Cuối năm gặp 'bóng hồng' chuyển giới: Tết nhớ nhà của 'ngọc nữ lô tô' Tâm Thảo

02/02/2019 - 09:28
Mang thân phận đặc biệt, những cô gái chuyển giới có nhiều nỗi niềm khi Tết đến xuân về. Nhưng vượt qua nhiều dị nghị, cuộc sống của họ vẫn đầy lạc quan và vui vẻ vì được sống là chính mình.

Năm 2018, Tâm Thảo (Tên khai sinh Trần Vũ Tâm; nghệ danh Tâm Thảo; quê Trà Vinh) được nhiều người biết tới khi tham gia gameshow “Người bí ẩn”. Tại đây, cô gây ngạc nhiên khi “bật mí” những câu chuyện bị kỳ thị ngay từ những ngày còn nhỏ vì chỉ muốn làm con gái, khiến phải bỏ xứ mà đi. 13 tuổi, sau rất nhiều sự chọc ghẹo ác ý của bạn bè, lời bàn ra tán vào của bà con láng giềng và cả sự “không chịu nổi” của cha mẹ, cậu bé Trần Vũ Tâm bỏ nhà đi theo đoàn lô tô kiếm sống.

"Người chuyển giới cũng giống như bao nhiêu người bình thường khác, cũng nặng gánh lo toan cho gia đình. Việc mưu sinh cuốn em đi, em tiết kiệm tiền để cuối năm biếu mẹ, để mẹ an dưỡng tuổi già", Tâm Thảo tâm sự

 

Phiêu bạt theo các hội chợ lô tô bán vé, ngày Tết cũng như ngày thường, Tâm - giờ lấy tên là Tâm Thảo - chỉ có một mình, thấm thía nỗi buồn của đứa con bị gia đình ruồng bỏ. Đã có lần, Tâm Thảo trở về gia đình, mong được đón nhận tình thương của mọi người nhưng rồi cô nhận ra sự bơ vơ ngay tại nhà của mình. Và rồi, Tâm Thảo lên Sài Gòn, sống cùng các chị em bạn dì cùng cảnh ngộ, hàng đêm đi hát lô tô tại nhiều điểm diễn.

 

“Em chưa bao giờ ăn Tết tại Sài Gòn vì thường Tết đến là đi hát lô tô ở các tỉnh, đón Giao thừa ở các đoàn lô tô. Khoảng 10 năm nay, từ lúc làm con gái đến giờ, đến Tết em sợ lắm. Em sợ sự cô đơn, rất buồn vì nhớ nhà kinh khủng”, Tâm Thảo chia sẻ. Cô kể, ngày nhỏ ăn Tết ở nhà vui lắm, được cùng gia đình đi thăm và chúc xuân ông bà. Tròn 10 năm lang bạt, ăn Tết ở xứ lạ quê người, nỗi buồn đôi khi đã thường trực và thành quen.

 

Cô tâm sự: “Ăn Tết ở xứ lạ quê người cũng khác lạ hơn ở nhà. Em được vui cùng với khán giả địa phương, tối tối lên hát cho mọi người nghe. Có đôi khi bà con gần gần đó mời lại nhà chơi cùng vui đón Tết. Như vậy em cũng đủ hạnh phúc rồi!”.

 

Tâm Thảo trên sân khấu

 

Thời gian gần đây, mẹ của Tâm Thảo đã hiểu chuyện hơn. Bà cũng thường hỏi con gái vì sao không về nhà vào dịp Tết, nhưng vì Tâm Thảo đã quen với việc hát lô tô trong đoàn hội chợ, nên ưu tiên cho nghề diễn. Tới ngày 10 Tết trở ra, việc đã vãn bớt, cô mới về nhà thăm mẹ. Ăn Tết muộn cùng mẹ cũng là niềm vui của Tâm Thảo.

 

“Người chuyển giới cũng giống như bao nhiêu người bình thường khác, cũng nặng gánh lo toan cho gia đình. Việc mưu sinh cuốn em đi, em tiết kiệm tiền để cuối năm biếu mẹ, để mẹ an dưỡng tuổi già. Với tâm hồn là người phụ nữ, em cũng mong có áo đẹp mặc, mong được lì xì, được diện áo dài đi thăm hỏi bạn bè, dòng họ”, Tâm Thảo trải lòng. Vào đêm Giao thừa, cô nằm nhớ mẹ, nhớ nồi thịt kho tàu, nhớ món dưa kiệu mẹ thường làm. Thảo bộc bạch: “Là con gái nên em cũng hay mít ướt lắm. Nhưng được sống với nghề, với đam mê và quan trọng nhất, được sống với giới tính thật của mình thì mọi khó khăn ấy với em chỉ là chuyện nhỏ mà thôi!”. 

(còn nữa)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm