Cụm thi đua các thành phố trực thuộc TƯ cần đi đầu trên các lĩnh vực

16/11/2019 - 20:27
Là thành phố trực thuộc TƯ, bên cạnh những khó khăn mang tính đặc thù nhưng có nhiều thuận lợi hơn so với các tỉnh/thành phố khác, vì vậy Cụm thi đua các thành phố trực thuộc TƯ cần đi đầu trên các lĩnh vực và trong triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Đó là vấn đề Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh tại Hội nghị đánh giá phong trào cụm thi đua năm 2019 của Cụm thi đua các thành phố trực thuộc TƯ, được tổ chức ngày 17/11 tại Hà Nội.

 

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà chỉ đạo Hội nghị

  

Báo cáo tổng kết công tác thi đua của Cụm 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TPHCM) năm 2019 do Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Lê Kim Anh trình bày đã nêu bật kết quả nổi bật trong thực hiện các nội dung thi đua của Cụm cũng như từng đơn vị trong Cụm. Đồng thời nêu lên những kiến nghị, đề xuất với TƯ Hội nhằm thực hiện tốt hơn công tác thi đua năm 2020.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị Cụm tập trung thảo luận về những vấn đề tồn tại và đặt ra như: Vấn đề tập hợp, thu hút hội viên; công tác quản lý tài chính; đề xuất chính sách, luật pháp và vấn đề bảo vệ phụ nữ, trẻ em… Đồng thời, Chủ tịch yêu cầu các đơn vị trong Cụm cần tập trung làm rõ những vấn đề mới nảy sinh, những vấn đề mang tính đặc thù liên quan đến phụ nữ, trẻ em, đến Hội ở khu vực thành phố; việc cập nhật luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em…

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà cũng yêu cầu các đơn vị trong Cụm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác tham mưu, đề xuất chính sách; tham mưu đưa những vấn đề phụ nữ, trẻ em, gia đình vào Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng các cấp trong nhiệm kỳ tới; trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương; nêu rõ những vấn đề Hội LHPN các cấp cần làm; đề xuất những vấn đề cần hỗ trợ, giúp đỡ; lựa chọn những công việc ưu tiên. Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp mang tính đột phá, đảm bảo công tác Hội và phong trào phụ nữ hiệu quả, bền vững và có chiều sâu.

Đại diện Hội LHPN 5 thành phố cũng đã nêu lên những kinh nghiệm, cách làm; những khó khăn, thách thức đặt ra trong triển khai thực hiện, đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm giải quyết tốt hơn các vấn đề nêu trên.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà yêu cầu các đơn vị trong Cụm rà soát lại chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp đã đề ra; xác định rõ một số việc, mô hình mới, mang tính đặc thù của cụm thành phố như tham gia xây dựng đô thị thông minh, thành phố thông minh; thí điểm xây dựng Trung tâm một cửa, một điểm dừng; chú trọng công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, quan tâm tới đội ngũ cán bộ bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; lựa chọn các vấn đề để đặt hàng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Tại Hội nghị, các đơn vị trong Cụm thi đua các thành phố trực thuộc TƯ đã bỏ phiếu kín để bình xét các danh hiệu thi đua. 

Cũng tại Hội nghị, Hội LHPN TP Đà Nẵng được luân phiên bầu làm Cụm trưởng Cụm thi đua các thành phố trực thuộc TƯ năm 2020.

 

Đại diện Hội LHPN thành phố Hà Nội (trái), Cụm trưởng Cụm thi đua các thành phố trực thuộc TƯ năm 2019, tặng hoa cho đại diện Hội LHPN thành phố Đà Nẵng, Cụm trưởng Cụm thi đua các thành phố trực thuộc TƯ năm 2020 

Kết quả nổi bật năm 2019 của Cụm thi đua các thành phố trực thuộc TƯ:

5/5 thành phố hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đăng ký năm, nhiều chỉ tiêu vượt cao. Nhiều chỉ tiêu mới và khó nhưng có giải pháp hiệu quả như: Khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh; thành lập hợp tác xã… Các hoạt động lớn, quan trọng do TƯ chỉ đạo đã được triển khai nghiêm túc, nhiều sáng tạo.

Chủ đề "Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em" đã được triển khai thực hiện bằng việc đề xuất chính sách; lên tiếng, tham gia giải quyết các vấn đề của phụ nữ, trẻ em... Tất cả các thành phố đều nỗ lực đưa ra sáng kiến và có các mô hình để thúc đẩy phòng chống rác thải nhựa.

Hoạt động tập hợp, thu hút hội viên có nhiều nỗ lực theo nhóm đối tượng và từng bước ứng dụng công nghệ thông tin.

Có 3 thành phố có đề án nghiên cứu khoa học.

 

Các thách thức đặt ra đối với phụ nữ ở thành phố, đó là thách thức về lao động nữ di cư, tác động của mạng xã hội, ô nhiễm môi trường, các vấn đề mất an toàn; năng lực cán bộ về kiến thức, kỹ năng và thái độ; sắp xếp tổ chức bộ máy ở chi tổ khi gộp 3 chức danh; sắp xếp tổ chức bộ máy ở cấp tỉnh, huyện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm