Cử nhân thất nghiệp tiếp tục được đặt lên nghị trường

20/10/2016 - 14:31
Số người có trình độ bị thất nghiệp vẫn lớn, gây lãng phí với xã hội, gia đình kéo dài nhiều năm nay. Tình trạng này được liên tiếp kiến nghị trước Quốc hội từ năm 2013 đến nay nhưng vẫn “chưa có giải pháp tháo gỡ hiệu quả".
that-nghiep.jpg
 Nhiều sinh viên ra trường không có việc làm (Ảnh minh họa)

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, ngày 20/10, Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nêu ý kiến của nhân dân, cử tri cả nước dân tiếp tục phản ánh việc nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường không có việc làm, gây lãng phí lớn đối với xã hội và gia đình.

Theo thống kê quý 2/2016, cả nước có hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp, cao hơn 16.000 người so với quý 1/2016. Đặc biệt, có tới hơn 400.000 người có chuyên môn kỹ thuật bị thất nghiệp, trong đó gần 200.000 người có trình độ từ đại học trở lên.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Tình trạng người có trình độ thất nghiệp “đã kéo dài nhiều năm” và Đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQVN kiến nghị liên tiếp  trước Quốc hội từ năm 2013 đến nay nhưng “chưa có giải pháp tháo gỡ hiệu quả”.

Cạnh đó, việc quản lý dạy thêm, học thêm, đổi mới công tác quản lý các trường cao đẳng, trung cấp và dạy nghề trên phạm vi cả nước còn lúng túng.

Tổng hợp ý kiến của cử tri, UB TƯ MTTQVN đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương có giải pháp để giảm nhanh số người có trình độ đại học, cao đẳng chưa có việc làm đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội, nhất là của các doanh nghiệp ở Việt Nam và của cả các nước khác; Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo nhất quán và tổ chức kiểm tra việc dạy thêm, học thêm; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương quản lý thống nhất, rà soát quy hoạch các trường cao đẳng, trung cấp và sơ cấp nghề trong cả nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm