Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng: Hoạt động thực chất hơn và đi vào chiều sâu

19/11/2019 - 17:10
Ngày 18/11, tại tỉnh Thái Bình đã diễn ra Hội nghị tổng kết năm 2019 Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Trần Thị Hương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Ngay từ đầu năm 2019, Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 100/KH-CTĐ về việc triển khai tổ chức các hoạt động của Cụm thi đua năm 2019 và tổ chức Hội thảo “Bàn giải pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” tại Hưng Yên.

Tháng 8/2019, Cụm đã tổ chức Hội nghị sơ kết tại Ninh Bình và Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt hội viên”.

 

Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Khánh An

 

Hội LHPN các tỉnh trong cụm đã bám sát chủ để năm 2019 về “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tổ chức trển khai các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ cho phụ nữ, trẻ em về kiến thức, kỹ năng, phương tiện sinh kế, đào tạo nghề, tặng học bổng… Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp theo kế hoạch đề ra, với nhiều hình thức phong phú; xây dựng và nhân rộng các mô hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp. Chủ động thực hiện các chương trình phối hợp, huy động các nguồn lực cho hoạt động Hội. Tổ chức tổng kết 10 năm tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và từng địa phương.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh dạo Hội LHPN các tỉnh trong Cụm thi đua đã chia sẻ mô hình, cách làm hay, hiệu quả của tỉnh.

- Hội LHPN tỉnh Thái Bình tham luận về vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đáng chú ý, năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo xây dựng các mô hình mới, mô hình điểm như: 55 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch gắn với làng 3 kiểu mẫu”; “Nhà sạch, vườn đẹp”; Đường hoa nông thôn mới kiểu mẫu”; Thu gom phế liệu xây dựng quỹ Hội…

- Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh chia sẻ về việc thực hiện các hoạt động an toàn cho phụ nữ và trẻ em, trong đó đáng chú ý là việc tiếp cận vấn đề từ góc độ nam giới như tổ chức cuộc thi “Bố là tất cả” (thể loại: bài viết, ảnh, video clip), thu hút hơn 99 nghìn tác giả tham gia…

- Hội LHPN tỉnh Nam Định với kinh nghiệm tập hợp hội viên phụ nữ, trong đó ưu tiên những gì phụ nữ cần. Hiện nay, hội viên đang tham gia sinh hoạt Hội đạt 73,9%, tăng so với năm 2018 (71%).

- Hội LHPN tỉnh Hà Nam chia sẻ một số kết quả trong thực hiện nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Các cấp Hội đã hỗ trợ thành lập được 10 HTX và 12 Tổ hợp tác, 5 mô hình kinh tế tập thể, kinh tế hộ với 532 thành viên tham gia sản xuất thường xuyên, thực hiện quy trình sản xuất an toàn đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bình quân của người lao động từ 2,5 đến 5 triệu đồng/tháng. 

- Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và giáo dục đời sống gia đình. Tổ chức 9 lớp tập huấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, dinh dưỡng cho trẻ 0-8 tuổi; tập huấn về công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình…, tổ chức diễn đàn “Lắng nghe lời con muốn nói” nhằm tăng cường kết nối tình cảm cha mẹ - con tuổi vị thành niên.

- Hội LHPN tỉnh Ninh Bình chia sẻ một số nét nổi bật trong tham mưu công tác cán bộ nữ và thực hiện giám sát, phản biện xã hội của Hội LHPN tỉnh. Năm 2019, cấp tỉnh đã bổ sung 1 nữ Tỉnh ủy viên, 3 nữ trưởng ngành; cấp huyện bổ sung 1 nữ Phó Chủ tịch UBND huyện. Các cấp Hội đều chủ trì tổ chức đoàn giám sát việc thực hiện chính sách và đối thoại giữa người đứng đầu cấp Hội với cán bộ, hội viên, phụ nữ.

- Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh tham luận về việc hỗ trợ phụ nữ vùng biên giới dân tộc gắn với đồng hành cùng phụ nữ biên cương. Ở 2 xã trong diện thực hiện chương trình, đã có 14 hộ tình nguyện thoát nghèo; 109 hộ dân và 75 hội viên phụ nữ được nhận các nguồn trực tiếp hỗ trợ từ các đơn vị, với tổng số tiền là 729,8 triệu đồng, trong đó 100% chị em là người dân tộc thiểu số.

- Hội LHPN tỉnh Hưng Yên chia sẻ việc đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo khởi nghiệp. Tổ chức Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2019 với chủ đề “Trao đổi và truyền cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”; ra mắt 3 CLB Vườn ươm phụ nữ khởi nghiệp; xây dựng hệ thống cửa hàng Trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn…  

- Hội LHPN tỉnh Hải Dương chia sẻ về các mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Trần Thị Hương phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Trần Thị Hương ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được năm 2019 của 9 tỉnh trong Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Theo Phó Chủ tịch đánh giá, thành tích của các tỉnh đã đồng đều hơn, thực chất hơn, đi vào chiều sâu nhiều hơn, mỗi tỉnh đều phát huy nội lực, sức sáng tạo, vượt khó.

Với nguyên tắc: Bình đẳng - Hợp tác - Phát triển, Cụm đã thực hiện một cách thấm nhuần từ tư tưởng, cách chỉ đạo đến phương pháp, cách thực hiện; đã cố gắng đạt các chỉ tiêu của nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Trần Thị Hương cũng lưu ý 6 vấn đề:

- Mô hình tập hợp hội viên còn chưa đa dạng, thiếu mô hình mang tính đặc thù.

- Công tác nắm bắt thông tin, tư tưởng hội viên, phụ nữ cần quan tâm hơn để phát hiện những vấn đề tiềm ẩn trên địa bàn và có ứng phó kịp thời.

- Giám sát, tham mưu đề xuất chính sách: Cần có giải pháp hữu hiệu hơn nữa như kịp thời nắm bắt, phản ánh về những vụ xâm hại phụ nữ, trẻ em.

- Chủ động tham mưu cấp ủy về cán bộ nữ xuất sắc khi có yêu cầu.

- Quan tâm hơn với việc phát hiện, đề xuất các điển hình tiên tiến.

- Sắp xếp, tổ chức bộ máy: Cần chủ động tham mưu trong công tác cán bộ Hội.

Theo Phó Chủ tịch Trần Thị Hương, năm 2020 đất nước và Hội LHPNVN có nhiều hoạt động, sự kiện lớn, kỷ niệm năm chẵn, vì vậy Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng cần có giải pháp hữu hiệu để hoạt động Hội đạt được nhiều kết quả, thành tựu mới.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Trần Thị Hương (giữa) cùng lãnh đạo một số ban thuộc TƯ Hội và lãnh đạo Hội LHPN các tỉnh trong Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng 

 

Hội nghị đã suy tôn danh hiệu thi đua đối với Hội LHPN các tỉnh trong Cụm, đồng thời tổ chức chuyển giao vai trò Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2020 cho Hội LHPN tỉnh Hải Dương và vai trò Cụm phó cho Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm