Cty cung cấp nước RO chạy thận ở Hòa Bình còn trúng thầu tại 2 BV khác

10/06/2017 - 16:02
Ngoài Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, đơn vị cung cấp nước và dịch để chạy thận còn ký hợp đồng cung cấp dịch lọc và vật tư y tế tiêu hao với 2 bệnh viện khác trên địa bàn tỉnh.
Liên quan đến vụ việc tai biến xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình mà nguyên nhân có thể do nguồn nước RO không đảm bảo, dư luận đặt câu hỏi đơn vị cung cấp dịch và nước trong quá trình chạy thận có còn cung cấp cho các BV khác.

Về vấn đề này, ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết, Công ty Thiên Sơn có liên kết với BV đa khoa Hòa Bình đặt máy. Vừa rồi, họ có tham gia đấu thầu và trúng thầu cung cấp dịch lọc và vật tư y tế tiêu hao.

Vì vậy, ngoài BV Đa khoa Hòa Bình, công ty còn trúng thầu và hiện đang cung cấp dịch lọc chạy thận cho BV Đa khoa TP. Hòa Bình và BV Đa khoa Mai Châu (Hòa Bình). Hiện tại, dịch lọc và vật tư y tế tiêu hao tại hai BV này vẫn vận hành tốt.

Cũng theo ông Khánh, nguồn nước RO để chạy thận công ty Thiên Sơn ký hợp đồng với một đơn vị khác và đơn vị này lắp đặt hệ thống nước lọc đó. Đơn vị này cũng sẽ chịu trách nhiệm để bảo dưỡng, bảo trì, sử dụng nguồn nước trong quá trình chạy thận nhân tạo. “Các bên sẽ căn cứ theo hợp đồng, bên nào sai thì bên ấy chịu trách nhiệm”, ông Khánh nói. 
1_197984.jpg
Các nạn nhân vụ tai biến khi chạy thận điều trị tại BV Đa khoa Hòa Bình


Trước đó, như PNVN đã thông tin, trong khi chạy thận theo chu trình tại BV Đa khoa Hòa Bình, 18 bệnh nhân đã có biểu hiện sốc phản vệ. Dù đã được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu nhưng 8 bệnh nhân đã tử vong. Số bệnh nhân còn lại được chuyển xuống BV Bạch Mai cấp cứu. Hiện tại, sức khoẻ các bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện vào ngày 8/6.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã cử các chuyên gia lên Hòa Bình hỗ trợ công tác cấp cứu. Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã khởi tố vụ án để điều tra, xác định nguyên nhân vụ việc.

Ông Trần Quang Khánh nói về vụ việc:



Hội đồng chuyên môn đã họp để tìm nguyên nhân xảy ra vụ tai biến khi chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình. Hội đồng chuyên môn cho rằng các bệnh nhân bị Hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan (hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu...)

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên (do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi...). Tuy nhiên Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến có sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân.

Liên quan đến vụ việc trên, Sở Y tế Hòa Bình đã tạm đình chỉ 3 cán bộ, bác sĩ liên quan đến vụ tai biến khi chạy thận làm 8 người chết. Trong đó, có Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình Trương Quý Dương.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm