• Mới cập nhật:

Luật và Đời

Cú lừa kẹp giấy 79.000 đồng: 'Khổ chủ' choáng với cách trả lại tiền

11/01/2019 - 12:08 PM
Sau khi nhận đơn hàng chiếc kẹp giấy 79.000đ mà mình không hề đặt từ Sendo, ngày 10/1, chị L.D còn cảm thấy… choáng hơn khi được đề nghị nhận lại số tiền nói trên một cách bất thường và bí ẩn. Vụ lừa đảo “siêu lợi nhuận” này đã được cơ quan chức năng vào cuộc. 

Biên nhận tiền "vô chủ"

Liên quan đến vụ việc chị L.D., ở Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội, bất đắc dĩ nhận được một đơn hàng trị giá 79.000đ bên trong là chiếc kẹp giấy từ SenGo - dịch vụ vận chuyển của trang thương mại điện tử Sendo mà mình không hề giao dịch, chị D. cho biết đã được hoàn lại số tiền trên nhưng theo một cách… chẳng giống ai.

Theo chia sẻ của chị L.D, sáng 10/1, một người đàn ông tự xưng tên là Hùng gọi điện hẹn gặp chị để đưa số tiền 79.000đ và đề nghị chị ký vào một biên bản sơ sài, không hề đề bên giao tiền là ai (như hình dưới).

 

inked49844045_10156904829774605_706119698936233984_n_li.jpg
Biên bản giao nhận tiền "vô chủ" mà chị L.D nhận được. Ảnh: NVCC

Quá bất ngờ với loại giấy biên nhận “bá đạo” này, chị L.D hỏi ai giao số tiền đó cho mình thì anh này chỉ trả lời là được nhờ, cũng không hiểu số tiền đó là như thế nào. Chị L.D cho biết chị không nhận số tiền này bởi không biết số tiền này ở đâu ra và từ ai gửi.

“Tôi nói với người chuyển tiền là tiền bị lừa đảo qua đơn hàng không đặt thì tôi chắc chắn sẽ nhận lại nhưng chưa phải bây giờ. Tôi chờ Sendo tìm ra shop đã lừa đảo và có câu trả lời chính thức, không chỉ hoàn tiền cho tôi mà còn cả những nạn nhân khác nữa”, chị D. chia sẻ.

Theo chị, số tiền 79.000đ tuy không lớn nhưng là tiền của cá nhân chị nên chắc chắn sẽ nhận lại, từ shop lừa đảo hay từ Sendo thì tuỳ thuộc vào việc Sendo có tìm ra shop gửi đơn hàng lừa đảo này hay không.

“Thêm nữa, việc họ gửi tiền hoàn nhưng không qua kênh chính thức và yêu cầu tôi ký vào một văn bản không có dấu đỏ, không đề tên bên giao, không ngày tháng cụ thể, nội dung chưa chuẩn xác với vụ việc phức tạp tôi gặp phải mà chỉ đơn giản là hoàn tiền đơn hàng thì quá thiếu chuyên nghiệp trong ứng xử. Trong khi bản chất sự việc ở đây nghiêm trọng hơn rất nhiều”, chị D. cho hay.

Trước đó, như PNVN đã phản ánh, chị L.D bất ngờ nhận được một đơn hàng trị giá 79.000 từ SenGo -nền tảng vận chuyển của Sendo, bên ngoài ghi là phụ kiện thời trang nhưng bên trong lại là... 1 chiếc kẹp giấy.

49378845_2185890691627626_2719572643287138304_n.jpg
Món hàng trị giá 79.000đ từ SenGo mà chị L.D không hề đặt 

Điều đáng nói ở đây là chị D. không hề đăng ký tài khoản giao dịch trên Sendo và không có bất kỳ giao dịch mua bán nào từ trang web này. Vậy tại sao đơn vị này lại có thông tin cá nhân của chị D. và thực hiện chiêu trò lừa đảo đó?

“Thông tin cá nhân đăng ký ở các chợ Thương mại điện tử của tôi đang đặt trong tình trạng báo động. Rất nhiều bạn đã chia sẻ vụ việc tương tự mình nhưng từ các trang bán hàng online khác...  Không hiểu cơ chế quản lý hoạt động và chất lượng hàng hoá trên các chợ thương mại điện tử hiện nay như thế nào? Bởi cứ thế này thì người tiêu dùng không khác gì “con mồi” ngon”, chị L.D bức xúc.

Phát hiện thêm nhiều nạn nhân từ SenGo

Qua tìm hiểu, chị L.D hóa ra không phải là nạn nhân duy nhất của trò lừa đảo “siêu lợi nhuận” này. Theo đó, không ít người cũng nhận được bưu phẩm gửi qua dịch vụ SenGo, ghi đúng họ tên, số điện thoại, địa chỉ, dù không hề đặt hàng và không có tài khoản trên Sendo.

Tháng 12/2018, chị Đ.N (Bắc Ninh) nhận được bưu phẩm từ SenGo ghi là “Quần Áo thể thao mẫu mới đang hot giá sốc”, có giá 132.000đ, dù chị không hề đặt hàng. Khi người nhà của chị N. thanh toán hộ (do chị N. không có nhà) và mở ra thì bên trong chỉ là một chiếc áo ố vàng.

 

49530519_1147710198740295_5180055825439260672_n.jpg
Một cú lừa ngoạn mục khác đến từ SenGo. Ảnh: NVCC 

Chị Đ.N đã liên lạc với phía Sendo để khiếu nại thì chỉ nhận được câu trả lời rằng “SenGo chỉ hỗ trợ shop vận chuyển đơn hàng” và người nhận phải “tự kiểm tra lại các kênh bán hàng bên ngoài xem có đặt hàng shop không”.

Sau đó, chị Đ.N không được hoàn tiền, và thậm chí còn bị phía Sendo khóa bình luận trên trang Facebook của họ. Cách xử lý khiếu nại như vậy khiến chị Đ.N rất bức xúc.

Một trường hợp khác là chị K.A (Hải Phòng) cũng nhận được một đơn hàng 79.000đ dù không đặt và bên trong chỉ là một tuýp kem đánh răng nhỏ. Khiếu nại của chị K.A đối với Sendo cũng rơi vào im lặng như những trường hợp nói trên.

Nhiều trường hợp khác được ghi nhận là cũng được gọi điện thông báo có đơn hàng từ nền tảng SenGo, tuy nhiên do không đặt nên họ đã từ chối nhận hàng. Những đơn hàng trót lọt thường là gửi về nhà riêng, có người nhà nhận hộ, do số tiền không lớn cũng như đúng tên, địa chỉ và số điện thoại người nhận.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
Nội dung có thể được biên tập lại trước khi xuất bản. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Không chứa liên kết
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm