Từ việc ùn ứ có lúc cao điểm tới 600 chiếc xe container thùng rỗng tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai), cho tới nay thực trạng này đã được lực lượng chức năng nỗ lực giải cứu thành công.
Nguyên nhân của việc ùn ứ là do xe hàng của Việt Nam và Trung Quốc sau khi thông quan qua biên giới trả hàng xong không có lái xe đưa về.
“Cộng thêm việc số lái xe người Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ trung chuyển xe qua biên giới giảm từ 75 người xuống còn 24 người”, Thiếu tá Đinh Quang Chính, Trạm trưởng Trạm biên phòng Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành - Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho hay.
Số lái xe giảm do những người này nghỉ thực hiện cách ly để kịp về quê ăn Tết. Theo quy định phòng chống dịch Covid-19 của nước bạn, lái xe phải thực hiện cách ly trong khoảng thời gian 20 ngày. Bởi vậy, số lái xe hiện tại, chủ yếu là những người sinh sống trong địa bàn huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).
Việc số lái xe thực hiện nhiệm vụ trung chuyển xe qua biên giới giảm, cộng thêm lượng xe container chở hàng (chủ yếu là hàng nông sản) những ngày từ nửa cuối tháng 1/2021 tăng đột biến tại Cửa khẩu Kim Thành, khiến các sân bãi cũng như các ngả đường dẫn vào khu vực thông quan bị tắc nghẽn, ùn ứ, chật kín xe.
Ngoài ra, việc các xe container thùng rỗng của nước bạn bị ùn ứ tại các bãi cũng tiềm ẩn nguy cơ bị các đối tượng trộm cắp lợi dụng để lấy trộm bình ắc quy hoặc các vật dụng tài sản khác. Vì vậy, trong thời gian này, ngoài lực lượng duy trì việc thông quan, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai còn phải cắt cử cán bộ, chiến sĩ trực đêm ngày để bảo vệ tài sản cho nước bạn.
Trước tình hình đó, Chi Cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cũng đã trao đổi với hải quan nước bạn đề nghị tìm giải pháp tháo gỡ nhằm đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua biên giới của hai bên và giảm thời gian, chi phí cho các lại xe bị mắc kẹt tại cửa khẩu này.
Phía Trung Quốc cũng đã nhất trí đề nghị của lực lượng hải quan Việt Nam và bố trí lực lượng kéo dài thời gian làm thủ tục thông quan cho xe chở hàng của doanh nghiệp hai nước trong hai ngày 27 - 28/1. Giờ mở cửa khẩu sẽ kéo dài đến 22h thay vì 19h như trước kia nhằm giải phóng số xe container thùng rỗng.
Trong thời điểm này, các cán bộ, chiến sĩ Trạm biên phòng Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành đã làm việc từ 7h sáng cho tới 22h giờ cùng ngày. Trước áp lực công việc gia tăng, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã bị ốm, khàn giọng, nhưng với mong muốn giải quyết dứt điểm thực trạng, tạo điều kiện cho các xe hàng nhanh chóng được thông quan, mọi người đều xác định tinh thần vượt khó, không ngại gian khổ.
Trao đổi với báo chí mới đây, ông Phạm Hùng, Phó trưởng Ban Quản lý Cửa khẩu Lào Cai cho biết, lượng xe chở nông sản lên Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành đã giảm. Mỗi ngày chỉ có vài chục xe nông sản lên cửa khẩu này do đó không còn cảnh ùn ứ như những ngày qua.
Về số lượng xe container thùng rỗng đã được giải phóng đáng kể. Chỉ còn tồn khoảng 250 xe thùng rỗng trong khi năng lực giải phóng là khoảng 170 - 200 xe mỗi ngày, đáp ứng tốt nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá cho các doanh nghiệp.