Cư dân chung cư HH4 Linh Đàm mỏi mòn chờ sổ hồng

07/04/2019 - 17:27
Vì những sai phạm của chủ đầu tư chung cư HH4B Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) khiến thủ tục bị vướng mắc nên gần 5 năm về ở nhưng hàng trăm cư dân nơi đây vẫn phải mỏi mòn chờ sổ hồng, chưa biết bao giờ quyền lợi chính đáng của mình mới được đáp ứng

Bà Hồ Thị Hạnh, P3622, Tổ trường tổ dân phố 61 (tòa HH4B) phường Hoàng Liệt - Q.Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết: Toàn bộ các hộ dân vào ở chung cư HH4B Linh Đàm lô CC6 đã chuyển về ở tòa nhà này từ tháng 8/2015, đến nay đã gần 5 năm nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao “sổ hồng”.

Bà Hạnh cho biết, hộ dân đã thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng cho phía chủ đầu tư, một số hộ dân còn đóng 3,5 triệu đồng/hộ tiền phí dịch vụ làm sổ hồng. Nhưng tới nay cư dân chỉ “dài cổ” đợi, chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra được một lộ trình cụ thể thời gian làm sổ hồng và ban giao cho cư dân.

Theo nhiều hộ dân nơi đây, không có cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“Sổ hồng”), khiến cho việc sang nhượng, mua bán gặp rất nhiều khó khăn. Giá căn hộ bị giảm sút và bán khó hơn khi chưa có sổ hồng. Không có “sổ hồng” để cầm cố, thế chấp vay vốn được. Đáng nói hơn, quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người mua căn hộ cũng đang bị chủ đầu tư vi phạm mà chưa có lời giải thích thỏa đáng.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, tại Khoản 4 Điều 13 quy định “trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua”.

Ngay trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư HH4B Linh Đàm, Khoản 1B, Điều 4 nêu rõ: “Yêu cầu Bên A làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn hộ theo quy định (trừ trường hợp Bên B hoặc bên thứ ba do Bên B ủy quyền thực hiện thủ tục này)”.

Trong hợp đồng mua bán và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, nêu rõ phía chủ đầu tư có trách nhiệm làm sổ hồng cho người dân theo thời hạn quy định.

 

chung-cu-hh-linh-dam-tap-doan-muong-thanh-1.jpg
Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm - Q.Hoàng Mai, Hà Nội, đã 5 năm sử dụng nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng. Ảnh: H.Hòa

 

Vẫn tiếp tục chờ?

Trao đổi với PV Báo Phụ nữ Việt Nam, đại diện chủ đầu tư, ông Đinh Quốc Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Mường Thanh, thừa nhận đã bàn giao căn hộ và người dân đã chuyển về chung cư HH4B đã hơn 5 năm. Đồng thời cho biết bên chủ đầu tư đang xúc tiến các bước để làm sổ hồng cho người dân.

Ông Đinh Quốc Thắng phân bua thêm: Do dự án có quy mô lớn nên vướng mắc một số thủ tục. Chủ đầu tư đã xin được chủ trương, tới đây Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ tiếp hành cấp sổ. Ông Thắng nói: “Chủ đầu tư cũng chỉ là một đơn vị phối hợp, về nguyên tắc làm sổ hồng đầu tiên là phải có nguyện vọng từ dân và tập hợp tương đối nhiều hộ. Một số toà có cư dân chưa có nhu cầu làm sổ, người dân có nhu cầu đăng ký làm thủ tục” (?!).

Khi được hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư theo quy định, một số hộ dân đã nộp phí làm “sổ hồng” từ rất lâu rồi? “Chủ đầu tư đang xúc tiến sớm để làm thủ tục, những vướng mắc về làm sổ hồng không thể đùn đẩy cho ai, đây là trách nhiệm của chủ đầu tư”, ông Thắng nói.

Còn nội dung cụ thể của những “vướng mắc một số thủ tục” để làm sổ hồng cho người dân tại chung cư HH4B Linh Đàm thì ông Đinh Quốc Thắng không nêu rõ được thông tin cụ thể; rồi đưa ra một lịch hẹn chờ gọi Ban quản lý chung cư trả lời cụ thể quá trình làm sổ hồng cho chung cư HH4B Linh Đàm đã đến bước nào, vướng ở đâu?

Trước thông tin việc chung cư HH4B Linh đàm xây dựng không đúng quy hoạch khiến việc hoàn công gặp khó khăn dẫn đến việc làm sổ hồng vướng mắc, ông Thắng cho biết, việc này đối với người dân không ảnh hưởng gì, bởi vì nếu có khúc mắc thì chủ đầu tư có trách nhiệm giải quyết.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã đưa ra Kết luận số 164/KL-TTr ngày 29/6/2015, trong đó nêu rõ: Dự án Tổ hợp chung cư và dịch vụ TM tại HH4 lô CC6, Linh Đàm, Q.Hoàng Mai - Hà Nội, xây dựng sai quy hoạch được phê duyệt, cụ thể: quy hoạch 3 tầng hầm, thực tế chỉ xây dựng 1 tầng hầm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm