Cứ mỗi ngày lại có thêm 9 phụ nữ tại Mexico bị sát hại

20/08/2019 - 14:23
Nạn bạo hành phụ nữ là vấn nạn đáng báo động tại Mexico và Liên hợp quốc (LHQ) xếp Mexico vào danh sách 25 quốc gia nguy hiểm nhất đối với nữ giới. Theo thống kê của LHQ, có tới 9 phụ nữ tại Mexico bị sát hại mỗi ngày; cứ 4 phụ nữ Mexico thì có 3 người là nạn nhân của sự ngược đãi, bạo lực gia đình.
bao-luc-gioi-o-mexico-3.jpg
Biểu tình chống nạn bạo lực giới hoành hành ở Mexico

 

Mấy ngày qua, các cuộc biểu tình vì nữ quyền diễn ra ngày càng nhiều hơn ở Mexico sau khi tình trạng bạo lực tình dục gia tăng và mới đây hai cô gái tuổi teen bị một nhóm cảnh sát cưỡng bức. Hàng trăm người biểu tình, chủ yếu là phụ nữ đã hô vang khẩu hiệu “công lý’’ để phản đối tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Một thiếu nữ 17 tuổi tố cáo bị 4 cảnh sát cưỡng hiếp trong xe tuần tra tại khu vực phía Bắc thủ đô Mexico City hôm 3/8. Sự việc gây phẫn nộ trong dư luận sau khi công tố viên Ernestina Godoy của thành phố thừa nhận rằng các cảnh sát liên quan chưa bị bắt và truy tố vì nhà chức trách đang chờ nạn nhân nhận dạng thủ phạm. Đến ngày 8/8, một thiếu nữ 16 tuổi cáo buộc một cảnh sát cưỡng hiếp cô tại bảo tàng nhiếp ảnh quốc gia ở trung tâm thủ đô. Cảnh sát này bị bắt ngay sau đó.
 
Ông Jesus Orta Martínez, người đứng đầu cơ quan an ninh đã gặp người biểu tình, khẳng định cơ quan hành pháp đang điều tra đơn tố cáo và đứng về phía hai nạn nhân. Còn Thị trưởng Mexico City Claudia Sheinbaum cho biết bà quyết tâm điều tra đến cùng các vụ việc.
 
 
bao-luc-gioi-o-mexico-1.jpg
Một nhà hoạt động nữ quyền bôi mặt đấu tranh chống những kẻ thủ ác

 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình trạng bạo lực ở Mexico đã tăng cao nhất kể từ năm 1997. Có 17.608 người bị sát hại trong nửa đầu năm 2019, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2018 (16.714 người). Riêng trong tháng 6, số người bị giết lên tới 3.080 người, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Thống kê xác định, có tới 100 người bị giết mỗi ngày trên toàn Mexico. Cuộc chiến giữa các băng đảng ma túy đang leo thang ở các bang phía Bắc Mexico, đặc biệt là bang Sonora. Số vụ giết người ở đây đã tăng tới 69%. Các băng nhóm địa phương kiểm soát, áp đặt ý muốn của họ đối với người dân và thực hiện nền văn hóa bạo lực cực đoan. Bắt cóc, hãm hiếp và giết hại phụ nữ tại Mexico lên mức báo động hơn bao giờ hết.
 
Mexico cũng là quốc gia có số vụ bạo lực với phụ nữ và bé gái cao nhất ở khu vực châu Mỹ. Theo thống kê của LHQ, có tới 9 phụ nữ tại Mexico bị sát hại mỗi ngày. 44% phụ nữ đã phải chịu bạo lực từ bạn tình và 66% phụ nữ đã trải qua một số hình thức bạo lực trong cuộc sống của họ. 1.199 phụ nữ bị sát hại ở Mexico trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 4/2019. Riêng tháng 3/2019, cảnh sát Mexico đã nhận được 56.590 đơn tố cáo về bạo lực gia đình, tăng 16% so với tháng 2/2019. Theo thống kê của Hiệp hội phụ nữ quốc gia Mexico, hằng năm có 120.000 vụ hãm hiếp phụ nữ, trong đó có 106.000 vụ không hề bị trừng phạt. Trong số 14.000 vụ xử án có gần 4.000 vụ các thủ phạm bị kết án chưa tới 14 tháng tù. “Bạo lực đối với phụ nữ không phải là một bệnh dịch, đó là một đại dịch ở Mexico”, UN Women nhận định.
 
bao-luc-gioi-o-mexico-2.jpg
Phụ nữ và trẻ em bản địa là đích ngắm của tội phạm

  

Các chuyên gia thuộc Mạng lưới quyền trẻ em ở Mexico còn cho biết, cùng với những vụ tấn công nhằm vào phụ nữ, tình trạng trẻ em mất tích là vấn đề đáng báo động. Ước tính, trung bình mỗi ngày, có 4 trẻ vị thành niên ở Mexico mất tích. Theo cơ quan thống kê quốc gia, trong gần 10 năm trở lại đây, hơn 6.500 trẻ em, khoảng 18% trong số 37.435 người mất tích trên toàn quốc là trẻ vị thành niên. Đây thực sự là vấn đề đáng báo động nhưng chưa được các nhà chức trách thực sự quan tâm.
 
Số lượng người Mexico mất tích gia tăng kể từ khi đất nước tiến hành chiến dịch đàn áp quân sự với các băng nhóm ma túy vào tháng 12/2012. Tuy nhiên, các nhà chức trách Mexico chậm tiến hành điều tra, tìm kiếm những người mất tích. Những gia đình có người mất tích thường phải chủ động, tự tìm kiếm người thân của mình.
 
Ahilin Quinones là một trong rất nhiều người mất người thân ở bang Guerrero. Thi thể của mẹ cô - Aidé Nava bị phát hiện không còn nguyên vẹn trên đường phố trong thị trấn hồi tháng 3/2015. Bà Aidé Nava từng là một ứng cử viên thị trưởng. Sau khi tuyên bố sẽ mạnh tay với các băng đảng buôn bán ma túy trong vùng, bà đã bị bắt cóc, tra tấn, hãm hiếp và chặt đầu. “Mẹ tôi đã bị sát hại bởi các băng đảng ma túy. Điều này sẽ xảy ra với bất cứ ai dám đứng lên chống lại họ. Thi thể mẹ tôi không còn nguyên vẹn khi phần đầu đã bị cắt. Tôi nhận ra mẹ qua cái bớt trên cánh tay”, Ahilin nói. Cha cô, Fransisco Quinones cũng bị ám sát bằng súng năm 2014, còn anh trai cô cũng đã "biến mất" và hiện vẫn chưa tìm thấy.
 
 
bao-luc-gioi-o-mexico-5.jpg
Phong trào đấu tranh bảo vệ trẻ em và phụ nữ sôi sục khắp nơi

  

Những người ủng hộ nạn nhân của bạo lực gia đình cảnh báo rằng việc cắt giảm kinh phí cho các nhà tạm lánh sẽ khiến phụ nữ và trẻ em gặp nhiều nguy hiểm hơn. Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc tại Mexico đang quyết tâm hỗ trợ nước này loại bỏ bạo lực đối với phụ nữ. Khoản đầu tư 7,7 triệu USD, được gọi là Sáng kiến Spotlight, sẽ nhắm vào 3 khu vực có tỷ lệ bạo lực cao đối với phụ nữ là Mexico City, Chihuahua và Guerrero. Theo EU, mục tiêu của sáng kiến là thiết kế những không gian công cộng an toàn hơn cho phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận với các dịch vụ công lý và bảo vệ và giúp thay đổi nhận thức của phụ nữ trong gia đình và trong xã hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm