Cuộc đời ngắn ngủi của nhà nữ quyền tiên phong

10/05/2018 - 07:28
Margaret Fuller là nhà văn, nhà nữ quyền tiên phong người Mỹ, đã có những tác phẩm ảnh hưởng sâu sắc đến các nhà đấu tranh cho quyền bầu cử cho phụ nữ sau này như Susan B. Anthony. Tuy vậy, cuộc đời của bà kết thúc ở tuổi 40, khi sức ảnh hưởng đang lan tỏa rộng rãi.

Sarah Margaret Fuller sinh ngày 23/5/1810 tại Cambridgeport, Massachusetts, Hoa Kỳ. Cha bà là một luật sư và là đại biểu Quốc hội trong vòng 8 năm.

Lúc còn nhỏ, Margaret được dạy học tại nhà và tại thư viện Boston dành cho các quý cô trẻ trong những năm 1821-1822. Bà là người nghiện đọc sách và nổi tiếng là một trong những người đọc sách cừ khôi ở khu vực New England thuộc vùng đông bắc Hoa Kỳ. Margaret còn là người phụ nữ đầu tiên vào thời điểm đó được tiếp cận thư viện Harvard khi nghiên cứu một cuốn sách về vùng Great Lakes (vùng ngũ hồ) và là người sử dụng lưu loát, thành thạo một số ngôn ngữ cả cổ điển và hiện đại.

6.jpg
Hình minh họa chân dung nhà hoạt động nữ quyền Margaret Fuller.

Sự khát khao được mở mang kiến thức của Margaret lớn đến mức khiến bà cảm thấy có rất ít điểm chung với các bạn gái cùng trang lứa. Không mấy hứng thú theo đuổi những điều thông thường như hầu hết phụ nữ lúc đó, Fuller nuôi dưỡng niềm hy vọng mới mẻ từ những nghiên cứu đang thực hiện của mình và bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực báo chí.

Tuy nhiên, sau cái chết bất ngờ của người cha bởi bệnh tả năm 1836, Fuller tự thấy mình phải có trách nhiệm chăm lo cho gia đình bởi cả gia đình không được thừa hưởng chút nào từ nguồn bất động sản của người cha. Ông không để lại di chúc bởi sự qua đời đột ngột nên phần lớn tài sản thuộc về hai người chú bác. Để có thu nhập, bà đã đi dạy học ở Boston và sau đó ở Providence thuộc đảo Rhode.

Năm 1839, Fuller chuyển gia đình đến vùng đồng bằng Jamaica thuộc vùng Massachusetts. Tại đây, bà bắt đầu tổ chức các buổi nói chuyện và các cuộc thảo luận dành cho phụ nữ với chủ đề về vai trò của người phụ nữ trong xã hội.

4.jpg
"Phụ nữ trong thế kỷ 19" - quyển sách khẳng định vai trò to lớn của người phụ nữ trong xã hội.

Năm 1839, Fuller nhận được lời mời trở thành biên tập viên của tạp chí Transcendentalists do Ralph Waldo Emerson làm chủ biên. Transcendentalists (Những người siêu việt) là một phong trào triết học có ảnh hưởng trong thế kỷ 19. Những người thuộc trường phái này tin vào sự biến đổi mang tính cá nhân và sâu xa hơn là thay đổi của những giáo điều tôn giáo. Fuller sau đó đã trở thành một nhân vật dẫn đầu trong phong trào này. Bà thường xuyên đến thăm các nhà “Siêu việt” hàng đầu và viết về những trải nghiệm của mình trong cuốn sách mang tên là "Mùa hè trên những mặt hồ" xuất bản năm 1844.

Với sự phát triển ngày càng độc lập của một nhà văn, Fuller đã quay trở lại với chủ đề giải phóng nữ và vai trò của người phụ nữ trong xã hội. Năm 1845, bà xuất bản cuốn "Phụ nữ trong thế kỷ 19". Quyển sách đã có những điều tra về vai trò của người phụ nữ trong xã hội và chỉ ra cách thức để họ có thể đóng góp vai trò lớn hơn trong xã hội.

Quan tâm đến một loạt các chủ đề xã hội. Fuller tin rằng sự cải cách xã hội đến từ quyền của phụ nữ. Đặc biệt, bà tin phụ nữ có quyền được học tập đầy đủ và cảm thấy một nền giáo dục hoàn chỉnh sẽ cho phép phụ nữ độc lập hơn, có thể làm được những việc ở phạm vi rộng hơn so với những khuôn khổ của xã hội ở thế kỷ 19. Fuller đã viết rất nhiều và sâu sắc về các vấn đề xã hội từ vô gia cư đến sự bình đẳng của phụ nữ và là người giữ một vai trò trong việc thúc đẩy các ý tưởng tiến bộ, điều mà sau này được các nhà hoạt động vì nữ quyền và các nhà vận động xã hội thừa hưởng.

Năm 1844, bà chuyển đến tờ New York Tribune làm công việc phê bình văn học và sau đó trở thành biên tập viên nữ đầu tiên của tờ này, đánh dấu thành công nhanh chóng của Fuller. Fuller là người thường xuyên phá vỡ những rào cản về giới và đảm nhận những vai trò hiếm khi được trao cho phụ nữ bởi bà là người có tính cách vô cùng mạnh mẽ. Những đồng nghiệp đương thời thường nhận xét rằng Fuller có sự tự tin và niềm tin rất lớn về năng lực của mình.

3.jpg
Ra đi một cách đột ngột trong khi đang có sức ảnh hưởng lớn đến phong trào đấu tranh cho quyền của phụ và hướng đến sự tiến bộ xã hội, cuộc đời bà đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà hoạt động về sau.

Năm 1846, Fuller được gửi đến châu Âu với tư cách là phóng viên nước ngoài của tờ New York Tribune. Tại đây, bà gặp những nhân vật văn học hàng đầu và nhà cách mạng người Ý Giuseppe Mazzini. Năm 1848, Fuller bí mật kết hôn với Giovanni Angelo Ossoli, một cựu quân nhân bị tước quyền thừa kế vì sự ủng hộ của ông đối với nhà cách mạng Mazzini. Mối quan hệ của họ được giữ bí mật trong vài tháng cho đến khi đứa con đầu lòng chào đời. Năm 1849, họ đã cùng nhau tham gia vào cuộc chiến của Giuseppe Mazzini đấu tranh cho sự ra đời của nước cộng hòa La Mã. Fuller làm y tá trong khi chồng bà tham gia chiến đấu.

Năm 1850, hai vợ bà chồng trở lại Hoa Kỳ trên một chiếc thuyền. Vào ngày 19/7/1850, khi đang trên hành trình, con tàu đâm phải một bãi cát. Nó bị nhấn chìm bởi những con sóng, không ai còn nhìn thấy Fuller nữa. Trước đây bà đã từng có những bài viết dự báo những điềm xấu về số mệnh của mình thì nay đã xảy ra. Sau cái chết của bà, một cuốn tiểu sử ngắn được xuất bản minh chứng cho sự nổi tiếng của Fuller.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm