Cử nhân thất nghiệp nhiều gấp 3 lần trình độ trung cấp

03/12/2016 - 15:14
Quý 3/2016, cả nước có 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động thất nghiệp. Trong đó người có trình độ cao đẳng, đại học trở lên có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất.
lao-dong-pho-thong.jpg
 Lao động trình độ trung cấp chuyên nghiệp nhiều cơ hội việc làm hơn cử nhân. Ảnh minh họa

Theo bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý 3/2016, do Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội và Tổng cục Thống kê công bố, cả nước có hơn 1,117 triệu người trong độ tuổi lao động thất nghiệp, tăng 29 ngàn người so với quý trước.

Một nghịch lý đang diễn ra trong thực tế, trình độ càng cào thì càng dễ thất nghiệp. Trong số 456,1 ngàn người “có trình độ chuyên môn kỹ thuật” thất nghiệp, chiếm số lượng lớn nhất là người có “trình độ đại học trở lên” với 202,3 ngàn người  thất nghiệp. Còn trình độ trung cấp chuyên nghiệp chỉ có 73 ngàn người thất nghiệp. Như vậy, số cử nhân thất nghiệp nhiều gấp gần 3 lần trình độ trung cấp.

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết, trong quý này, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và người lao động đều tăng nhưng lại có sự chênh lệch giữa cung và cầu lao động. Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lớn ở các ngành lao động phổ thông (chiếm 67,9%), dệt may (chiếm 12,3%); nhưng người lao động lại có nhu cầu tìm việc chủ yếu ở các ngành kế toán, kiểm toán, tài chính ngân hàng, mà doanh nghiệp lại ít có nhu cầu. Điều này cho thấy sự mất cân đối trong thị trường lao động.

Ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học lao động xã hội, khẳng định: Theo khảo sát, 65% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không tuyển dụng được lao động phù hợp. “Nhiều người có bằng cử nhân nhưng không đáp ứng được trình độ cử nhân mà doanh nghiệp tuyển dụng. Cho nên, xảy ra tình trạng thừa cử nhân có bằng cấp nhưng thiếu người có trình độ chuyên môn tương ứng”, ông Vinh nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm