nhưng bây giờ nó đã được khuếch đại và trở thành virus.”

Bà Clinton, người đã thất bại trong nỗ lực trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ tại cuộc bầu cử năm 2016, đã nói rằng chủ nghĩa nam quyền đã tạo một phần nguyên nhân trong thất bại của bà trước đối thủ của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Một nghiên cứu quốc tế vào năm ngoái của Atalanta, một doanh nghiệp xã hội chuyên thúc đẩy sự lãnh đạo của phụ nữ, đã phát hiện ra các nhà lập pháp nữ có khả năng phải chịu bình luận giới tính cao gấp ba lần so với nam giới.

Clinton lấy ví dụ về sự hoài nghi của xã hội đối với nhà hoạt động khí hậu thiếu niên người Thụy Điển Greta Thunberg từ một số nhà phê bình. Điều đó cho thấy bao nhiêu chuẩn mực giới vẫn còn chiếm ưu thế trong nhiều lĩnh vực của đời sống công cộng.

“Cô ấy là một cô gái trẻ, vì vậy, cố ấy hoàn toàn có thể đứng lên và nói ra một cách hiệu quả như cô ấy vừa nói về tất cả những mô thức mà mọi người đang sống trong đó. Hầu như có một bộ phận không nhỏ những người được in vào DNA rằng: "Đây là những gì phụ nữ phải làm và đây là những gì họ được cho là giống như vậy. Và thế là bạn sẽ không được tự cho mình đề cao bản thân hoặc quyết đoán… Quả là một điều đáng buồn!”  

Clintons cho biết họ hy vọng cuốn sách của họ - “The Book of Gutsy Women” (Cuốn sách về những người phụ nữ dũng cảm) - kể những câu chuyện được yêu thích về lòng can đảm và sự kiên cường sẽ truyền cảm hứng cho phụ nữ đứng lên vì niềm tin của họ - và đồng thời giúp đàn ông có thể nhận ra phụ nữ là những người hùng.

Bà Clinton nói rằng, bà rất lạc quan cho các ứng cử viên chính trị trong tương lai và những người khác tiếp cận các lĩnh vực do nam giới thống trị, nhưng cần phải thay đổi để đảm bảo họ có cơ hội thành công như nhau.

“Cấu trúc quyền lực nên thay đổi. Tại sao họ lại gây khó khăn cho không chỉ phụ nữ mà cả những người da màu và những người khác vào vòng trong? Chúng tôi thực sự nhận thức được điều đó. Tôi đã sống trong hoàn cảnh đó".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm