Cuộc đời trắc trở của nữ văn sĩ lừng danh

22/08/2016 - 09:45
Nhiều người biết đến tên tuổi của nữ văn sĩ Charlotte Bronte qua câu chuyện chân thực về cô Lọ Lem Jane Eyre, trải qua bao lận đận cuộc đời cuối cùng đã giành được hạnh phúc của mình. Tuy nhiên ít ai biết đến câu chuyện đời tư ít may mắn của bà.
Charlotte chào đời năm 1816 tại nước Anh, là con thứ 3 trong 6 anh chị em (5 gái và 1 trai). Người cha Patric Brontte là mục sư và mẹ là Maria Branwell.

Bà Maria mất vì bệnh ung thư vào năm 1821, khi đó Charlolle mới lên 5. Khi mẹ qua đời, cô bé Charlotte mới chỉ được 5 tuổi nhưng đã luôn giữ được trong trí nhớ của mình hình ảnh người mẹ với tính tình vui vẻ hoạt bát, đối xử nhẹ nhàng với con cái. Lúc mẹ cô còn sống, trong ngôi nhà thường vang lên lời ca tiếng nhạc, sau đó những thú vui này không còn cùng với cái chết của bà. Ông Patrick đã gặp khó khăn nhiều trong cảnh gà trống nuôi con.
2.jpg
 Nữ văn sĩ Charlotte Bronte
Trong số mấy chị em, chỉ có Charlotte có được một học vấn thực sự. Cô đã tốt nghiệp xuất sắc ở một trường nữ sinh danh tiếng vào năm 1832 và sau đó được ở lại dạy tại trường.

Về cuối đời bà đã nhớ lại những năm tháng đó như những năm bình yên và hạnh phúc nhất của mình. Tiếc rằng sau đó số phận đã không còn mỉm cười với Charlotte. Mơ ước về việc mở một ngôi trường nhỏ cho các cô bé của mấy chị em bà vẫn chưa thành hiện thực.

Năm 1833, Charlotte đã viết tiểu thuyết Chú lùn xanh. Từ năm 1835-1841 bà làm gia sư tại các tư gia. Năm 1842, Charlotte được tới Brussels (Bỉ) để nhận học bổng cho đến năm 1844. Tại nước Anh bảo thủ đầu thế kỷ XIX thì một cô gái nghèo tỉnh lẻ đã không thể mơ ước đến một sự nghiệp văn học.

Charlotte bắt đầu liên hệ với những văn sĩ nổi tiếng thời đó để tìm hướng đi về văn chương nhưng không có được sự khuyến khích và giúp đỡ nào. Thi sĩ Robert Shoutley đã viết cho nàng một lá thư với lời khuyên thẳng thắn rằng: “Cô chỉ là một phụ nữ và địa hạt văn chương không có chỗ cho phụ nữ. Người phụ nữ tốt chỉ nên rèn luyện để trở thành vợ và mẹ đồng thời hãy xem việc viết lách như để trang điểm cho đời sống mà thôi”…

Tuy thế, Charlotte không nản lòng và vẫn tiếp tục viết. Không phải vô tình mà cuốn sách đầu tiên của chị em nhà Bronte được ra đời phải lấy bút danh của những người đàn ông là Currer Bell (tức là Charlotte), Ellis Bell (Emilly) và Acton Bell (Anne).
4.jpg
Charlotte cùng người cha của mình.
Các chị em của Charlotte thường xuyên đau ốm trong ngôi nhà lạnh giá. Hai cô em Emily và Anne lần lượt qua đời. Cuối cùng chỉ còn hai bố con Charlotte sống trong sự cô độc, buồn khổ.

Chuyện tình yêu của Charlotte cũng luôn gặp trở ngại. Ban đầu, bà yêu một cách vô vọng người trợ lý của cha mình khi anh ta đã đính hôn với người khác, sau đó lại say mê một người đàn ông đã có vợ và 5 đứa con. Mối tình tiếp theo của cô với một nhà biên tập cũng không được kết thúc bằng hôn nhân. Charlotte trở nên tuyệt vọng trong tình yêu. Mệt mỏi vì phải đơn độc đấu tranh với số phận, vào tháng 6/1954 bà đã đồng ý kết hôn với Arthur Nicholls Bell là phó giám mục của cha mình, người không bao giờ hiểu được những đam mê lãng mạn và khát khao sáng tác của vợ.

Đối với người chồng thì Charlotte mãi chỉ là người vợ đảm và nề nếp của một giám mục. Cuộc hôn nhân của bà chỉ kéo dài được 9 tháng. Charlotte Bronte còn chưa kịp trở thành người mẹ, bà đã mất vì căn bệnh lao phổi khi đang mang thai ở tuổi 38.

Có thể nói tất cả những biến cố ngang trái của cuộc đời đã len lỏi vào tận trái tim đau khổ đáng thương của Charlotte và sau đó đã được bà đưa vào các trang sách để trở thành những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng. Vinh quang cuối cùng đã đến với Charlotte. Tiểu thuyết gia Anh danh tiếng William Thackeray đã chú ý đến Charlotte và bà được mời đến buổi gặp mặt với các trí thức Anh, còn các nhà xuất bản thì đấu tranh để được quyền công bố những tác phẩm mới của bà.

Bà đã xuất bản được 4 tiểu thuyết là Jane Eyre (1847), Shirley (1849), Villette (1853), Giáo sư (xuất bản năm 1857 khi bà đã qua đời). Trong số đó, nổi tiếng nhất là câu chuyện về cô gái tỉnh lẻ nghèo khó Jane Eyre.
3.jpg
 Cuốn tiểu thuyết Jane Eyre nổi tiếng
Tác phẩm Jane Eyre lần đầu tiên được xuất bản vào năm 1847 dưới bút danh Curer Bell và sau này đã được tái bản nhiều lần. Đây là một trong những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng và có ảnh hưởng sâu sắc nhất của nền văn học Anh.

Tác giả đã kể lại hết sức cảm động câu chuyện cuộc đời một cô gái nghèo tỉnh lẻ tên là Jane Eyre đi làm gia sư phải vật lộn với số mệnh phũ phàng để bảo vệ phẩm giá và tự khẳng định địa vị của mình bằng chính cuộc sống lao động lương thiện.

Jane Erey là hình tượng tiêu biểu của những số phận có vị thế hết sức khiêm nhường, bị xã hội ruồng rẫy nhưng đã dũng cảm đứng lên phản kháng lại bất công bằng tất cả ý chí, nghị lực và tâm hồn nổi loạn của mình. Cũng trong cuộc chiến không cân sức này, phẩm giá của Jane càng tỏa sáng. Cô cũng đã tìm lại được tình yêu - một tình yêu tự nguyện, thuần khiết, không vụ lợi, không kém phần lãng mạn, nồng nhiệt và vị tha. Đó chính là hạnh phúc đích thực suốt cuộc đời của Jane. Tác phẩm mang tính nữ quyền này trở nên nổi tiếng và con đường sự nghiệp của Charlotte rực rỡ từ đây.

Do thành công vang dội của tiểu thuyết Jane Eyre, Charlotte Brontte đã được đẩy lên địa vị xã hội cao quý và có nhiều bạn văn nổi tiếng. Tác phẩm của bà đã châm ngòi cho phong trào bình đẳng giới trong giới văn học. Nhân vật chính Jane Eyre trong cuốn tiểu thuyết cùng tên có mối tương đồng với chính Charlotte Bronte - một phụ nữ kiên cường trong cuộc sống và đa cảm, cháy bỏng đam mê trong tình yêu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm