Cuộc chiến bỉm vải - bỉm giấy

15/07/2016 - 17:29
Khả năng thấm hút, bề mặt mềm mại và giá cả là những tiêu chí để các mẹ lựa chọn cho con yêu loại bỉm phù hợp.
75% trẻ em dùng bỉm giấy

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, bỉm được chia thành 2 loại: bỉm vải và bỉm giấy. Tuy nhiên, theo thống kê của Công ty Nghiên cứu thị trường TNS, hiện có 75% trẻ em Việt Nam sử dụng bỉm giấy.

Với ưu điểm tiện lợi, dùng một lần sau đó vứt đi, rất thích hợp với các bà mẹ bận rộn sau sinh, tiện lợi khi đưa bé ra ngoài... nên bỉm giấy đang được phần lớn các bà mẹ lựa chọn.

Theo ghi nhận trên thị trường, có 2 dòng bỉm được các mẹ Việt quan tâm hơn cả là bỉm nội địa và bỉm nhập từ Nhật.
bim-giay.jpg
Thị trường bỉm giấy khá phong phú
Các sản phẩm nội địa như: Bobby, Huggies, Pamper Việt Nam. Giá mỗi chiếc khoảng 3.200 - 3.500/chiếc bỉm. Các sản phẩm nhập từ Nhật như: Goon, Merries, Genki, Moony, mới đây nhất là Pamper Nhật Bản. Giá mỗi chiếc khoảng 4.300 - 5.500 đồng/chiếc.

Những loại bỉm nội thường có nhược điểm là băng keo dán không bền, chỉ bóc ra một lần là độ dính không còn; bề mặt bỉm nhiều nilon nên thấm hút chưa tốt, có mùi thơm.

Người tiêu dùng Nguyễn Linh Trang (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị không thích dùng những sản phẩm có hương thơm bởi sản phẩm có hương liệu sẽ không tốt cho sức khỏe. Rất nhiều người tiêu dùng cũng có cùng tâm lí như chị Trang.
10-luu-y-de-be-dong-bim-mua-he-khong-bi-ham-hinh-2.jpg
75% trẻ em dùng bỉm giấy  
Trong khi đó, bỉm nhập từ Nhật không có mùi, có bề mặt mềm, độ thấm hút tốt. Nổi bật trong những dòng sản phẩm nhập từ Nhật là bỉm Pampers Nhật Bản với thiết kế đường cong chữ S bên hông của bỉm, khiến bé thoải mái vận động như không hề mặc bỉm. Chị Nguyễn Phương Thúy (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Ưu tiên số 1 của chị là lựa chọn bỉm có thiết kế dễ mặc, tạo cảm giác thoải mái cho trẻ. Vì thế, chị rất thích chọn các loại bỉm có đường cong chữ S bên hông”.

Trong khi đó, chị Bùi Như Quỳnh (30 tuổi, Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) chia sẻ: "Có lần mình đưa con đến lớp mà quên không gửi bỉm cho bé. Bé nhà mình mặc cỡ L, hôm đó cô giáo đã lấy bỉm cỡ M của bé khác cho con nhà mình mặc. Về đến nhà, bé bị răm, rát vùng kín. Vì thế, chị ưu tiên việc mặc đúng size cho bé khi chọn bỉm".

Bỉm vải: Mua 1 lần, dùng 3 năm

Bỉm vải là loại bỉm được thiết kế như chiếc quần nhỏ của trẻ. Bỉm này được làm từ vải cotton hoặc sợi tre. Bỉm vải có thể sử dụng nhiều lần, tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, bỉm vải đòi hỏi tốn nhiều thời gian trong việc giặt giũ, bất tiện khi cho bé ra ngoài chơi... nên hiện người dùng loại bỉm này tại Việt Nam chưa cao.

Hiện thị trường Việt Nam có các loại bỉm vải xuất xứ Trung Quốc (đáy mỏng thường 1-2 lớp, chỉ dùng cho một lần tè của trẻ) như bỉm vải Catasy..., bỉm vải Việt Nam (được thiết kế như chiếc quần, nhiều màu sắc, đáy có lớp lót dầy) như bỉm vải Kuties, BambiMio, Dorabe và bỉm vải châu Âu (thiết kế như bỉm vải Việt Nam nhưng chất liệu làm từ than tre) như bỉm vải Alvababy.
bim-vai1.jpg
Bỉm vải được làm từ vải cotton hoặc sợi tre
Giá bỉm vải dao động từ 90-120.000/chiếc (bỉm Trung Quốc), 145.000 – 175.000/ chiếc (bỉm Việt Nam) và từ 175.000- 250.000/chiếc (bỉm nhập từ châu Âu).

Tuy nhiên, theo thống kê của hãng bỉm vải BambiMio (Việt Nam), từ tháng 6/2015 - tháng 6/2016, số lượng khách hàng tin dùng tã vải đã tăng từ 271.312 khách hàng lên 417.325 khách hàng. Ngày càng có nhiều bà mẹ lựa chọn bỉm vải cho con. Bà mẹ Lưu Phương Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng: "Bỉm vải tuy bất tiện nhưng an toàn hơn cho bé. Bỉm giấy để thấm hút tốt thì ít nhiều phải nhờ đến nhiều thành phần hóa chất có trong bỉm".
bim-vai3.jpg
Bỉm vải được thiết kế rất đẹp mắt, nhiều màu sắc
Chị Phạm Thùy Trang (giáo viên trường Tiểu học Singapore) khuyên: "Bỉm vải tiết kiệm, mua 1 lần có thể dùng 3 năm. Nhưng khi giặt bỉm vải, nếu các mẹ dùng bàn chải chà lên mặt trong bỉm thì bỉm sẽ rất nhanh bị cũ, bề mặt vải khô cứng, tạo cảm giác khó chịu cho bé. Vì thế, nếu dùng bỉm vải, tuyệt đối không được dùng bản chải chà lên mặt bỉm".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm