Cuối đời mới biết con trai út là "giọt máu rơi" của bạn thân

02/10/2017 - 20:10
Người bạn “con chấy cắn đôi” với ông thuở nào trước khi mất đã gặp ông, cầu xin ông tha thứ cho hành động tội lỗi đè nặng lên trái tim ông ta trong hàng chục năm rằng người con trai út không phải con đẻ của ông mà là “giọt máu rơi” của ông ta.

Tuy còn khỏe mạnh, minh mẫn nhưng với bản tính mạch lạc của một doanh nhân thành đạt, ông đã nghĩ đến chuyện viết di chúc. Mọi chuyện còn đang trong quá trình tham khảo luật sư thì tình cờ ông biết một sự thật đau đớn: Người con trai út không phải con đẻ của ông mà là “giọt máu rơi” của người bạn “con chấy cắn đôi” với ông thuở nào.

Người bạn đó trước khi mất đã gặp ông, cầu xin ông tha thứ cho hành động tội lỗi đè nặng lên trái tim ông ta trong hàng chục năm.

Hung tin đó không khác gì “sao quả tạ” đột ngột giáng xuống cuộc sống tưởng như từ giờ chỉ còn êm đềm của vị doanh nhân già. Vợ ông đã mất từ lâu. Ông không còn ai để… trút hận, ngoài cậu con trai… hờ mà bấy lâu ông yêu quý vô cùng. Cậu con trai cho đến lúc đó cũng chưa biết gì về thân phận của mình, đơn giản bởi cậu đang du học tại Hoa Kỳ. Là đứa con học hành giỏi nhất trong số 3 anh em, cậu đã tự kiếm học bổng du học bằng khả năng của mình, bố chỉ trợ giúp phần không đáng kể.

Ảnh minh họa


Vị doanh nhân già nói với Thanh Tâm rằng đó là đứa con mà ông kỳ vọng nhất, bởi nhìn thấy ở cậu tư chất có thể kế nghiệp mình. Đó cũng là một đứa con “không làm phiền” cha mẹ kể từ lúc bé. Khi vợ ông sinh ra nó thì cả 2 vợ chồng đều đã luống tuổi. Thằng bé tuy hơi còi nhưng lạ thay nó rất ít ốm, khi đi học thì rất tự giác, học xuất sắc và biết chăm sóc bố mẹ từ những việc nhỏ nhất. Ông bà không có con gái nên nhiều lúc ông đã nghĩ thằng bé này chăm chút bố mẹ chẳng khác nào một “cái hĩm” - đó là “hồng phúc Giời ban” cho gia đình ông. Ai ngờ đó lại là một “trái đắng” mà cuối đời ông mới tỏ tường.

Sự thật kinh hoàng khiến vị doanh nhân già vô cùng bối rối, bởi nó làm tan tành những dự định mà ông ấp ủ bấy lâu. Ông đã tính đợi con trai út đi học về thì sẽ đưa vào một vị trí quan trọng trong công ty của gia đình để kèm cặp. Trong khối tài sản lớn của mình, dĩ nhiên ông sẽ phân chia công bằng nhưng tài sản vô hình là trí tuệ và kinh nghiệm cả đời kinh doanh, ông dự định sẽ dồn vào cho cậu út.

Lúc này Thanh Tâm mới biết 1 trong số 2 người con đầu của ông từng dính vào nghiện hút. Ông đã rất vất vả mới lôi được cậu ta trở về cuộc sống bình thường. Người con còn lại tuy không khiến ông khốn đốn như vậy nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức làng nhàng về sự nghiệp.

Thanh Tâm cảm nhận rất rõ sự dùng dằng trong tư tưởng của vị doanh nhân già. Trong ông đang diễn ra một cuộc đấu tranh quyết liệt giữa tình yêu thương và lòng thù hận. Nếu lòng thù hận thắng, hẳn là ông sẽ truất quyền thừa kế của cậu út. Nhưng chắc chắn đó là điều ông không muốn, bởi nếu muốn thì ông đã chẳng gọi điện cho Thanh Tâm.

Ảnh minh họa


Thanh Tâm chia sẻ với ông về nỗi buồn lớn này. Nhưng đồng thời, Thanh Tâm muốn ông nhìn vấn đề với tấm lòng bao dung của một người cha cũng như sự khôn ngoan của một nhà kinh doanh. Bao nhiêu năm nay, ông đã được hưởng sự thơm thảo của “cậu bé từ trên trời rơi xuống”. Cậu ấy - như những gì ông kể - chắc chắn sẽ tiếp tục là nguồn an ủi lớn nhất cho tuổi già của ông. Bản thân cậu ấy không có lỗi trong việc mình đã được sinh ra như thế nào. Trong khi cậu ấy còn chưa rõ về thân phận của mình. Thanh Tâm muốn ông cân nhắc xem có nên trút gánh nặng của sự thật lên vai một chàng trai đáng quý như vậy không.

Vả lại vợ ông cũng đã mất, Thanh Tâm mong ông khép lại quá khứ đau thương để hướng về tương lai. Điều quan trọng hơn, cơ đồ mà ông gây dựng cả đời cần có một người đủ sức để phát triển nó, nếu như ông đã ngầm chọn cậu út thì Thanh Tâm tin đó là dự định sáng suốt, tuyệt nhiên không nên để “đám mây đen của lòng thù hận” che lấp mất.

Thanh Tâm khẳng định với vị doanh nhân già rằng, ông sẽ thấy thanh thản hơn nếu như biết quên đi chuyện buồn này và tiếp tục hành động như thể chưa từng nghe thấy những lời sám hối của người bạn lầm lỗi kia.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm