Cuba: Điểm sáng về y tế, giáo dục và bình đẳng giới

09/01/2019 - 22:59
Cách đây 60 năm, cách mạng Cuba thành công với tuyên ngôn cách mạng của lãnh tụ Fidel Castro. Trải qua 6 thập niên, lịch sử Cuba đã sang những trang mới: Mọi người dân được làm chủ nhà nước và xã hội, được hưởng nền giáo dục và chăm sóc y tế ưu việt. Phụ nữ nước này trở thành những chủ thể quan trọng trong chính trường, khoa học và nhiều lĩnh vực quan trọng…
Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh thuộc hàng thấp nhất thế giới
 
Cách đây 60 năm, cách mạng Cuba đã thành công với tuyên ngôn cách mạng của lãnh tụ Fidel Castro tại thành phố Santiago và cuộc tổng đình công toàn quốc lật đổ chế độ độc tài Fulgencio Batista, đồng thời đập tan âm mưu ngoại bang thay thế chính quyền vừa sụp đổ bằng một chính phủ bù nhìn khác.
 
60 năm qua, Cuba phải đương đầu với nhiều thử thách từ bao vây, cấm vận kinh tế cho đến những chính sách thù địch nhưng Cuba vẫn đạt được những thành tựu đáng tự hào. Đó là một hệ thống y tế đứng hàng đầu thế giới, là nước đầu tiên trên thế giới xóa bỏ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh thuộc hàng thấp nhất thế giới: 0,3963% năm 2018. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Cuba hạ được tỷ lệ này xuống mức thấp nhất lịch sử, với chỉ số của năm 2017 là 0,4044% và là năm thứ 11 liên tiếp "hòn đảo tự do" có tỷ lệ này thấp hơn 0,5%. Đây là mức được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi là 1 trong những tiêu chuẩn chính về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.
 
cuba-7.jpg
Chế độ chăm sóc y tế hoàn hảo ở Cuba

 

Cụ thể trong năm qua, Cuba đón 116.320 trẻ ra đời, tăng thêm 1.349 trẻ so với năm 2017, trong khi số trẻ em dưới 1 tuổi bị tử vong chỉ là 461, ít hơn 4 trường hợp so với năm 2017. Bác sĩ Roberto Álvarez Fumero - Vụ trưởng Vụ Bà mẹ và Trẻ em của Bộ Y tế Cuba, cho rằng việc hoàn thiện mô hình bác sĩ và y tá gia đình, trình độ phát triển của y học di truyền cộng đồng tại Cuba và chương trình quốc gia về chẩn đoán, kiểm soát và phòng ngừa các khuyết tật bẩm sinh và các bệnh di truyền, là những yếu tố quan trọng mang lại bước tiến bộ trong năm qua.
 
Nhờ đó, năm qua cũng là năm thư 6 liên tiếp, Cuba có mức tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong do khuyết tật bẩm sinh dưới 0,1% - chính xác là 0,08% trong năm 2018.
 
Nền giáo dục ưu việt
 
Trong lĩnh vực giáo dục, tỷ lệ người dân Cuba biết đọc, biết viết đạt tới 98%. 100% trẻ em được đến trường và giáo dục hoàn toàn miễn phí. Theo đánh giá mới nhất của Ngân hàng Thế giới, Cuba có hệ thống giáo dục tốt nhất Mỹ Latinh. Cuba cũng là nước có tỷ lệ đầu tư cho giáo dục cao nhất thế giới với 13% ngân sách.
 
Đường lối cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế - xã hội được thông qua năm 2011 đang được triển khai một cách hiệu quả với những kết quả tích cực. 87,5% nội dung đề ra cho giai đoạn 2011 - 2016 đã được thực hiện, 50 nội dung mới đã được bổ sung cho giai đoạn 2016 - 2021. Những thành quả của 60 năm qua là tiền đề quan trọng để Cuba tiếp tục vững bước trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội với chính sách phát triển lấy con người làm trọng tâm.
 
cuba-6.jpg
Học sinh Cuba luôn hưởng nền giáo dục ưu việt nhất

  

Ngoài ra, Cuba là một trong những nước đi đầu và thành công trong nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực, đồng thời là một trong những quốc gia đảm bảo cao nhất việc tăng cường dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em.
 
Cuba đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khi tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong tại đây cực kỳ thấp. Còn giáo dục, gồm cả giáo dục đại học đều miễn phí với mọi công dân Cuba, không phân biệt giàu nghèo hay thành phần xã hội. 100% trẻ em Cuba đến tuổi đi học đều được đến trường.
 
Phụ nữ Cuba hiện chiếm 53,22% đại biểu Quốc hội
 
Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Cuba là một trong những tổ chức quần chúng trụ cột của cách mạng Cuba, được thành lập ngày 23/8/1960. Hội tập hợp hơn 4 triệu hội viên, chiếm 90% nữ giới trong độ tuổi từ 14 trở lên. Một trong những mục tiêu chính của Hội là thực hiện sự bình đẳng về quyền lợi và cơ hội đối với phụ nữ và khuyến khích chị em tích cực tham gia đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước thông qua các chính sách chung của Nhà nước và các chính sách về phụ nữ.
 
cuba-2.jpg
Phụ nữ Cuba tham gia nhiều vào lĩnh vực khoa học

  

Trong 54 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua nhiều khó khăn, thử thách, Hội đã vận động toàn thể chị em phụ nữ Cuba hăng hái tham gia công tác cách mạng, lập nên những thành tích đáng tự hào, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Cuba xã hội chủ nghĩa.
 
Phụ nữ Cuba hiện chiếm 53,22% đại biểu Quốc hội; 42,3% các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trong đó 5 nữ Bí thư Tỉnh, Thành ủy. Phụ nữ còn chiếm 42% các Ủy viên Hội đồng Nhà nước, trong đó, có 2 đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, 8 Bộ trưởng và 44 Thứ trưởng.
 
Vai trò phụ nữ trong khoa học ở Cuba cũng đầy ấn tượng: 53% phụ nữ làm việc trong các ngành khoa học; 66% các ngành chuyên môn, kỹ thuật; 51,6% các nhà nghiên cứu; 48,9% phụ nữ là các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu công nghệ.
 
cuba-5.jpg
Lực lượng binh lính nữ Cuba

 

Tối 9/1, tại Hà Nội, Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Cách mạng Cuba thành công (1/1/1959 - 1/1/2019). Tham dự lễ kỷ niệm có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Nhân dân Việt Nam rất tự hào có những người đồng chí, anh em Cuba đã luôn đồng hành và ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
 
cuba-1.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Cách mạng Cuba thành công (1/1/1959 - 1/1/2019) tối 9/1 tại Hà Nội

  

Phó Thủ tướng khẳng định, thành công của cuộc Cách mạng tháng Giêng năm 1959 là sự tiếp nối và kết tinh thực tiễn của các cuộc đấu tranh giành độc lập của nhiều thế hệ nhân dân Cuba từ cuối thế kỉ XIX, với đỉnh cao của giai đoạn cách mạng này là cuộc Chiến tranh Cần thiết (“La Guerra Necesaria”) do Người Anh hùng Dân tộc José Martí lãnh đạo. Trải qua nhiều khó khăn, gian khổ, đội quân Giải phóng dưới sự chỉ huy của Fidel Castro, Che Guevara, Camilo Cienfuegos… đã đưa nhân dân Cuba đến với thắng lợi vĩ đại ngày 1/1/1959.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm