Cuộc đời như huyền thoại của người phụ nữ may lá cờ Hoa Kỳ đầu tiên

02/01/2018 - 16:33
Theo những gì được biết, Betsy Ross đã người phụ nữ đã may lá cờ Hoa Kỳ đầu tiên. Cho đến nay, mặc dù còn thiếu bằng chứng tin cậy cho điều này, bà vẫn là một biểu tượng của lịch sử nước Mỹ.

Betsy Ross chào đời ngày 1/11752 với tên khai sinh là Elizabeth Griscom tại Philadelphia, Pennsylvania. Bà là người Mỹ thế hệ thứ tư và là cháu gái của một thợ mộc người Anh đã đến vùng đất New Jersey, nước Mỹ vào năm 1680. Betsy là con thứ 8 trong số 17 anh chị em. Giống như các chị em của mình, thời niên thiếu, bà học tại trường công lập dành cho người Quaker. Tại đây, 8 tiếng mỗi ngày, bên cạnh việc học đọc, học viết, bà còn được học nghề may và các nghề thủ công phổ biến khác.

Chân dung Betsy Ross - người được biết đến đã may lá cờ Hoa Kỳ đầu tiên.

Sau khi hoàn thành việc học của mình, cha bà đã gửi bà đến học việc tại một xưởng sản xuất đồ nội thất ở địa phương - nơi mà vào thời đó không chỉ chuyên làm các mặt hàng bàn ghế, giường, tủ… mà còn có cả hoạt động may mặc bao gồm việc may cờ. Tại đây, ở tuổi 17, Betsy đã gặp John Ross, một người Anh giáo và cũng là thợ học việc. Họ nhanh chóng yêu nhau say đắm. Tuy vậy, Betsy là người Quaker và việc kết hôn với người ngoài tôn giáo của mình là điều không được chấp nhận. Hình phạt dành cho những cuộc hôn nhân như thế này rất nặng nề, bao gồm việc phải cắt đứt mối liên hệ với cả gia đình và nhà thờ. Bất chấp tất cả, vào một đêm năm 1773, Betsy và John đã bỏ trốn cùng nhau. Họ băng qua dòng sông Delaware đến sống tại một quán trọ rồi kết hôn ở New Jersey. Vậy là từ thời điểm ấy, Betsy bị đuổi khỏi gia đình và không được đến nơi thờ phụng dành cho người Quaker ở Philadelphia. Cuối cùng, hai vợ chồng bà quyết định mở một cửa hàng kinh doanh đồ nội thất dựa trên tài năng may vá của Betsy.

Năm 1776, cuộc cách mạng Mỹ bùng nổ, hai vợ chồng bà đều rất nhiệt tình tham gia ủng hộ cách mạng. Trong lúc việc kinh doanh nhàn rỗi do đang gặp khó khăn bởi nguồn vải khan hiếm, John đã gia nhập lực lượng quân đội Pennsylvania. Trong một trận chiến ở bờ sông Philadelphia, John bị thương nặng sau một vụ nổ và qua đời vài ngày sau đó. Sau khi John qua đời, Betsy được sở hữu tài sản của chồng và bà tiếp tục công việc kinh doanh đồ nội thất.

Ngày 14/6//1777, lá cờ này đã trở thành quốc kỳ của một quốc gia độc lập có chủ quyền - Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Vào một ngày khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6/1776, bà đã có cuộc gặp với 3 người gồm George Washington (tổng thống Hoa Kỳ sau này), George Ross và Robert Morris để thảo luận về việc chuẩn bị lá cờ đầu tiên cho cuộc cách mạng nhằm động viên tinh thần binh sĩ. Từ đó, bà làm việc cả ngày lẫn đêm để may lá cờ lịch sử này. Ngày 14/6//1777, lá cờ này đã trở thành quốc kỳ của một quốc gia độc lập có chủ quyền - Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Tháng 6/1777, Betsy kết hôn với Joseph Ashburn - một thuyền trưởng hải quân. Trong một chuyến đi đến miền tây Ấn Độ để mua đồ tiếp tế cho cách mạng, thuyền trưởng Ashburn bị người Anh bắt và đưa đến nhà tù Old Mill ở nước Anh. Ông qua đời vào tháng 3/1782. Vài tháng sau, quân của tướng Anh Charles Cornwallis bị bao vây và đầu hàng tại Yorktown, Virginia. Đây là trận đánh lớn cuối cùng kết thúc cuộc chiến. Betsy biết được cái chết của chồng từ người bạn cũ là John Claypoole, một thủy thủ khác cũng bị giam tại nhà tù tàn bạo Old Mill.

Năm 1783, Betsy kết hôn lần thứ ba. Chồng bà không ai khác chính là  John Claypoole, người bạn cũ và cũng là người từng ở trong tù với người chồng trước của Betsy. John mất vào năm 1817 sau một thời gian dài bị bệnh. Betsy sau đó vẫn tiếp tục công việc kinh doanh đồ nội thất của mình cùng các con. Bà qua đời ngày 30/1/1836 ở tuổi 84.

Cuộc đời nhiều dấu ấn của Betsy Ross gắn liền với lịch sử nước Mỹ.

Cuộc đời trắc trở và cuộc đấu tranh không biết mệt mỏi của Betsy Ross thực sự để lại ấn tượng sâu sắc, thậm chí còn hơn cả việc bà là người may lá cờ Hoa Kỳ đầu tiên khiến bà trở nên nổi tiếng.

Câu chuyện về người phụ nữ may lá cờ Hoa Kỳ đầu tiên này được chia sẻ với công chúng bởi người cháu nội của Betsy gần 50 năm sau khi bà qua đời. Những hồi tưởng của người cháu trai được xuất bản trong tạp chí Harper's Monthly vào năm 1873 nhưng ngày nay, một số ý kiến cho rằng Betsy không phải là người đã may lá cờ đầu tiên. Dù thế nào đi chăng nữa thì Betsy Ross cũng là một nhân vật, một biểu tượng gắn liền với lịch sử nước Mỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm