Cùng xem nàng dâu quê làm 'cách mạng' gia đình chồng Hà Nội

03/07/2018 - 17:26
Nghe tin Huyền Thu lấy chồng ở Hà Nội, bạn bè cũng như gia đình cô không khỏi lo lắng. Cô vốn là người không khéo ăn khéo nói, “thẳng như ruột ngựa”, sẽ không dễ dàng khi sống với bà mẹ chồng vốn nổi tiếng khó tính.

Những ngày đầu về làm dâu, Huyền Thu không khỏi không sốc dù đã chuẩn bị tinh thần trước. Thế nhưng, sống ở thủ đô, cô cảm thấy nhiều thói quen của nhà chồng không khác gì những gia đình ở vùng quê. 5 giờ sáng, đang ngủ ngon, cô bị mẹ chồng gõ cửa rầm rầm gọi dậy để đi chợ cùng, rồi chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình.

Ảnh minh họa

 

Được 3 ngày như thế, Huyền Thu không chịu nổi. Vì không ngủ đủ giấc khiến cả ngày cô vật vờ, làm việc không hiệu quả. Không thể chấp nhận cảnh này kéo dài, cô liền xin phép mẹ chồng cho đi chợ vào cuối tuần để chuẩn bị thức ăn cho cả tuần. Cô cũng nhấn mạnh, việc dậy sớm sẽ ảnh hưởng không tốt đến công việc và tình trạng này tiếp diễn thì nguy cơ bị nghỉ việc sẽ rất lớn. Nghe con dâu “dọa” như thế, mẹ chồng cô cảm thấy không vui.

 

Tuy nhiên, không vì thế mà bà để vợ của con trai “ăn no ngủ kỹ” trong khi bà phải lọ mọ dậy sớm để lo cơm nước, phục vụ cả nhà. Vì thế, bà nhượng bộ chuyển sang gọi cô lúc 6 giờ để không mang tiếng “chèn ép” con dâu. Sau 1 tháng “ngoan ngoãn” dậy vào lúc 6 giờ, cô kiên quyết không dậy vào giờ đó bằng cách dậy muộn và xin phép không ăn sáng.

 

Bởi “cả ngày con làm việc vất vả, tối lại làm việc đến khuya, con cần ngủ nhiều hơn để tái tạo sức lao động”. Trước sự kiên quyết của con dâu, mẹ chồng cô đành chịu thua và đành quen với việc vợ chồng con trai thích dậy giờ nào thì dậy.

 

Chuyện phản đối mẹ chồng dậy sớm không phải là cuộc cách mạng lớn nhất của Huyền Thu mà việc cô dám thay đổi cả “văn hóa gia đình” mới là điều “khủng khiếp”. Trước đây và cả những năm sau này cô làm dâu, chiều thứ 7 nào nhà cô cũng là điểm tụ tập của các gia đình họ hàng nhà chồng để mọi người ăn uống. Điều đáng nói là chỉ có cô và mẹ chồng phải vật lộn với việc đi chợ, vào bếp, dọn dẹp 5, 6 mâm cơm.

 

Ngày cuối tuần lẽ ra là ngày cả gia đình phải được nghỉ ngơi sau một tuần lễ làm việc thì cô phải đối diện với một núi công việc để làm. Ban đầu, cô thấy vui vì thấy mọi người trong gia đình đoàn kết, không khí lúc nào cũng sôi nổi. Thế nhưng, những lúc mang bầu, nuôi con nhỏ, cô vẫn phải lăn vào bếp để phục vụ mấy chục con người khiến cô cảm thấy oải và vô cùng mệt mỏi.

 

Khi mang thai con thứ 2, cô bị đe dọa động thai sau nhiều ngày thứ 7 quen thuộc “chiến đấu” với mấy mâm cỗ, cô đã nói chuyện nghiêm túc với bố mẹ chồng để việc tụ tập không còn duy trì ở nhà bố mẹ chồng cô mà sẽ phân đều cho các nhà khác. Bố mẹ chồng cô thấy điều đó là khá hợp lý.

 

Việc đi du lịch tưởng là tự do, sở thích của mỗi người, thế nhưng sống trong gia đình nhà chồng, việc đi du lịch cũng phải “nhìn trước ngó sau”. Tuy nhiên, với quan điểm sống là phải trải nghiệm, Huyền Thu thường xuyên tổ chức cho cả gia đình đi du lịch dù lần nào cũng gặp ánh mắt lườm nguýt, không thoải mái của mẹ chồng. Tất nhiên, mỗi năm 1 lần, cô đều mời bố mẹ chồng đi cùng. Dần dà, ông bà cũng quen với việc cả gia đình con trai xách va li đi và không có ý kiến gì.

 

Mới về nhà chồng, Huyền Thu biết mình bị chê bai nhiều vì “ghê gớm, thích làm theo ý mình”. Thế nhưng, sau một thời gian chung sống, mẹ chồng cũng hiểu thêm và chấp nhận tính cách “thẳng băng” của con dâu. Tuy vậy, bù lại tính cách thẳng thắn, cô là người biết điều, khá thoải mái trong việc chi tiêu cho gia đình nhà chồng, chủ động lo mọi việc lớn trong nhà, luôn vui vẻ, không nề hà với những việc đối nội, đối ngoại, sống thật lòng chứ không giả lả cười nói trước mặt, sau lưng nói xấu.

 

Khi  thấy những điều bất hợp lý, cô sẽ nói ý kiến của mình nhưng trong khuôn khổ, không hỗn hào. Cô quan niệm, thà “mất lòng trước, được lòng sau” còn hơn là để mãi những ấm ức trong lòng. Quan điểm của Huyền Thu là, sống hết lòng với nhà chồng không có nghĩa là hy sinh mọi niềm vui, thói quen, sở thích của mình, biến mình thành con người khác mà khiến mình và nhà chồng thích ứng với nhau một cách hài hòa nhất. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm