Cụ ông 94 tuổi thoát đột quỵ não

21/09/2016 - 18:21
Cụ Nguyễn Hoàng Cần, 94 tuổi, ở Phú Thọ, vừa được điều trị thành công đột quỵ do nhồi máu não cấp bằng phương pháp tiêu huyết khối.
Ngày 21/9, bác sĩ Ngô Hữu Hà, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Phó Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết: Cụ Nguyễn Hoàng Cần có tiền sử tăng huyết áp nhưng không được điều trị thường xuyên. Người bệnh đang sinh hoạt bình thường đột ngột xuất hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và giảm vận động ½ người trái. Gia đình cho người bệnh nhập viện vào giờ thứ 2 sau khi có dấu hiệu khởi phát bệnh.
can.JPG
Bệnh nhân Nguyễn Hoàng Cần hồi phục sau điều trị
Tại khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, các bác sĩ đã khám xét toàn diện và nhanh chóng chẩn đoán người bệnh bị đột quỵ não cấp với các triệu chứng: Chậm chạp, liệt nửa người trái và xác định người bệnh nhập viện trong khung “giờ vàng”.

Các bác sĩ đã nhanh chóng cho người bệnh chụp cắt lớp vi tính sọ não và triển khai các xét nghiệm cần thiết để chỉ định điều trị tiêu huyết khối. Tiếp theo, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và xác định người bệnh có đủ điều kiện để tiến hành thủ thuật điều trị tiêu huyết khối. Tuy nhiên, ở người bệnh 94 tuổi, nguy cơ biến chứng cao. Sau khi thảo luận, được sự đồng thuận và quyết tâm của gia đình, người bệnh được các bác sĩ tiến hành thủ thuật điều trị thuốc tiêu huyết khối. Sau can thiệp, ông Cần hồi phục rất tốt, sau một tuần điều trị, người bệnh khỏi hoàn toàn, không để lại di chứng, đi lại và sinh hoạt bình thường và đã được xuất viện.
 
Cũng theo bác sĩ Ngô Hữu Hà, dùng thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch trong điều trị đột quỵ não được xem là một trong những phương pháp hiệu quả, giúp người bệnh bình phục hoàn toàn, ít để lại di chứng.

Tuy nhiên, thuốc điều trị tiêu khối chỉ có hiệu quả khi người bệnh được đến bệnh viện sớm trong “khung giờ vàng”, tối đa 4,5 giờ kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của đột quỵ. Người bệnh có nguy cơ đột quỵ như: Người cao tuổi, người có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid, người hút thuốc lá, nghiện rượu... khi có những triệu chứng như đột ngột liệt, nói ngọng, đau đầu, nôn, rối loạn ý thức, nhìn mờ... cần đến viện càng sớm càng tốt để được phát hiện đúng bệnh và dùng thuốc tiêu sợi huyết trong trường hợp được chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não.
 
Đột quỵ não nằm trong số các bệnh không lây nhiễm dễ mắc. Tỷ lệ tử vong do đột quỵ não gây ra đứng hàng thứ 2 trên thế giới. Trước đây khi chưa có phương pháp điều trị dùng thuốc tiêu huyết khối, người bệnh bị đột quỵ não thường để lại những di chứng khá nặng nề về tinh thần và vận động. Nhiều trường hợp còn dẫn đến tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm