Cuộc đời sóng gió của phu nhân tổng thống Kennedy

24/07/2016 - 21:42
Jacqueline Kennedy, đệ nhất phu nhân một thời của nước Mỹ không chỉ được nhớ đến bởi vẻ đẹp quyến rũ và tính cách mạnh mẽ mà còn bởi cuộc đời thăng trầm bên người chồng nổi tiếng.
Jacqueline Lee Bouvier là vợ của Tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ, John F.Kennedy và là đệ nhất phu nhân Mỹ từ năm 1961 đến 1963.

Jacqueline Lee Bouvier chào đời ngày 28/7/1929 tại thành phố New York, là con gái của một chủ tịch ngân hàng. Thời thơ ấu, bà sinh trưởng trong gia đình giàu có.

Trong những năm 1944-1947, Jacqueline theo học tại trường Miss Porte, rồi tại Vassar College những năm 1947-1948 và sau đó là Đại học George Washington. Năm 1949, Jackie theo học một thời gian tại Đại học Sorbonne tại Paris. Tại đây bà nhận một văn bằng về nghệ thuật và văn hóa Pháp năm 1951.
1.jpg
 Vẻ đẹp quyến rũ của Jacqueline Kennedy.
Cũng trong khoảng thời gian này, Jacqueline đã tham các khóa học về người mẫu và xây dựng hình ảnh bản thân tại trường John Robert Powers New York và được chính ông John Robert Powers trực tiếp giảng dạy. Chính những kiến thức về văn hóa, thời trang và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp đã giúp bà trở thành một biểu tượng thời trang và các hoạt động xã hội trong suốt quãng thời gian làm đệ nhất phu nhân và quãng đời sau này. Những ngày sống ở Pháp là quãng thời gian vui vẻ nhất của bà. Càng có nhiều hiểu biết về nước Pháp và văn hoá Pháp, tình yêu của bà dành cho đất nước này và nền văn hoá phong phú của nó càng lớn. Jackie nói thông thạo tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha.

Việc làm đầu tiên đến với Jacqueline là một chân phóng viên ảnh cho tờ Washington Times-Herald. Nhờ đó, bà có cơ hội tiếp xúc với nhiều chính trị gia tại Washington, trong đó có tổng thống tương lai Kennedy.

Ngày 12/9/1953, Jacqueline kết hôn với thượng nghị sĩ John F. Kennedy, một trong những ngôi sao đang tỏa sáng của đảng Dân chủ tại Newport, tiểu bang Rhode Island. Sau khi đứa con đầu qua đời vì sinh non, họ có hai người con là Caroline Bouvier Kennedy và John F. Kennedy, Jr với nhau. Cuộc hôn nhân của bà trải qua nhiều sóng gió vì Kennedy là một người đàn ông đào hoa và được cho là có nhiều mối tình với những cô đào nổi tiếng.

Năm 1960, Kennedy đánh bại đối thủ Richard M. Nixon với số phiếu sít sao trong cuộc bầu cử tổng thống để trở thành Tổng thống thứ 35 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vào năm 1961. Ông trở thành tổng thống trẻ tuổi nhất của Mỹ ở tuổi 43. Jackie Kennedy khi đó 31 tuổi, cũng là đệ nhất phu nhân trẻ thứ 3 trong lịch sử Nhà Trắng.

Trong suốt thời gian là bà chủ của Nhà Trắng, đệ nhất phu nhân này được xem là một thần tượng thời trang trong nước và quốc tế do thường xuyên sử dụng các trang phục được thiết kế sang trọng theo phong cách Pháp và có tác phong giao tiếp rất thanh lịch, chuyên nghiệp.
5.jpg
 Bà là một trong những biểu tượng thời trang cao quý của thập niên 1960.
Cùng với chồng, Jacqueline xuất hiện trong nhiều hoạt động xã hội giúp đem hình ảnh của họ trở nên rộng rãi với công chúng. Không giống những người tiền nhiệm, Jacqueline và chồng là những người am tường và biết trân trọng nghệ thuật, âm nhạc và văn hoá. Họ mời những người thuộc giới hội hoạ và âm nhạc đến dự dạ tiệc, chủ trì những buổi lễ đặc biệt như lễ tôn vinh những người đoạt giải Nobel, gặp gỡ những nhân vật tiếng tăm và làm thay đổi cung cách tổ chức những buổi tiệc chiêu đãi quốc khách tại Nhà Trắng.

Đề án đầu tiên của bà trong thời gian làm đệ nhất phu nhân là trang trí lại Nhà Trắng. Là người yêu thích lịch sử, Jacqueline tin rằng tòa nhà biểu tượng cho đất nước của bà cần được làm nổi bật tính biểu trưng của nó.

Tuy nhiên, những ngày bà Jacqueline sống trong hạnh phúc không phải là nhiều bởi những tin đồn Tổng thống có nhiều bóng hồng khác thường xuyên xuất hiện. Đáng chú ý nhất trong số đó là nữ diễn viên tóc vàng xinh đẹp và nổi tiếng của Hollywood, Marilyn Monroe. Điều này khiến Jacqueline vô cùng đau khổ và đã không ít lần nghĩ đến việc ly hôn.

Ngày 22/11/1963, bà cùng chồng tới Love Field, Dallas, bang Texas trong chuyến thăm nhằm vận động cho cuộc bầu cử năm 1964. Khi chiếc xe đi qua kho sách thư viện Texas trong sự chào đón của dân chúng, bỗng nhiên một phát súng vang lên, Tổng thống Kennedy đổ người về phía bà sau khi trúng đạn vào đầu. Jacqueline chứng kiến chồng bị ám sát ngay trước mắt mình.
3.jpg
 Cuộc hôn nhân của bà và Tổng thống Kennedy không có nhiều tháng ngày hạnh phúc.
Trong tang lễ của chồng vào ngày 25/11/1963, hình ảnh của Jackie với lòng can đảm của một góa phụ đã khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bà dẫn đầu trong các nghi thức quốc gia tiễn đưa Tổng thống. Bà đi chân đất theo quan tài từ Nhà Trắng đến thánh đường St. Matthew, nơi cử hành tang lễ, và cuối cùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cữu cho mộ chồng tại nghĩa trang quốc gia Arlington.

Đến năm 1968, bà tái hôn với tỷ phú người Hy Lạp Aristotle Socrates Onassis. Năm 1975, ông Onassis qua đời đang trong giai đoạn đầu tiến hành thủ tục ly hôn, để lại cho vợ một phần thừa kế lớn.

Trong những năm cuối đời, bà nhận làm biên tập sách cho Nhà xuất bản Doubleday và tiếp tục tham gia tích cực các hoạt động xã hội. Bà mắc bệnh ung thư và qua đời trong giấc ngủ đêm 19/5/1994 ở tuổi 65.
Tang lễ của bà, cử hành ngày 23/5/1994, được truyền hình toàn quốc, dù được tổ chức cách riêng tư theo ước nguyện của bà. Bà được chôn bên cạnh Tổng thống quá cố tại nghĩa trang Arlington. Tổng thống Bill Clinton đã đến dự tang lễ. Hai người con đã đặt hoa lên quan tài, chào từ biệt một thời kỳ đáng ghi nhớ trong lịch sử Hoa Kỳ.

Bà được nhớ đến vì những đóng góp của mình cho nghệ thuật và việc bảo tồn các công trình kiến trúc lịch sử. Với một phong cách riêng, sang trọng và đầy tinh tế, bà là một biểu tượng thời trang ở thời đại mình. 

Năm 2004, bảo tàng Field ở Chicago mở cuộc triển lãm về bà mang tên "Jacqueline Kennedy: Những năm tháng sống tại Nhà Trắng". Nhiều hiện vật được trưng bày tại đây, trong đó có những bộ trang phục mà bà từng sử dụng cùng với những hình ảnh, video và các kỷ vật về cuộc đời của cựu đệ nhất phu nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm