Công nhân vệ sinh căng mình 'giải phóng' lượng rác khủng ứ đọng trong nội đô

14/01/2019 - 22:41
Sau 3 ngày rác bị ùn ứ, tràn ra các khu phố, điểm tập kết ở nội đô vì bãi rác Nam Sơn bị "phong tỏa" thì từ tối 14/1, công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc hết tốc lực để giải phóng lượng rác khủng này.

Liên quan đến vụ việc người dân khu vực bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) căng lều bạt phong tỏa xe chở rác, đến cuối giờ chiều 14/1, theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco), hiện người dân đã tự thu dọn lều bạt không ngăn chặn xe rác. Vì vậy, từ cuối giờ chiều hôm nay, ngày 14/1/2019, xe rác đã có thể di chuyển được vào bãi rác Nam Sơn để đổ rác. Khi có nguồn đổ, lực lượng công nhân môi trường nội thành Hà Nội lại bắt đầu căng sức để dọn rác sau 3 ngày ứ đọng.

Những ngày qua, nhiều khu vực trong nội thành Hà Nội, người dân đã phải chịu đựng cảnh ngập ngụa của rác. Rác ùn ứ tại các điểm tập kết, tràn ra nhiều ngõ ngách khiến cuộc sống của người dân ít nhiều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều điểm để rác thuộc các khu phố, con ngõ của nhiều tuyến đường như Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội), Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm), Phương Canh (Nam Từ Liêm) rác ùn ứ, tồn động rất nhiều. Nhiều chỗ, rác chất thành đống cao và thậm chí còn tràn ra cả đường, ảnh hưởng đến giao thông và môi trường sống của người dân.

rac-2.jpg
Rác ngập ngụa, ùn ứ ở khu vực đường Hoàng Văn Thái quận Thanh Xuân.

Bà Nguyễn Thị Liễu (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, không hiểu vì lý do gì mà mấy hôm nay rác bị dồn lại ở những điểm tập kết nhỏ lẻ. Một số chỗ chất thành đống to rất mất vệ sinh.

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Dung, công nhân vệ sinh môi trường đang thực hiện việc thu gom ở phố Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân) xác nhận, rác ùn ứ ở đây đã khoảng 3 ngày. Nguyên nhân do từ ngày 10/1 người dân sinh sống gần bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) đã căng lều bạt, ngăn không cho xe chở rác vào bãi.

rac-4.jpg
Vì ùn ứ tận 3 ngày nên lượng rác ở những điểm tập kết nhỏ lẻ này đã quá tải, gây ô nhiễm nặng.

 Theo chị Dung, việc này không mới, hầu như năm nào cũng xảy ra tình trạng người dân ngăn không cho xe chở rác vào bãi. “Việc này cũng khiến chúng tôi rất vất vả, bởi sau mỗi lần rác ùn ứ vài ngày, công nhân chúng tôi lại phải dồn hết tốc lực để giải phóng rác”, chị Dung chia sẻ.

Cũng theo chị Dung, vì rác ùn ứ tại các điểm tập kết nên công nhân cũng không còn đủ xe thu gom rác để đến từng điểm thu rác nữa, bởi xe đã chất đầy rác.

 “Chúng tôi không đi thu gom nên người dân phải mang rác ra điểm tập kết để đổ, xe tập kết thì đầy rác nên họ cứ đổ chất đống ở dưới chân, đổ đầy tràn cả ra đường. Chúng tôi cũng chỉ biết rắc vôi xung quanh và phủ bạt trên các đống rác này để hạn chế tình trạng bốc mùi ô nhiễm thôi”, nữ công nhân này chia sẻ.

rac-3.jpg
Nhiều chỗ công nhân vệ sinh phải dùng bạt để che rác lại.

“Trong vài ngày tới, công nhân vệ sinh môi trường sẽ làm việc hết sức để vận chuyển, xử lý lượng rác tồn suốt 3 ngày qua”, ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng giám đốc Urenco thông tin.

Cũng liên quan đến câu chuyện đang rất nóng này, ngày 13/1, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn hỏa tốc để giải quyết vấn đề này. Công văn số 194/UBND-GPMB do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký gửi các sở ngành, UBND huyện Sóc Sơn giao nhiệm vụ cụ thể thực hiện công tác giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 mét khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm