Cục ATTP lý giải vụ cấp giấy phép 1 ngày cho Coca - Cola

04/07/2016 - 00:00
Hai đơn vị cùng của Bộ Y tế: một nơi sáng vừa triện quyết định đình chỉ lưu thông sản phẩm do thiếu giấy phép, một nơi khác ngay chiều cùng ngày cấp tắp lự giấy phép còn thiếu theo yêu cầu. Sự chồng chéo này đang khiến dư luận hoài nghi.
Ngày 1/7, Thanh tra Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu sở y tế 6 tỉnh, thành phố gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An và Khánh Hòa giám sát việc tạm dừng lưu thông 13 thực phẩm bổ sung trên của Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam với lý do Các sản phẩm của Công ty này được sản xuất trong nhà máy có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP nhưng chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP của cơ quan có thẩm quyền cấp cho việc sản xuất thực phẩm bổ sung.
giam-sat-13-loai-nuoc-uong-cua-cocacola-viet-nam.jpg
 1 trong 13 sản phẩm thực phẩm bổ sung nằm trong danh mục Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu dừng lưu thông (nguồn: internet)
Cùng thời điểm này, Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam  cho biết, ngày 1/7, công ty đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thực phẩm bổ sung cho nhà máy ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
 
4 ngày sau sự việc trên, Thanh tra Bộ Y tế chưa có ý kiến nào từ đơn vị này. Về phía Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), ngày 4/7 TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng đã có sự giải thích.

TS  Nguyễn Thanh Phong khẳng định: việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thực phẩm bổ sung cho cho nhà máy ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng của Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đúng quy trình. Hoàn toàn không có chuyện ưu tiên cấp giấy chứng nhận nhanh chóng cho doanh nghiệp này.
 
Quy trình đúng ở đây là Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đã gửi hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận từ hơn 1 tháng trước, do vậy việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thực phẩm bổ sung chỉ phải bổ sung thêm một số giấy tờ, nên thủ tục cấp rất đơn giản và nhanh.
nhung-su-that-khong-phai-ai-cung-biet-ve-coca-cola-4.jpg
 Các dòng sản phẩm của Coca -Cola đang được bán trên thị trường (nguồn: internet)
Cũng theo lời giải thích của TS Nguyễn Thanh Phong, Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP do Chi cục ATVSTP tại các địa phương cấp đối với nước giải khát thông thường theo đúng quy định. Riêng với 13 sản phẩm bổ sung vi chất như thực phẩm chức năng thuộc thẩm quyền quản lý của Cục ATTP nên trước khi sản xuất, lưu thông phải có giấy chứng nhận do Cục cấp.
 
“Cần phân biệt giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh khác với giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm; Nếu nước giải khát thông thường sẽ do Chi cục ATVSTP các tỉnh hoặc do Bộ Công thương cấp.  Còn nước có bổ sung vitamin, khoáng chất thì bắt buộc do Cục An toàn thực phẩm cấp.

13 sản phẩm uống có bổ sung vi chất chưa có chứng nhận vệ sinh nhưng đã có chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm nên việc tạm dừng vừa qua không phải vì chất lượng”, TS Nguyễn Thanh Phong nói.

Tuy nhiên, đại diện Cục An toàn thực phẩm cũng thừa nhận có sự hiểu lầm khi cấp các loại giấy phép. Theo thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế - Nông nghiệp và Phát triển nông thông - Công thương việc cấp giấy phép tránh chồng chéo giữa các bộ, gây phiền phức cho doanh nghiệp. Do đó, trong quá trình cấp giấy chứng nhận có thể đã xảy ra tình trạng Chi cục ATVSTP địa phương cấp rồi thì không cần giấy của Cục ATTP để Thanh tra Bộ Y tế trong quá trình thanh kiểm tra thấy thiếu  sót. Qua sự việc này, Cục sẽ rút kinh nghiệm trong việc hoàn thiện giấy phép cho doanh nghiệp.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm