Cụ ông 84 tuổi mang u khổng lồ như bà bầu 9 tháng

21/12/2016 - 10:02
Cụ Nguyễn Văn Yết, 84 tuổi, ở tỉnh Nam Định, mang khối u khổng lồ trong bụng nên trông như bà bầu 9 tháng. Khối u ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân nên buộc phải phẫu thuật cắt bỏ.
Ngày 20/12, TS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện K TƯ) cho biết, bệnh nhân Yết tới khám trong tình trạng bụng to cứng như mang bầu tháng thứ 9. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện khối u quá lớn, chèn ép ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.

Kết quả sinh thiết cho thấy, người bệnh bị ung thư tổ chức liên kết mỡ. Khối u khổng lồ nằm ở vị trí sau phúc mạc, chiếm toàn bộ ổ bụng, ôm cả động mạch chủ bụng, niệu quản, thận trái và các mạch máu của cột sống. 
uto.jpg
Ca phẫu thuật lấy u khổng lồ
Các bác sĩ chỉ định bệnh nhân phải phẫu thuật. Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đưa ra nhiều tiên lượng bởi người bệnh đã lớn tuổi, khối u lại quá lớn nên nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng rất cao. Với mong muốn của người bệnh cùng quyết tâm, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 5 tiếng đã thành công vào ngày 14/12. Khối u được lấy ra quá lớn, cứng và nặng khoảng 10kg.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ rất cẩn thận từng chi tiết. Kíp phẫu thuật kiểm soát từng mạch máu ăn vào khối u, cố gắng không để máu chảy ồ ạt làm nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Nhưng do khối u quá lớn, để cắt bỏ ra toàn bộ khối u, các bác sĩ đã phải truyền đến 12 đơn vị máu, bằng lượng máu cơ thể của người bệnh.
khoi-u.jpg
Khối u khiến bụng cụ Nguyễn Văn Yết to như mang thai
TS Phạm Văn Bình chia sẻ, đây là một trường hợp bệnh nhân cao tuổi, có khối u lớn hiếm gặp đối với ông cũng như các đồng nghiệp. Ca mổ thành công, sức khỏe bệnh nhân diễn biến ổn định, sau 2 ngày mổ đã tỉnh hoàn toàn, sau 1 tuần nữa có thể xuất viện. Điều may mắn hơn cả, ca phẫu thuật đã cắt bỏ được hoàn toàn khối u. Bệnh nhân không phải trải qua điều trị hóa chất hay tia xạ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm