Cuộc điện thoại mỗi tối của Đại tá phi công

26/06/2016 - 00:04
Nghe Bộ Quốc phòng công bố cả 9 người trên Casa 212 đều hy sinh, vợ Đại tá Toàn nghẹn ngào: Đêm qua em mơ thấy anh Toàn về, cáu gắt rằng anh ấy gọi điện sao không bắt máy.

Nằm trong số 9 cán bộ phi công gặp nạn trên phi hành đoàn CASA-212, Đại tá phi công Lê Kiêm Toàn – Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918, cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay gặp nạn - còn là một người nổi tiếng yêu chiều vợ con. Thở dài với nỗi tiếc nhớ người đồng đội, đồng chí thân thiết của mình, Đại tá Trần Văn Yêm, phi công cấp 1, giáo viên dẫn đường, Lữ đoàn 918, Quân chủng phòng không không quân bùi ngùi kể: Anh Toàn có một điểm rất thú vị mà cả đơn vị chúng tôi bảo nhau phải học, đó là cứ trước khi đi ngủ ở đơn vị, anh Toàn đều điện thoại về cho vợ hỏi thăm tối nay vợ ăn món gì, và không bao giờ quên câu “chúc vợ ngủ ngon”. 

le-kiem-toan-1.jpg
 Đại tá phi công Lê Kiêm Toàn.

“Tôi với anh Toàn là bạn học Đại học, rồi khi xây dựng gia đình, 2 nhà chúng tôi lại kề liền bên nhau, nên dường như cứ mỗi lúc không bay, là tôi với Toàn lại về nhà ngồi nhâm nhi cốc trà nóng tâm sự mọi nẻo chuyện của công việc, gia đình” – anh Yêm chia sẻ. 

Anh Yêm cho biết, nghề bay có những quy định rất nghiêm ngặt. Trước ngày bay, bao giờ phi công cũng tập trung tại đơn vị để ngày hôm sau lên đường. Mỗi lần như thế, cứ hễ chuẩn bị tắt điện phòng ngủ, anh Toàn lại nhấc điện thoại gọi người vợ yêu của mình. Đôi khi chả thấy vợ chồng anh tâm sự gì, mà chỉ để nói một câu thôi: Chúc vợ của anh ngủ ngon nhé. Thấy vậỵ, nhiều anh em chúng tôi cũng bắt chước anh ấy gọi về cho vợ con ở nhà. Vào những ngày lễ của phụ nữ 8/3, 20/10, anh Toàn đều ghé tai tôi: “Nhớ mua quà cho vợ nhé” – anh Yêm nhớ lại. Anh Toàn bày cách yêu vợ cho chúng tôi là, cứ đến ngày lễ của phụ nữ, anh em mình không mua hoa tặng vợ, mà chỉ có một món quà duy nhất là chiếc nhẫn vàng ta đeo vào tay vợ. Anh Toàn cười bí hiểm: “Chẳng phải quà gì to tát đâu, mà tặng như thế vợ mình vui sướng lắm, như là đính hôn thêm lần nữa vậy. Cô ấy chả tiêu gì đến nó, mà đem cất vào lọ, coi như tích góp đồng lương giúp anh em mình. Khi cần việc lớn trong nhà mà không có, cô ấy mang lọ nhẫn đó ra đưa cho mình đi bán…”. 

Với một người có gần 40 năm trong nghề và 1.800 giờ bay như Đại tá Trần Văn Yêm, nói về người đồng đội thân thiết của mình, anh vẫn gật gù thán phục: “Anh Toàn là phi công số 1, giỏi toàn diện về kinh nghiệm bay của đơn vị chúng tôi. Giỏi về chuyên môn, nhưng anh Toàn rất giản dị, hoà nhã, vui tính với đồng chí của mình, anh em đơn vị và bà con lối xóm đều quý mến”. Những ngày không phải bay, anh Toàn đều sang nhà anh Yêm kể về 2 cô con gái rất ngoan và học giỏi của mình. Con gái lớn của anh Toàn đã tốt nghiệp Đại học ở Tây Ban Nha, mới về nước. Cô con gái thứ 2 đang theo đoàn học sinh giỏi của Hà Nội đi dự trại hè ở nước ngoài, lẽ ra đến tháng 8 cô bé mới về nước. Nhưng có sự việc xảy ra với bố, nên Đại sứ quán đã giúp đỡ, cho cô bé về nhà cùng mẹ đợi tin bố được 3 ngày nay.

“Trước ngày bay chuyến định mệnh của Casa, Toàn về nhà bàn với tôi, tuần tới sẽ về sửa cống thoát nước trong khu tập thể này, vì đường đã được nâng lên cao, cống khó thoát nước, dễ gây ô nhiễm môi trường. Thấy cuộc sống của anh em đồng đội và bà con lối xóm xung quanh còn khó khăn, Toàn nói sẽ hỗ trợ một phần kinh phí làm cống thoát nước. Vậy mà chuyện này mãi chỉ là sự định của Toàn" - đại tá Yêm kể.

Từ hôm xảy ra vụ việc với Casa, hôm nào anh Yêm cũng chạy sang nhà anh Toàn thăm hỏi và động viên vợ con người bạn học thân nhất của mình: “May là vợ của Toàn cũng là người trong quân ngũ, nên rất kìm nén và bản lĩnh. Vợ của anh Toàn vẫn nói, anh Yêm ơi, em vẫn linh cảm anh Toàn đang trôi dạt đâu đó trên biển, anh ấy sẽ gọi điện thoại về cho em thôi, đêm qua anh ấy chưa gọi, thì đêm nay sẽ gọi…” 

Cho đến hôm qua (ngày 24/6) khi nghe Bộ Quốc phòng công bố cả 9 người đều đã hy sinh, vợ anh Toàn nghẹn ngào: “Anh Yêm ơi, đêm qua em ngủ mơ là anh Toàn về nói gần như cáu gắt với em, rằng anh ấy gọi điện mà sao em không bắt máy?... Anh ấy biết rất rõ, em vẫn đợi điện thoại của anh ấy mỗi đêm”.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm