Cuộc chạy đua cứu người sau động đất

17/04/2016 - 07:30
Tính đến 6 giờ 30 phút sáng 17/4, có 41 người chết và gần 2.000 người bị thương trong 2 vụ động đất tại tỉnh Kumamoto (Nhật Bản). Công tác cứu hộ khẩn trương hơn trong mưa lớn và gió mạnh.
Cứu hộ khẩn trương trong đêm 16/4
“Các hoạt động cứu hộ vào đêm 16/4 vô cùng khó khăn nhưng không gì quan trọng hơn sinh mạng con người. Đây là cuộc chạy đua với thời gian”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã cho triển khai 25.000 nhân viên của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) tới Kumamoto để tiến hành chiến dịch cứu hộ, phối hợp cùng lực lượng cảnh sát, cứu hỏa và nhân viên y tế. Rất nhiều tòa nhà đổ sập và lực lượng cứu hộ đang ra sức đào bới các đống đổ nát, bùn đất để tìm kiếm những người còn mắc kẹt. Cảnh sát tỉnh Kunamoto thông báo cho đến thời điểm này họ đã nhận được thông tin về 97 trường hợp vẫn đang bị mắc kẹt hoặc bị chôn vùi dưới đống đổ nát. 10 sinh viên đại học Minami đã được cứu sống. Tuy nhiên, 230 dư chấn tiếp theo gây cản trở lớn cho công tác này và làm dấy lên nỗi lo sợ có thể xảy ra các vụ động đất mạnh hơn nữa. Trong khi đó, mưa lớn và gió mạnh cản trở công tác cứu hộ và gây thêm các trận lở đất.
Một cụ già được chăm sóc cẩn thận
Động đất đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại tỉnh Kumamoto. Thống kê cho thấy hơn 1.700 căn nhà đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần tại Kumamoto, trong đó có 1.400 ngôi nhà tại làng Nishihara. Nhiều cầu đường và tòa nhà bị đổ sập, bùn đất cuốn trôi nhiều ngôi nhà, chôn vùi nhiều người và khiến nhiều tuyến đường bị phong tỏa. Nhiều khu vực hẻo lánh tại Kumamoto bị cô lập do đường sá hỏng nặng. Động đất gây mất điện trên diện rộng, ước tính hơn 100.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong khi khoảng 422.000 hộ không có nước dùng. Quân đội đã dựng lều tạm và phát chăn cho 90.000 người phải sơ tán qua đêm mưa lạnh. Nhiều trường học được huy động làm nơi trú ngụ.
Nhiều người tá túc trong công viên
Đặc biệt, một bệnh viện 500 giường bệnh bị phá hủy nghiêm trọng nên lực lượng y bác sĩ cùng cứu hộ đang khẩn trương đưa bệnh nhân đi sơ tán. Người dân không chỉ đau buồn vì thiệt hại về người mà họ còn tiếc nuối khi nhiều bức tường cổ của lâu đài Kumamoto nổi tiếng được xây dựng từ năm 1607 bị hư hỏng nặng sau động đất. Ước tính thiệt hạt ban đầu ở Kumamoto lên 10 tỷ USD.
Lâu đài 400 năm Kumamoto bị hư hỏng nặng
Riêng tại ngôi làng Minamiaso ở tỉnh Kumamoto, một trận lở đất lớn phá hủy cây cầu trọng yếu Aso-ohahi, chặn đứng tuyến đường cung cấp lương thực và các hoạt động vận tải cứu hộ khác tới khu vực bị ảnh hưởng thiên tai nặng nhất. Các nhân chứng tại đây cho biết họ nhìn thấy vệt đất nâu cuốn thành dòng dọc theo sườn đồi chảy xuống hệt như một dòng sông bùn.
Binh lính cung cấp lương thực cho người dân
Hiện việc cung cấp thức ăn, nước uống cho người dân là vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay. Hầu hết lương thực thực phẩm để dành ưu tiên cho người già và trẻ em. Ông Nobuaki Sato - Giám đốc Bộ phận cứu trợ quốc tế tại Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận những khu vực xa xôi, nơi người dân đang tuyệt vọng nhất. Quân đội đã điều 6 máy bay và 9 tàu chở lương thực, nước uống, chăn ấm, thuốc men từ thủ đô Tokyo khẩn trương đến Kumamoto cứu trợ. Tất cả các bộ, ban ngành phối hợp nhịp nhàng để giúp đỡ người dân thoát khỏi tình cảnh khó khăn như hiện nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm