Cùng nhà văn Di Li trải nghiệm 'Bình minh ở Sahara'

02/05/2018 - 23:29
Sa mạc lớn nhất thế giới là nơi không ít người mong ước được đến nhưng không phải dễ mà thực hiện được. Song, với cuốn sách “Bình minh ở Sahara”, người đọc sẽ có cảm giác như thể vùng đất xa xôi đó đang hiển hiện trước mắt.

Mặc dù, Sahara chỉ là một chương trong cuốn sách du ký, bao gồm cả hành trình ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ma-rốc, Sri Lanka, Maldives và Nhật Bản. Nhưng nó đã gây ấn tượng đến mức nữ tác giả đã phải trăn trở và cuối cùng quyết định lựa chọn sa mạc nổi tiếng nhất thế giới này làm tên cho cả cuốn sách.

theo-chan-nha-van-di-li-kham-pha-binh-minh-o-sahara-1.jpg
Du ký "Bình minh ở Sahara"

 “Bình minh ở Sahara” là cuốn du ký thứ tư của Di Li, sau sự ra mắt của “Đảo thiên đường” (2009), “Nụ hôn thành Rome” (2015), “Và tuyết đã rơi ngoài cửa sổ” (2017). Di Li mang trong mình niềm đam mê dịch chuyển và yêu thích văn hóa, kiến trúc, ẩm thực và con người của các vùng đất đã đi qua nên các chi tiết được chị nhấn mạnh nhiều vào những chủ đề này.

Đặc biệt, chuyến đi Sahara được mô tả trong sách quả là khác biệt với tất cả những chuyến đi thông thường khác, với đủ mọi cung bậc cảm xúc: Từ hồi hộp, nghẹt thở suốt dọc quãng đường đi với tâm trạng “được cảnh báo trước” về khả năng thiếu tỉnh táo của các lái xe trong mùa nhịn ăn Ramadan mặc cho những cung đường đèo dốc, cua gắt, lắt léo…

sahara_3.jpg
Nhà văn  Di Li ở  sa mạc Sahara

 Trong đó, chuyến đi Sahara đã được tác giả khắc họa qua hành trình từ thủ đô Rabat đến Casablanca, tới Marrakesh rồi từ đó vượt Atlas để băng qua sa mạc lớn nhất hành tinh. “Kể từ lúc Hamid đưa chúng tôi sang phía nam dãy Atlas, tôi thấy mình lạc vào không gian siêu thực của một bộ phim khoa học viễn tưởng. Địa hình thay đổi hoàn toàn. Những rặng đá xám trở nên xỉn màu rồi ngả sang đen rám hoặc đỏ quạch. Bốn bề bao vây bởi đá. Đá ở khắp nơi. Đá núi, đá tảng, đá cuội và đá răm. Không còn dấu vết sự sống. Ngay cả những thổ dân Berber kiên cường nhất đã từng tiếp nối truyền thống ngàn năm của tổ tiên chuyên du cư vùng sa mạc cũng từ chối nơi này. Tôi không nhìn thấy nước và thực vật, dù chỉ là vài vẩy cỏ dại mốc meo hay lớp nhớp địa y. Không gì cả ngoài màu sắc của sao Hỏa.”(Trích “Bình minh ở Sahara”).

Chia sẻ về chuyến thăm Sahara, Di Li cho biết, đây là chuyến đi vô cùng vất vả của chị, khi lên đường vào đúng tháng nhịn ăn Ramadan của người Hồi giáo, các dịch vụ ăn nghỉ, di chuyển, lưu trú… đều rất ít, khó khăn và đắt đỏ. Những người quyết định dấn thân vào Sahara thời điểm này đã phải mang theo mì tôm, lương khô… trong một hành trình cực kỳ vất vả “năm tiếng đồng hồ tắc đường và trời mưa như trút nước”… song những trải nghiệm đó đã mang lại cảm giác mạnh mẽ cho tác giả.

Ngoài Sahara, cuốn sách còn có những đoạn rất dài kể về những ngày thú vị trên vùng đất Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha, đến những quảng trường nhộn nhịp ở Madrid, những trận đấu đẫm máu giữa võ sĩ và bò tót, nơi cực Tây thốc gió đến ngạt thở của châu Âu, thành phố Casablanca trong câu chuyện tình tuyệt vời của Rick và Ilsa,  núi Phú Sĩ lúc vào thu, những con đường lộng gió ven bờ Ấn Độ Dương ở Colombo và thủ đô tí hon nhất thế giới của Maldives…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm