Cuộc hồi sinh kỳ diệu sau mổ tách của cặp sơ sinh chung cơ thể

19/07/2017 - 15:20
Đến nay, sau 7 tháng phẫu thuật tách rời thành công, cặp song sinh Erika và Eva (người Mỹ) dính liền 2 tuổi từng chung hệ tiêu hóa, tử cung, gan, bàng quang, khung xương chậu và chân đã nhanh chóng hồi phục và hòa nhập với cuộc sống mới.

“Toàn bộ sự kết nối trước đây giống như một ký ức xa xôi. Tôi biết các con đã từng dính liền với nhau, nhưng hiện tại, đây là cuộc sống của chúng tôi”, chị Aida, mẹ của Erika và Eva chia sẻ.

Vào ngày 6/12/2016, tại Palo Alto, California, Mỹ, Erika và Eva đã chính thức được tách rời sau 2 năm dính liền.  

cap-song-sinh-dinh-lien-lan-dau-duoc-tach-biet.jpg 
 Erika và Eva vừa được trở về nhà sau một thời gian dài thực hiện phẫu thuật tách rời trong bệnh viện.

 

cap-song-sinh-dinh-lien-lan-dau-duoc-tach-biet-4.jpg
Hình ảnh 2 cô bé trước phẫu thuật. Bé Erika (phải) chỉ nặng bằng một nửa bé Eva.


Tại thời điểm phẫu thuật, Erika chỉ nặng gần bằng một nửa Eva do Eva hấp thụ hầu hết các dưỡng chất. Tuy nhiên, hiện tại, cả 2 bé đều đang phát triển khỏe mạnh. Eva nặng 9kg còn Erika nặng 8,8 kg, mặc dù sau phẫu thuật, Eva có hệ tiêu hóa hoàn chỉnh gồm ruột già, ruột non và đại tràng trong khi Erika chỉ có ruột non.

Bên cạnh đó, khi dính liền 2 bé có 3 chân nên khi tách rời mỗi bé chỉ có 1 chân hoàn chỉnh, hiện cả 2 dùng xe lăn để di chuyển. Các bác sĩ cho biết trong vòng 1 năm tới, Erika và Eva có thể sẽ đi lại được bằng nạng. Còn trong tương lai xa, chuyện cấy ghép chân giả vẫn là một dấu hỏi lớn do cả 2 bé đều thiếu một phần xương chậu.

Sau một thời gian dài phục hồi tại bệnh viện, Erika và Eva đã được về nhà với cha mẹ và nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống thường ngày. Thi thoảng, cả hai vẫn đến trung tâm phục hồi chức năng và trị liệu tâm lý để học cách thích ứng với sự tách biệt.

cap-song-sinh-dinh-lien-lan-dau-duoc-tach-biet-3.jpg
Erika và Eva đã rất kiên cường trên giường bệnh mặc dù chỉ có 30% cơ hội sống.


Mẹ của Erika và Eva - chị Aida cho biết khi phát hiện mình mang thai Erika và Eva vào 2 năm trước - khi đó chị 44 tuổi – chị đã được đề nghị bỏ cái thai. Tuy nhiên, vợ chồng chị nhất quyết giữ lại hai bé.

Erika và Eva ra đời trong tình trạng dính liền từ phần xương ức trở xuống.

Vì thể chất của 2 bé rất yếu nên chị Aida đã buộc phải di chuyển đến Palo Alto để sống gần bệnh viện trong khi anh Arturo tiếp tục công việc của mình tại Antelope.

Trong suốt quá trình phẫu thuật phân tách, Erika và Eva đã vô số lần bị biến chứng như nhiễm trùng, mất nước...

Tuy nhiên, chị Aida không một lần có ý định từ bỏ. Chị tin rằng ca phẫu thuật sẽ thành công và hai cô con gái của mình sẽ sớm có cuộc sống mới hạnh phúc, khỏe mạnh hơn.

cap-song-sinh-dinh-lien-lan-dau-duoc-tach-biet-2.jpg
Sau phẫu thuật, cả Erika và Eva đều phát triển khỏe mạnh.
cap-song-sinh-dinh-lien-lan-dau-duoc-tach-biet-1.jpg
Hiện 2 bé dùng xe lăn chuyên dụng để di chuyển.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ cảnh báo, cả hai bé sẽ đều bị thiếu một số bộ phần trên cơ thể. Nguy cơ tử vong của ca phẫu thuật là rất cao, lên đến 30% bởi vì hai bé chia sẻ cùng một hệ thống xương và mạch máu khá rắc rối.

Erika và Eva cũng đã phải trải qua nhiều tháng chèn mô giãn nở để giãn da dần dần, giúp tăng diện tích da phục vụ quá trình phẫu thuật tái tạo.

Ban đầu, ca phẫu thuật dự kiến được thực hiện vào tháng 1/2017, tuy nhiên các bác sĩ đã quyết định tiến hành sớm vào tuần đầu tiên của tháng 12/2016 và thật may mắn rằng họ đã thành công.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm