Cuộc đời đẫm nước mắt của một phụ nữ mang hình hài nam nhi

19/10/2017 - 07:45
“Sau khi chuyển giới, em đi du lịch. Khi ra sân bay làm thủ tục hải quan, nhân viên thấy trong CMND là nam nhưng bên ngoài em là nữ nên giải thích thế nào họ cũng không nghe mà đưa vào phòng cách ly. Người dẫn đoàn phải ra bảo lãnh họ mới cho em đi".
Uống thuốc tránh thai để có ngực    

Đ.T.A. (sinh năm 1990, ở Hà Nội) là một người bán hàng online được nhiều người biết đến. Thế nhưng, ít ai biết rằng, cô là người chuyển giới. Tiếp xúc với A. ngoài đời, chúng tôi thấy cô là người rất gần gũi, dễ gần. T.A cũng không ngần ngại chia sẻ hành trình chuyển giới của mình, kể từ khi còn là con trai.

T.A. sinh ra là nam giới, có đầy đủ bộ phận như các bạn nam khác. Thế nhưng, càng lớn, T.A. càng có nhiều thay đổi. T.A. bảo, lúc khoảng 3-4 tuổi, đã rất thích các trò chơi của con gái. Vì thế, cô toàn chơi với các bạn nữ với các trò như búp bê, nhảy dây, làm cô dâu. Cũng vì thế, T.A. thường bị bạn trêu, gọi là chị.

Trong nhưng năm học tiểu học, T.A. đã ý thức mình là con gái. T.A. rất thích nhìn các bạn trai và bị thu hút bởi các bạn nam. Cũng vì thế, T.A. không dám đi vệ sinh cùng các bạn nam. Ở trường, nếu buồn đi tiểu, T.A. cố nhịn về nhà. Có lúc không chịu được phải vào nhà vệ sinh nam, T.A. rất xấu hổ.

Lên cấp 2, T.A. đã có tình cảm hay để ý bạn nam và không có cảm xúc với các bạn nữ. Lớn hơn chút nữa, A. thấy tâm sinh lý mình không như những người khác. A. lờ mờ nhận ra mình hợp với nữ hơn và lên mạng tìm hiểu thông tin. A. thấy, những người chuyển giới từ nam sang nữ sẽ mặc đồ nữ, mặc váy và thấy mình cũng có sở thích như vậy.
22448669_1098073963629247_7608862037571901158_n.jpg
Đ.T.A. sau khi chuyển giới

Khi biết T.A. có sở thích “ngược” với các bạn cùng giới, ngay từ nhỏ bố mẹ các bé trong xóm cấm con chơi cùng vì sợ ảnh hưởng xấu. 

Ở nhà, ở trường, T.A. đều bị các bạn xa lánh, không chơi cùng. Gia đình đành chuyển nhà đến nơi khác với hy vọng con sẽ tốt hơn, không chịu điều tiếng. Tại môi trường mới, ban đầu mọi người không biết T.A. khác lạ nên vẫn không nghĩ gì. Nhưng dần dần, làng xóm, bạn bè mới cũng biết sở thích “ngược” của em nên lại ghét. Các bạn nữ đánh em hay dán giấy vào lưng với những từ tục tĩu, thô bỉ. Thậm chí, đến các thầy cô cũng kỳ thị T.A. 

Sự kỳ thị quá lớn nên T.A phải nghỉ học giữa chừng khi đang học cấp 3. “Em bắt đầu nghỉ học, bỏ nhà đi, ăn mặc như nữ giới. Thấy vậy, bố đánh rồi lấy kéo cắt váy áo nữ của em. Còn mẹ thì bảo, mày lớn rồi. Mày muốn đi ngược dòng đời thì tự bơi đi”, T.A nghẹn ngào kể lại.
 
T.A. bỏ nhà ra. Cô đã gặp và quen với một số bạn chuyển giới ở cả miền Nam và Bắc. T.A. hỏi và được biết những người chuyển giới đã sử dụng hormone để có ngực rồi thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, thời điểm đó, cô không có tiền. T.A. đã nghĩ ra cách dùng thuốc tránh thai vì cô tìm hiểu và được biết trong loại thuốc này cũng có hàm lượng hormone nhất định. Sau 1 thời gian sử dụng, T.A thấy cơ thể đã có thay đổi như ngực lớn hơn...

Những ngày trong trại cai nghiện    
 
Thời gian sau, A. đã bị dụ dỗ. Một người trong nhóm chuyển giới đã rủ A. dùng ma túy đá. Người bạn này bảo, chơi loại này không gây nghiện nên A. tin và dùng thử. Tuy nhiên, A. đã bị nghiện. Trong một lần A. và nhóm đang sử dụng ma túy đá thì bị công an bắt. T. A được đưa vào trại cai nghiện.

“Vào trại, trong hồ sơ em vẫn là nam nên cán bộ bắt em ở cùng phòng có nhiều nam giới khác. Em van xin, khóc lóc rồi giải thích thế nào họ cũng không nghe. Em sợ, em khóc suốt một tuần”, T.A. kể lại.

Trong trại, A. rất nữ tính nên có nhiều người trêu đùa, chọc ghẹo. Cán bộ quản giáo biết nên hết sức bảo vệ A. Tuy nhiên, em vẫn bị bạn nam trong tại tìm cách lạm dụng tình dục nam. “Trong phòng giam của T.A. có một người bị nhiễm HIV. Đã có lần, người này đã lạm dụng tình dục T.A. Rất may, em đã hét lên nên cán bộ quản giáo nghe thấy và chạy đến giải cứu. Em được cho xét nghiệm HIV và cho kết quả âm tính”, T.A. nhớ lại.

a.jpg
Sau chuyển giới, T.A đã được sống với chính mình

Một bạn đồng tính ở trong trại biết T.A nên đã động viên, chia sẻ với cô. Sau những sự việc xảy ra, T.A càng trân trọng cuộc sống hơn. Bố mẹ lên thăm và bắt đầu có sự thay đổi thái độ với cô. Mẹ bảo, cố gắng cải tạo tốt, ra trại thì gia đình sẽ cho đi chuyển giới. Thấy gia đình cũng đã có cái nhìn khác về mình, T.A. đã cố gắng và chịu đựng để cai nghiện.        

Sau 2 năm cải tạo, T.A. được ra trại. Lúc này, gia đình cho T.A một số tiền để có thể mở một cửa hàng kinh doanh thời trang nhỏ. Đồng thời, em cũng tìm hiểu về việc chuyển giới qua mạng xã hội và gặp gỡ những người đã thực hiện và được biết hầu hết người chuyển đều sang Thái Lan thực hiện phẫu thuật bởi luật pháp Việt Nam chưa cho phép.

Cũng qua tham khảo, T.A. gặp 2 bác sĩ và họ cho biết có thể phẫu thuật chuyển giới được. Tuy nhiên, họ không thể thực hiện được tại Việt Nam mà phải sang Lào. T. A. đồng ý và một kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ Việt Nam sang một BV tại Lào để thực hiện.  

Đầu tiên các bác sĩ sẽ giữ một phần nhỏ của đầu “cậu nhỏ” vẫn còn nguyên mạch máu, sau đó tạo một “khoan” ống rỗng ở tầng sinh môn giữa bàng quang và trực tràng. Tiếp đến chuyển vạt da hoặc ghép da che phủ cho thành ống giống như lớp biểu mô âm đạo, bên ngoài phải phẫu thuật tạo hình vùng kín. Sau đó, các bác sĩ sẽ thực hiện cuộc phẫu thuật nhỏ khác để chỉnh sửa cho hợp với hình dáng bên ngoài như làm ngực, lông mày, độn cằm, sửa môi, bơm mỡ vào dưới lớp da mặt cho da dẻ mịn màng. 

Khoảng 2 tuần sau phẫu thuật, khi sức khỏe đã ổn định thì T.A về Việt Nam trong hình hài của một phụ nữ. Cô vui mừng vì mình đã được sống với chính mình. Tuy nhiên, những bất cập bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

T.A. kể: Sau khi đổi giới tính, số điện thoại bị mất, gọi lên tổng đài thì được yêu cầu cung cấp số điện thoại. Nghe giọng em, họ bảo là nữ, trong khi hồ sơ là nam nên bảo không phải chính chủ vầ không làm. Thẻ ngân hàng cũng vậy, nhân viên nói em là con trai, trong khi hình hài là nữ nên không chấp nhận cho làm lại thẻ. Một lần khác, khi em đi du lịch cùng đoàn, ra sân bay làm thủ tục, nhân viên thấy chứng minh nhân dân là nam nhưng bên ngoài em là nữ nên cách ly. Em giải thích thế nào họ cũng không chịu nghe. Người dẫn đầu đoàn phải ra bảo lãnh, cam kết em và người trong chứng minh thư là một thì họ mới cho đi.

Hiện tại, cửa hàng thời trang của cô khá đông khách nên T.A rất bận. Dù vậy, sau những gì đã trải qua, cô thấy trân trọng với cuộc sống hơn và cảm thông với nhưng bạn có cùng số phận. Cô vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội liên quan đến người chuyển giới. Cô sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của mình với cộng đồng và với các tổ chức để mọi người thay đổi cái nhìn về người chuyển giới.  
 
Hiện Bộ Y tế đang thực hiện Dự án Luật Chuyển đổi giới tính. Theo đề án, người muốn được chuyển đổi giới tính phải đáp ứng đủ 4 điều kiện, gồm: Có giới tính sinh học hoàn thiện; được kiểm tra tâm lý theo bảng chuẩn, có xác nhận của chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần về mong muốn có giới tính khác với giới tính sinh học hoàn thiện và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; từ đủ 18 tuổi trở lên; là người độc thân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm