Cử tri Hà Nội: Trung ương sáng suốt khi giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước

08/10/2018 - 16:26
Sáng 8/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 - Hà Nội đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, nhiều cử tri bày tỏ sự đồng tình về việc vừa qua, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất rất cao giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước.

nguyen-phu-trong-2.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội. Ảnh: Báo Tiền Phong

Phấn khởi trước sự thành công của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII), ông Lê Đức Hạnh (phường Kim Mã) cho biết, việc Ban Chấp hành Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV là sáng suốt. 

“Ban Chấp hành Trung ương đã tin tưởng giới thiệu đồng chí là người đủ đức, tài, đúng người, đúng việc, xứng đáng vào vị trí rất quan trọng. Dân tuyệt đối tin tưởng, đồng tình ủng hộ và mong Tổng Bí thư tiếp nhận trọng trách cao cả này để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Đảng, nhân dân được lâu hơn, nhiều hơn, đưa sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta, cùng với toàn Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân xây dựng quốc gia phát triển, văn minh, theo con đường của Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn”, ông Hạnh bày tỏ. 

Ông Hạnh cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Trung ương khi lần đầu tiên BCH Trung ương đã cụ thể hóa quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng phải gương mẫu đi đầu.

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều vấn đề “nóng” trong xã hội cũng được cử tri nêu ý kiến như việc thừa giáo viên, vấn đề sữa học đường, sách giáo khoa, việc xử lý tài sản không giải trình được nguồn gốc...

nguyen-phu-trong-5.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cử tri Hà Nội. Ảnh: TTXVN

 

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, ý kiến các cử tri rất sắc sảo, cụ thể, ngắn gọn, đúng vấn đề chương trình kỳ họp 6 Quốc hội khóa 14 và ông xin tiếp thu tất cả.

Theo Tổng Bí thư, Đảng đã có nhiều quy định quy chế, như 19 điều đảng viên không được làm, rồi 27 biểu hiện suy thoái... Đó là trách nhiệm chung mọi cán bộ đảng viên phải làm, "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau". “Không gương mẫu thì làm cán bộ làm gì”, Tổng Bí thư nhấn mạnh. 

Đề cập đến vấn đề mới vừa được Hội nghị Trung ương 8 xem xét về quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, mà trước hết là  Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Bí thư cho biết, Trung ương đã cân nhắc từng câu từng chữ của Quy định trách nhiệm nêu gương. Theo Tổng Bí thư, đây là lần đầu tiên trong lịch sử nói thẳng ra là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Trung ương Đảng, chứ không nói chung chung, để từng anh phải soi vào.

Nói tới việc Tổng Bí thư được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: "Liên quan cá nhân tôi thì nói cũng khó nói, nhưng trước đã có thời Bác Hồ vừa là Chủ tịch nước vừa là Chủ tịch Đảng.

Đến bây giờ, không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống. Không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đi rất đột ngột, dù bệnh hiểm nghèo, chữa hàng năm nay nhưng không khỏi, giờ khuyết chức danh này phải có người làm ngay", Tổng Bí thư chia sẻ.

Ông thông tin thêm, Bộ Chính trị, Trung ương thảo luận nhiều phương án, qua quá trình thảo luận rất dân chủ, rất trách nhiệm, Trung ương thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Đây mới là ý kiến Trung ương, còn chờ Quốc hội bầu hay không.

"Chúng ta không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước vì đây là hai cơ chế, hai cơ quan khác nhau, kiêm vai nào chính, vai nào phụ thì không chuẩn. Cũng không nên nói nhất thể hoá, có phải nhất thể hoá đâu", Tổng Bí thư lưu ý. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm