Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm còn nhiều thách thức

07/11/2019 - 18:30
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Cục ATTP đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh nhiệm vụ, thách thức đặt ra đối với công tác đảm bảo ATTP thời gian tới rất nặng nề.
PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết, những năm gần đây, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thường trực giúp việc cho Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP, đồng thời cũng là đơn vị đầu tiên của Bộ Y tế áp dụng thành công dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, giải quyết toàn bộ thủ tục hành chính liên quan đến ATTP qua mạng, giúp tiết kiệm lớn thời gian, công sức của người dân và doanh nghiệp…
 
PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm
 
 
Khi mới thành lập Cục ATTP, cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh nghiệm hạn chế. Tuy nhiên với sự vượt khó và đoàn kết, tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức của Cục ATTP qua các thời kỳ đã vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Bộ Y tế giao phó.
 
Thứ nhất, phải kể đến việc ban hành được hệ thống pháp luật đồng bộ, phù hợp với nhu cầu quản lý thực tế của Việt Nam, đồng thời áp dụng từ Luật ATTP đến các Nghị định, thông tư để hướng dẫn. Thứ hai, trình Chính phủ ban hành chiến lược quốc gia ATTP, các kế hoạch, định hướng, nghị định, ra đời các hệ thống của chi cục. Bên cạnh đó, Cục ATTP hết sức quan tâm xây dựng đào tạo cán bộ.
 
Việc chọn lựa thực phẩm sạch cho bữa ăn luôn được người dân quan tâm
 
 
“Từ 30 cán bộ ban đầu, đến nay Cục ATTP đã có hơn 120 cán bộ. Gần 2.000 cán bộ ở các Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Ban quản lý ATTP tại 63 tỉnh, thành phố. Có nhiều đồng chí phấn đấu học tập, đào tạo và được công nhận là GS, TS, thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú, chiến sĩ thi đua. Đây là những cố gắng rất lớn.
 
Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã tiến hành tuyên truyền về ATTP hết sức mạnh mẽ. Cách đây 20 năm, khái niệm về ATTP rất ít người biết đến nhưng bây giờ có thể nói cụm từ "an toàn thực phẩm" đã đi vào từng bữa cơm của mỗi gia đình Việt Nam. Như vậy có thể nói công tác ATTP được tiến hành rất mạnh mẽ. Người dân đã tiếp cận với kiến thức khoa học, kiến thức thực phẩm để thấy được sự quan trọng về ATTP và từ đó, thay đổi dần thói quen cũng như quan điểm về ATTP” – Cục trưởng Cục ATTP cho biết thêm.
 

 

Bộ trưởng Bộ Y tế - Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương Nguyễn Thị Kim Tiến

Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục ATTP, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Cục ATTP đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh nhiệm vụ, thách thức đặt ra đối với công tác đảm bảo ATTP thời gian tới rất nặng nề.

"Vẫn còn nhiều thách thức đối với vấn đề ATTP nhập khẩu, xuất khẩu, sản phẩm trong nước, đảm bảo ATTP từ trang trại đến bàn ăn... Điều này đòi hỏi Cục ATTP, những người làm công tác ATTP trong cả nước phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa” - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm