Cuộc sống cư dân chung cư Carina 1 năm sau vụ cháy

22/03/2019 - 14:52
Cư dân chung cư Carina Plaza (Quận 8, TP.HCM) đã trở về nhà và bắt đầu ổn định. Họ sống đoàn kết hơn và thường xuyên động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, những dư chấn tâm lý và thiệt hại kinh tế vẫn còn ảnh hưởng người dân.
Ám ảnh tâm lý
 
Anh Lê Trung, cư dân chung cư Carina, đã bán căn hộ ở tầng 9, block A của mình sau khi hỏa hoạn xảy ra. Gia đình anh chấp nhận lỗ 200 triệu để chuyển sang nơi ở mới. Bởi lẽ, anh không muốn đứa con của mình bị ám ảnh, bất an mỗi khi quay về nhà. Anh kể lại lúc xảy ra sự cố chỉ có vợ và 2 con ở nhà, anh đi công tác ở Cam Ranh.
 
Cảnh bất lực khi biết vợ con đứng trước cửa tử nhưng không giúp được gì khiến người đàn ông đĩnh đạt, mạnh mẽ như anh cũng phải nghẹn ngào. “Lúc xảy ra hỏa hoạn, vợ con tôi cùng bốn mươi mấy người dồn về một cái phòng to nhất ở tầng 10 và chia nhau ra hành lang để hít khí. Mọi người chỉ biết trông chờ cứu hộ vì đi lên hay đi xuống đều bị khói xông vào. Bây giờ tôi không thể quên được cảm giác của ngày hôm đó, lúc 2h sáng khi vợ con tôi được cứu xuống đất thì tim tôi mới trở lại bình thường, nước mắt tôi lúc đó mới ngừng tuôn trào”. Anh Trung chia sẻ.
a2.jpg
Những chiếc xe máy bị cháy rụi được phủ bạt để trong khuôn viên chung cư

Chị N.L.A, cư dân block B1, tầng 4 chia sẻ: “Cảnh nháo nhào tìm lối thoát trong đêm tối thật là kinh khủng. Bây giờ mỗi khi nghe tiếng chuông báo cháy hay ngửi thấy mùi khét thì cảm giác kinh hoàng năm ngoái lại ùa về. Đặc biệt, con trai tôi vẫn bị ảnh hưởng tâm lý. Hôm mới quay về lại chung cư, có lần con bị thêm cú sốc khi thang máy cúp điện một vài phút. Bây giờ, con tôi không bao giờ chịu ở nhà một mình dù đã học lớp 6”.

 

Những bất cập còn tồn đọng
 
Bên cạnh những ám ảnh về tinh thần thì hiện nay công tác khắc phục, đền bù vẫn còn một số vướng mắc giữa chủ đầu tư và người dân.
 
Trường hợp của chị Ngô Lan Anh, Giám đốc công ty Đại Thạch Thủy Mộc, đối tác khai thác dịch vụ hồ bơi tại chung cư Carina vẫn còn nhiều bức xúc khi chủ đầu tư giải quyết vấn đề không thỏa đáng.
 
Chị Lan Anh cho biết: Hồ bơi là tài sản của chủ đầu tư (Công ty Hùng Thanh), công ty chị nhận thuê lại và khai thác dịch vụ từ hồ bơi. Khi sự cố xảy ra thì hơn 7 tháng chung cư cúp điện, cúp nước. Từ đó, hệ thống máy móc của hồ bơi ngâm lâu ngày bị hư, nguồn nước cũng ô nhiễm vì không được thay, lọc. Chị Lan Anh đã làm đơn đề nghị chủ đầu tư sửa chữa. Đến lần nộp đơn thứ 2, chị Lan Anh mới nhận được phản hồi từ chủ đầu tư là không nhận trách nhiệm sửa chữa hồ bơi và không đưa ra phương án giải quyết.
a1.jpg
Hồ bơi tại Carina chưa được sửa chữa để hoạt động trở lại 
“Hoạt động bảo trì là trách nhiệm của tôi khi không có sự cố. Còn đây đã xảy ra sự cố quá tầm với của chúng tôi. Đã 7 tháng không có điện, không có vận hành thì mọi thứ sẽ hư hỏng. Cư dân cũng không ở trong thời gian đó thì làm sao tôi khai thác được dịch vụ hay sửa chữa. Ở phía nhà đầu tư không đưa ra phương án để 2 bên ngồi xuống thỏa thuận với nhau. Chủ đầu tư có quyết định như thế nào thì phải có câu trả lời chính xác để tôi biết”. Chị Kim Anh bức xúc.
a4.jpg
Nước hồ bơi đã ô nhiễm sau thời gian dài không hoạt động 
Bên cạnh vướng mắc về việc sửa chữa hồ bơi còn có trường Mầm non Thiên Anh đóng tại chung cư Carina Plaza ngưng hoạt động đến bây giờ. Chị P.T.T.N cho biết: “Khi mua chung cư tôi thấy dịch vụ ở đây khá tiện ích. Tôi thích nhất là có trường mầm non ở dưới. Hằng ngày tôi có thể đưa cháu xuống đó gửi khá thuận lợi. Tôi rất mong là trường cũ hoạt động trở lại hoặc có trường mới ở đây để cho các cháu đi lại cho gần. Ở Sài Gòn này xe cộ đông đúc, chở trẻ nhỏ đi xa rất lo lắng”.
 
Được biết, tháng 4/2018, chủ ngôi trường này đã có đơn xin cứu xét gửi UBND TP.HCM và các cơ quan ban ngành. Trong đơn kiến nghị các cơ quan ban ngành và chủ đầu tư xây chung cư Carina xem xét nhanh chóng đánh giá thiệt hại, bồi thường/hỗ trợ chi phí cho nhà trường để sớm đi vào hoạt động ổn định. Sớm hỗ trợ chi phí cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và phụ huynh học sinh đang sinh sống tại chung cư Carina.
 
Hiện nay, theo phản ánh của một số cư dân ở đây, chung cư còn một số bất cập như: Hệ thống báo cháy thường xuyên báo khiến tâm lý người dân hoang mang; thang máy chưa được gắn camera; xe máy bị cháy vẫn còn để trong khuôn viên chung cư; tiền hỗ trợ 2 tháng cuối chưa chi trả; thị trường bất động sản đảo lộn khiến người mua và người bán lúng túng…
 
Nhiều người dân quan niệm “người sống hơn đống vàng” nên họ bỏ qua những thiếu sót, nhìn sự việc theo hướng tích cực.
 
“Về việc đền bù thì tôi thấy chủ đầu tư có đã trách nhiệm để khắc phục tai họa xảy ra đối với người dân. Trừ những cái liên quan đến xe hơi, hơi chậm hơn các khoản khác. Dân cư thì cũng có nhiều ý kiến nhưng hầu hết cũng đồng tình với chủ đầu tư.” Anh Lê Trung, cư dân Carina cho biết.
a3.jpg
Người dân đã quay trở lại và ổn định cuộc sống
Chị Nguyễn Thị Hương, cư dân Carina cũng chung ý kiến: “Sau sự cố xảy ra, gia đình tôi ra ngoài thuê phòng 6 tháng. Chủ đầu tư đã hỗ trợ cho 4 tháng tiền thuê nhà mỗi tháng 9 triệu. 2 tháng cuối vợ chồng tôi không được hỗ trợ nữa. Tôi cũng có hỏi nhưng họ nói phải lo công tác sửa chữa. Tôi nghĩ họ cũng có cái khổ của họ. Gia đình tôi may mắn không bị gì là mừng rồi. Bây giờ mọi người đoàn kết hơn, có thông tin gì cũng đăng lên group để chia sẻ, biết quan tâm nhau hơn”.
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, luật sư đại diện pháp lý cho cư dân chung cư Carina Plaza, đánh giá:“Mọi người đã dần ổn định cuộc sống trở lại. Trước đây, mọi người thường sống riêng từng nhà thì bây giờ có vấn đề gì là chia sẻ nhau, nhắc nhở nhau để sống đúng hơn với quy định chung. Chỉ còn vướng mắc một số căn thuê kinh doanh bị đình trệ hay đóng cửa đang chờ giải quyết”.
 
Lúc 1 giờ  ngày 23/3/2018, vụ cháy chung cư Carina xảy ra. Khi nhận được tin cháy, Cảnh sát PCCC huy động tổng lực ứng phó, đến 2 giờ 10 phút đám cháy được khống chế và dập tắt hoàn toàn lúc 2 giờ 30 phút cùng ngày.
Vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết, hơn 100 người bị thương, nhiều tài sản bị thiêu rụi và cuộc sống hàng trăm hộ dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm