Tin tổng hợp

Cuộc cách mạng làm thay đổi nước Nga và thế giới

07/11/2019 - 11:33 AM
Vào ngày 7 tháng 11 năm 1917, cuộc Cách mạng Xã hội Chủ nghĩa Tháng Mười đã diễn ra làm thay đổi sâu sắc xã hội Nga và cả thế giới. Từ năm 1918, trong nhiều thập niên, Kỷ niệm Cách mạng tháng Mười là ngày lễ chính thức ở Liên Xô.
Lễ kỷ niệm Cách mạng tháng Mười ở Liên xô năm 1967.

 

Lễ kỷ niệm đầu tiên của ngày Cách mạng tháng Mười diễn ra vào năm 1918. Khi ấy, ngày này được gọi là "Ngày của Cách mạng vô sản". Lễ kỷ niệm long trọng đầu tiên dành riêng cho ngày Cách mạng tháng Mười đã diễn ra trên Quảng trường Đỏ (Moscow) với sự tham gia tham gia diễu binh, diễu hành của công nhân và binh sĩ.

Kể từ đó, kỳ nghỉ đã được tổ chức hàng năm trong ngày Kỷ niệm Cách mạng tháng Mười.  Lễ kỷ niệm diễn ra không chỉ ở Moscow mà còn ở tất cả các thành phố khác của Liên Xô. Mọi người xuống đường với cờ và áp phích trên đó các khẩu hiệu được viết để tôn vinh chủ nghĩa cộng sản, Lenin, Liên Xô và các nhà lãnh đạo.

Sau phần nghi lễ, các sự kiện giải trí bắt đầu. Người dân Liên Xô đã tổ chức lễ kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười không chỉ trong các sự kiện đại chúng mà còn có ý nghĩa như một bữa tiệc được tổ chức tại mỗi gia đình và công sở, doanh nghiệp.

Vào ngày 26/10/1927, chính phủ quyết định lễ kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười được tổ chức trong hai ngày (7 và 8 tháng 11) với việc cho học sinh, sinh viên, người lao động được nghỉ.

Lễ duyệt binh năm 1941 trên Quảng trường Đỏ (Moscow, Nga). Ảnh tư liệu

 

Ngay cả cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ II cũng không làm gián đoạn truyền thống tổ chức một cuộc diễu hành hàng năm vào ngày 7/11. Năm 1941, bất chấp mối đe dọa của quân đội Đức chỉ cách Moscow vài chục km, lễ kỷ niệm vẫn được tổ chức. Ngay sau cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ, những người tham gia đã đi thẳng ra chiến trường và họ đã làm nên cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Cuộc diễu hành chính thức cuối cùng vào ngày 7 tháng 11 được tổ chức vào năm 1990, dưới thời Tổng thống Liên Xô, Mikhail Gorbachev. Các sự kiện long trọng đã không còn được tổ chức sau khi Liên Xô tan rã. Từ năm 1992, ngày lễ này đã trở thành một ngày làm việc.

Năm nay, nước Nga tiến hành nhiều hoạt động nhân kỷ niệm lần thứ 102 Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 – 7/11/2019) đã diễn ra từ nhiều ngày qua. Chiều nay, 7/11, vào lúc 16h, giờ Moscow (tức 20h Hà Nội), tại thủ đô Moscow, Liên bang Nga sẽ diễn ra lễ diễu hành và mít tinh kỷ niệm 102 năm Cách mạng Xã hội chủ nghĩa tháng Mười vĩ đại. Hoạt động này do Đảng Cộng sản Liên bang Nga tiến hành.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn