Công nghệ số - “Cầu nối” mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Anh Quân (Tổng hợp)
09/05/2022 - 15:15
Công nghệ số - “Cầu nối” mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022

Sau thời gian dài tạm gián đoạn do dịch Covid-19, các hội chợ OCOP được mở trên khắp các vùng miền với những cách tiếp cận mới thông qua nền tảng công nghệ số, tạo cơ hội phục hồi, phát triển cho hàng Việt.
Tưng bừng các hội chợ OCOP

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, các Hội chợ OCOP đã được tổ chức với chuỗi hoạt động phong phú. Có thể kể đến "Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022", diễn ra từ ngày 26/4 đến hết ngày 2/5/2022, thu hút trên 150 gian hàng của 70 đơn vị tham gia với nhiều chủng loại sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền, sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP của các địa phương cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô.

Hội chợ - Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ đề "Liên kết cùng phát triển" tỉnh Đồng Tháp được tổ chức với quy mô 350 gian hàng của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bên cạnh điểm nhấn là không gian triển lãm sản phẩm OCOP, Hội chợ còn có nhiều hoạt động như: "Khởi nghiệp từ Chương trình OCOP"; Hội thảo "Khoa học và Công nghệ - Động lực phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP"; Hội thi ẩm thực; Hội thi tìm hiểu về Chương trình OCOP và các sản phẩm OCOP…

Trong các ngày từ 28/4 đến ngày 3/5/2022, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 đã quy tụ 499 sản phẩm thuộc chương trình OCOP tỉnh và trên 750 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, đặc sản vùng miền của 41 tỉnh, thành phố. Đây là hoạt động thường niên của Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" được tỉnh Quảng Ninh tổ chức thành công nhiều năm qua. Đánh giá về hiệu quả của Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, nhận định, Hội chợ là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tạo cơ hội cho các địa phương giao lưu, quảng bá tiềm năng kinh tế, dịch vụ của địa phương; tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, cung ứng được tiếp cận và nắm bắt thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng. Đồng thời, thông qua Hội chợ, các doanh nghiệp còn có cơ hội tìm kiếm đối tác hợp tác, bạn hàng, thiết lập kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Trải nghiệm mua sắm thời 4.0

"Tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 tôi khá bất ngờ khi khách tham quan mua sắm có thể ngay lập tức quét mã QR để truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và có thể thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt như quẹt thẻ, thanh toán qua app, qua ví điện tử… Các sản phẩm OCOP cũng được giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử như sàn OCOP Quảng Ninh hay Voso, Postmart, Lazada, Tiki… để người tiêu dùng lựa chọn. Những hình thức thanh toán đa dạng, thuận tiện này phù hợp với nhu cầu sau dịch Covid-19", chị Trần Thị Minh (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết.

Để khuyến khích doanh nghiệp, người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại, dịch vụ ngân hàng số, ngân hàng điện tử, mở tài khoản trực tuyến, tạo mã và thanh toán qua mã cũng đã được triển khai tại Hội chợ.

Ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết, OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 có sự tham gia của các đơn vị cung ứng dịch vụ ứng dụng thương mại điện tử như: ngân hàng thương mại với hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, ví điện tử và dịch vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm đem lại cho người dân và du khách những trải nghiệm mới mẻ khi tham quan và mua sắm.

Tham gia giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ cùng sản phẩm chất lượng của các tỉnh, thành trên cả nước, chị Hà Thị Ngọc Điệp (Hợp tác xã thịt chua Thanh Sơn) bày tỏ: Các hội chợ OCOP là dịp để đơn vị có cơ hội giao lưu và kết nối tiêu thụ sản phẩm và là hoạt động thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái "bình thường mới".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm