Công tố viên đề nghị bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye

27/03/2017 - 15:33
Ngày 27/3, nhóm công tố đặc biệt phụ trách điều tra vụ bê bối chính trị gây chấn động Hàn Quốc liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil đã xin lệnh bắt giữ bà Park với một loạt cáo buộc về tham nhũng, lạm quyền.
cuu-tong-thong-han-quoc-park-geun-hye-1.jpg
Cựu Tổng thống Park Geun-hye đối mặt với nhiều cáo buộc
Bà Park Geun-hye (65 tuổi) là Tổng thống dân cử đầu tiên tại Hàn Quốc bị bãi nhiệm khi Tòa án Hiến pháp mới đây ủng hộ quyết định luận tội của Quốc hội Hàn Quốc hồi tháng 12/2016. Bà Park phải đối mặt với tổng cộng 13 cáo buộc, trong đó có tham nhũng, lạm quyền, tiết lộ bí mật nhà nước...

Bà Park bị cho là đã để bà Choi can thiệp vào công việc nhà nước và trục lợi bằng cách sử dụng ảnh hưởng dựa trên các mối quan hệ với Tổng thống. Bà cũng bị cáo buộc câu kết với người bạn thân Choi Soon-sil ép buộc các tập đoàn của Hàn Quốc quyên góp những khoản tiền lớn vào các quỹ do bà Choi quản lý để đổi lấy những ưu đãi kinh doanh. Sau khi bị phế truất và tước quyền miễn trừ truy tố, bà Park đã phải trả lời thẩm vấn.
 
Trong một tuyên bố, nhóm công tố đặc biệt cho biết: "Một loạt bằng chứng đã được thu thập nhưng bà Park đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc hình sự; do vậy, có khả năng bà sẽ hủy chứng cứ". Theo nhóm công tố, sẽ là không công bằng nếu không bắt giữ bà Park, khi bà Choi Soon-sil cũng như các quan chức chính phủ từng làm theo lệnh của bà và nhiều người khác đều đã bị bắt giữ.
 
Đề nghị bắt giữ của nhóm công tố đặc biệt đã được gửi lên Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 27/3. Tòa án Trung tâm quận Seoul quyết định tổ chức phiên điều trần về lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye vào ngày 30/3 tới. Nếu tòa chấp nhận thông qua lệnh bắt giữ trên, bà Park sẽ trở thành cựu Tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc bị bắt giữ với các cáo buộc hình sự, sau ông Roh Tae-woo và ông Chun Doo-hwan.
cuu-tong-thong-han-quoc-park-geun-hye-2.jpg
Bà Park Geun-hye xuất hiện tại văn phòng Công tố viên Hàn Quốc để tiếp nhận phiên thẩm vấn ngày 21/3.
Trước thông tin trên, các chính đảng của Hàn Quốc đã có những phản ứng khác nhau. Đại diện đảng Dân chủ đối lập chính hoan nghênh động thái trên, gọi đây là một quyết định lịch sử dựa trên pháp luật và nguyên tắc. Người phát ngôn Youn Kwan-suk của đảng được dẫn lời nhấn mạnh: “Thật vô lý khi người nhận hối lộ không bị bắt giữ trong khi người hối lộ bị bắt”.
 
Trong khi đó, đảng Hàn Quốc Tự do cầm quyền công nhận sự cần thiết của việc trên nhưng vẫn bày tỏ lấy làm đáng tiếc. Người phát ngôn Kim Sung-won của đảng trên có đoạn viết: “Chúng tôi hiểu cơ quan công tố quyết định như vậy dựa trên cơ sở luật pháp và nguyên tắc. Tuy nhiên, điều này là rất đáng tiếc đối với đảng chúng tôi vốn vẫn hy vọng cuộc điều tra được tiến hành mà không có vụ bắt giữ”.
 
Về phần mình, đảng Bareun theo đường lối bảo thủ, vốn tách ra khỏi đảng cầm quyền và kêu gọi Quốc hội luận tội bà Park, cũng bày tỏ lấy làm đáng tiếc và hy vọng bà Park sẽ đưa ra lời xin lỗi chân thành cũng như thể hiện thái độ ăn năn trước người dân về những việc làm sai trái của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm