'Cửa đóng, then cài' chống trâu 'điên'

03/08/2016 - 09:53
Suốt 3 tháng qua, đàn trâu 'điên' xuất hiện ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị là nỗi ám ảnh đối với người dân. Đêm đêm, người dân sống quanh khu vực có đàn trâu điên xuất hiện luôn phải cửa đóng, then cài, không dám ra ngoài.

Đàn trâu 'điên' (trâu hoang) xuất hiện và húc người bị thương cũng khiến chính quyền nơi đây ăn không ngon, ngủ không yên để tìm phương cách đối phó. Gần đây nhất, tại cuộc họp của UBND huyện Cam Lộ đã phải tính đến nhiều phương án nhằm xử lý dứt điểm đàn trâu 'điên' này. Nhiều ý kiến cho rằng phải sử dụng súng, người bảo dùng bẫy tiêu diệt, người cho rằng phải đưa chúng về rừng…

Theo ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ, suốt nửa tháng qua huyện đã tìm người đặt bẫy đàn trâu hoang tấn công người nhưng không ai dám làm. Đàn trâu hoang này gặp người là lao tới tấn công nên không ai dám nhận nhiệm vụ đặt bẫy. Họ sợ bị húc. Hơn nữa khu vực đó đàn trâu hoang với trâu nhà sống chung, không phân biệt được nên sợ bẫy nhầm, bị bắt đền. Thói quen của người dân địa phương lại thả trâu bò tự do chứ không đưa trâu về nhà. Huyện sẽ tiến hành họp lại và phải chọn phương án bắn hạ chứ không còn cách nào khác.

phan-doanh.jpg
Anh Phan Doanh đã bị đàn trâu 'điên' húc trọng thương.

Được biết, chính quyền huyện Cam Lộ cũng đã thông báo rộng rãi trước toàn dân, xem ai có kế hay để bắt đàn trâu 'điên' này và sẽ có thưởng lớn. Tuy nhiên, đến nay, chưa ai đưa ra được kế sách nào hay. Ngay cả những thợ đi săn kì cựu ở địa phương cũng “bó tay” trước đàn trâu 'điên'.

20.jpg
Chính quyền huyện Cam Lộ đang đau đầu tìm cách xử lý đàn trâu 'điên' trong rừng.

Đàn trâu 'điên' bắt đầu xuất huyện tại xã Cam Tuyền cách đây 3 tháng. Tại khu rừng tràm tiểu khu 605Đ, 607 của công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 (thuộc địa bàn xã Cam Tuyền huyện Cam Lộ và xã Hải Thái huyện Gio Linh) xuất hiện đàn trâu hoang hung dữ khoảng 7-8 con. Vào khoảng 17 giờ chiều 9/5, khi anh Phan Doanh (SN 1982, trú thôn Huỳnh Thượng, xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Linh - công nhân Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9) đang trên đường về thì bất ngờ gặp đàn trâu hoang hung dữ chặn ngay trước mặt. Hoảng sợ, anh Doanh vứt xe máy bỏ chạy vào vườn cây tràm để tìm nơi ẩn nấp như không thoát vì bị một con húc trúng người làm thủng phổi, vỡ gan. Ngày 17/5, đàn trâu hoang lại tiếp tục tấn công anh Lê Văn Tiến và anh Nguyễn Văn Quý (trú xã Cam Tuyền, Cam Lộ) nhưng nhờ hai anh này trèo lên cây trốn kịp nên thoát nạn. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm